Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chủ Nhật, 16/3/2025
Ảnh

Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ: Tour du lịch kéo dài hơn

PV: Thứ bảy 15/03/2025, 09:22 (GMT+7)

Cấm xe trên 16 chỗ, tình hình giao thông tại phố cổ Hà Nội có những chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp lữ hành điều chỉnh lịch trình, thuê thêm hướng dẫn viên để dẫn khách ra điểm đỗ xe.

Nhiều du khách tỏ ra không hài lòng khi thay vì được đón tận nơi, họ phải đi bộ ra các điểm trung chuyển, khiến chuyến đi trở nên bất tiện hơn.

Từ 01/3, Hà Nội bắt đầu thí điểm cấm xe trên 16 chỗ đi vào phố cổ và khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm trong hai khung giờ cao điểm là 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30. Xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động.

Từ 01/3, Hà Nội bắt đầu thí điểm cấm xe trên 16 chỗ đi vào phố cổ và khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm trong hai khung giờ cao điểm là 6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30. Xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động.

Sau hơn 10 ngày thực hiện thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ, tình hình giao thông tại phố cổ và các tuyến đường quanh Hồ Gươm đã có những chuyển biến tích cực.

Sau hơn 10 ngày thực hiện thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ, tình hình giao thông tại phố cổ và các tuyến đường quanh Hồ Gươm đã có những chuyển biến tích cực.

Việc hạn chế xe trên 16 chỗ sẽ giúp giảm lượng khí thải, giảm tiếng ồn và tạo điều kiện cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn trong phố cổ và các tuyến đường quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Việc hạn chế xe trên 16 chỗ sẽ giúp giảm lượng khí thải, giảm tiếng ồn và tạo điều kiện cho việc đi lại trở nên dễ dàng hơn trong phố cổ và các tuyến đường quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Tình trạng nhiều xe ô tô du lịch nối đuôi nhau vào khu vực phố cổ trong khung giờ cao điểm sẽ gây ách tắc, mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, lệnh cấm xe còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông bên trong khu vực phố cổ - nơi vốn luôn nhộn nhịp và đông đúc.

Tình trạng nhiều xe ô tô du lịch nối đuôi nhau vào khu vực phố cổ trong khung giờ cao điểm sẽ gây ách tắc, mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, lệnh cấm xe còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông bên trong khu vực phố cổ - nơi vốn luôn nhộn nhịp và đông đúc.

Ngay khi lệnh cấm có hiệu lực, nhiều tuyến phố trở nên thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.

Ngay khi lệnh cấm có hiệu lực, nhiều tuyến phố trở nên thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.

Là con phố có nhiều địa chỉ lưu trú cho khách du lịch, phố Đinh Liệt luôn có rất nhiều xe trên 16 chỗ đến đón trả khách. Tuy nhiên, từ khi thực hiện lệnh cấm, con phố này đã trở nên thoáng đãng và bình yên hơn rất nhiều.

Là con phố có nhiều địa chỉ lưu trú cho khách du lịch, phố Đinh Liệt luôn có rất nhiều xe trên 16 chỗ đến đón trả khách. Tuy nhiên, từ khi thực hiện lệnh cấm, con phố này đã trở nên thoáng đãng và bình yên hơn rất nhiều.

Ghi nhận vào khung giờ cao điểm chiều, phố Hàng Trống di chuyển thuận lợi, không ùn tắc. Các phương tiện di chuyển qua con phố này chủ yếu là xe máy và ô tô con.

Ghi nhận vào khung giờ cao điểm chiều, phố Hàng Trống di chuyển thuận lợi, không ùn tắc. Các phương tiện di chuyển qua con phố này chủ yếu là xe máy và ô tô con.

---

---

Nhiều tuyến phố khác của thủ đô như phố Hàng Ngang, Gia Ngư, Lý Quốc Sư,... tình trạng xe cộ chen chúc cũng đã không còn. Điều này góp phần giúp khách du lịch có những trải nghiệm trọn vẹn hơn khi ghé thăm thủ đô Hà Nội.

Nhiều tuyến phố khác của thủ đô như phố Hàng Ngang, Gia Ngư, Lý Quốc Sư,... tình trạng xe cộ chen chúc cũng đã không còn. Điều này góp phần giúp khách du lịch có những trải nghiệm trọn vẹn hơn khi ghé thăm thủ đô Hà Nội.

Người dân sống tại khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm cũng rất ủng hộ việc cấm xe này. Chị H (Phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm): “Từ khi cấm xe to là đường này đỡ tắc hơn bao nhiêu. Giờ cao điểm chúng tôi di chuyển thuận lợi hơn nhiều, không phải chen chúc với mấy cái xe du lịch. Gần đây cũng có trường học nữa, cấm xe trên 16 chỗ vào chúng tôi đi đón trẻ cũng an toàn và yên tâm hơn.”

Người dân sống tại khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm cũng rất ủng hộ việc cấm xe này. Chị H (Phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm): “Từ khi cấm xe to là đường này đỡ tắc hơn bao nhiêu. Giờ cao điểm chúng tôi di chuyển thuận lợi hơn nhiều, không phải chen chúc với mấy cái xe du lịch. Gần đây cũng có trường học nữa, cấm xe trên 16 chỗ vào chúng tôi đi đón trẻ cũng an toàn và yên tâm hơn.”

Để không làm gián đoạn việc đưa đón khách du lịch, Hà Nội đã bố trí 6 điểm trung chuyển đón trả khách ngoài phố cổ. Các điểm trung chuyển đều được kẻ vạch và đặt biển thông báo.

Để không làm gián đoạn việc đưa đón khách du lịch, Hà Nội đã bố trí 6 điểm trung chuyển đón trả khách ngoài phố cổ. Các điểm trung chuyển đều được kẻ vạch và đặt biển thông báo.

Xe du lịch đón trả khách tại điểm trung chuyển trên phố Trần Nhật Duật (đoạn từ phố Cao Thắng đến Ô Quan Chưởng).

Xe du lịch đón trả khách tại điểm trung chuyển trên phố Trần Nhật Duật (đoạn từ phố Cao Thắng đến Ô Quan Chưởng).

Điểm trung chuyển trên phố Trần Khánh Dư (đoạn trước bảo tàng lịch sử) vào giờ cao điểm chiều có khá nhiều xe đang dừng đỗ để đón khách.

Điểm trung chuyển trên phố Trần Khánh Dư (đoạn trước bảo tàng lịch sử) vào giờ cao điểm chiều có khá nhiều xe đang dừng đỗ để đón khách.

Một người dân sống gần điểm trung chuyển trên Phố Bà Triệu (đoạn từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng) cho biết: “Ngay trước cửa nhà tôi là điểm trung chuyển, nói chung tôi thấy cũng không ảnh hưởng mấy. Ở đây thỉnh thoảng mới có xe, chủ yếu vào ban ngày. Bình thường người ta đỗ nhanh lắm, có 5-10 phút thôi, đường cũng rộng nên chúng tôi đi lại cũng thuận tiện và an toàn.”

Một người dân sống gần điểm trung chuyển trên Phố Bà Triệu (đoạn từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng) cho biết: “Ngay trước cửa nhà tôi là điểm trung chuyển, nói chung tôi thấy cũng không ảnh hưởng mấy. Ở đây thỉnh thoảng mới có xe, chủ yếu vào ban ngày. Bình thường người ta đỗ nhanh lắm, có 5-10 phút thôi, đường cũng rộng nên chúng tôi đi lại cũng thuận tiện và an toàn.”

Trái lại, các doanh nghiệp lữ hành gặp không ít khó khăn trong quá trình thích nghi với quy định mới này. Tại nhiều đơn vị lữ hành, lượng khách book tour có phần giảm đi so với trước đây.

Trái lại, các doanh nghiệp lữ hành gặp không ít khó khăn trong quá trình thích nghi với quy định mới này. Tại nhiều đơn vị lữ hành, lượng khách book tour có phần giảm đi so với trước đây.

Được biết, từ khi thực hiện thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ và các tuyến đường xung quanh quận Hoàn Kiếm, phần lớn khách du lịch phải đi bộ ra các điểm trung chuyển.

Được biết, từ khi thực hiện thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ và các tuyến đường xung quanh quận Hoàn Kiếm, phần lớn khách du lịch phải đi bộ ra các điểm trung chuyển.

Đại diện một công ty lữ hành chia sẻ: “Từ khi thực hiện lệnh cấm, công ty chúng tôi phải thuê thêm nhiều hướng dẫn viên để dẫn khách ra các điểm đỗ xe hoặc phải lùi giờ đón khách xuống sau giờ cao điểm. Điều này khiến tour kết thúc muộn hơn, ảnh hưởng đến các tour sau đó cũng như lượng khách của công ty. Bên cạnh đó, nhiều khách họ cũng phàn nàn khi đang được đón tận nơi lại phải chuyển sang đi bộ.”

Đại diện một công ty lữ hành chia sẻ: “Từ khi thực hiện lệnh cấm, công ty chúng tôi phải thuê thêm nhiều hướng dẫn viên để dẫn khách ra các điểm đỗ xe hoặc phải lùi giờ đón khách xuống sau giờ cao điểm. Điều này khiến tour kết thúc muộn hơn, ảnh hưởng đến các tour sau đó cũng như lượng khách của công ty. Bên cạnh đó, nhiều khách họ cũng phàn nàn khi đang được đón tận nơi lại phải chuyển sang đi bộ.”

Mặc dù đã có quy định cấm, tuy nhiên vào các khung giờ cao điểm vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe du lịch đón trả khách tại những phố cổ và khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm. Trước tình trạng này, ngày 12/3, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, hồ Gươm trong khung giờ cấm.

Mặc dù đã có quy định cấm, tuy nhiên vào các khung giờ cao điểm vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe du lịch đón trả khách tại những phố cổ và khu vực xung quanh Hồ Hoàn Kiếm. Trước tình trạng này, ngày 12/3, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi các cơ quan liên quan về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, hồ Gươm trong khung giờ cấm.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Khi trạm thu phí không còn chỉ là nơi đóng phí

Khi trạm thu phí không còn chỉ là nơi đóng phí

Lách vạch xương cá, chen ngang dòng xe chật cứng, hất tung cabin trạm thu phí, kéo theo tai nạn liên hoàn—những khoảnh khắc chỉ diễn ra trong giây lát nhưng có thể đổi lấy hậu quả khôn lường.

Cho thuê vỉa hè: Thí điểm vẫn 'giậm chân tại chỗ'?

Cho thuê vỉa hè: Thí điểm vẫn "giậm chân tại chỗ"?

Hàng loạt tuyến đường tại TP.HCM, từ trung tâm đến ngoại thành, đang chịu cảnh lấn chiếm vỉa hè nghiêm trọng. Người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường, đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao.

Chuyện công trình công cộng

Chuyện công trình công cộng

Những công trình kiến trúc công cộng không chỉ có giá trị sử dụng thông thường, mà còn mang tính biểu tượng, phản ánh văn hoá, thẩm mỹ của cộng đồng.

Các dự án đường sắt của Việt Nam thu hút sự quan tâm của Ngân hàng đầu tư châu Âu

Các dự án đường sắt của Việt Nam thu hút sự quan tâm của Ngân hàng đầu tư châu Âu

Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) sẽ tập trung thúc đẩy các khoản tín dụng ưu đãi cho Việt Nam đối với các dự án năng lượng xanh, hỗ trợ chuyển đổi xanh và đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông xanh… và chia sẻ kinh nghiệm trong huy động nguồn lực tài chính xanh.

Người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng vẫn được coi là thu nhập thấp: Liệu có bất cập?

Người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng vẫn được coi là thu nhập thấp: Liệu có bất cập?

Một người có thu nhập 15 triệu đồng/tháng vừa thuộc diện thu nhập thấp theo tiêu chí nhà ở xã hội nhưng lại phải đóng thuế thu nhập cá nhân, cho thấy sự chồng chéo và khoảng trống chính sách.

Dừng, đỗ không bật xi nhan, gây tai nạn: Có thể bị phạt tới 22 triệu đồng

Dừng, đỗ không bật xi nhan, gây tai nạn: Có thể bị phạt tới 22 triệu đồng

Thính giả Hải Nam (Hà Nội) hỏi: “Khi lưu thông trên đường, tôi thấy có trường hợp lái xe ô tô dừng, đỗ xe bất ngờ, không phát tín hiệu cảnh báo, khiến xe đi cùng chiều không kịp phản ứng, rất dễ xảy ra va chạm. Hành vi này bị xử phạt ra sao?"

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, còn nhiều vướng mắc về tái định cư

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, còn nhiều vướng mắc về tái định cư

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m; có điểm đầu tại nút giao Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao Voi Phục (quận Ba Đình). Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành cuối năm 2024, tuy nhiên, quá trình GPMB gặp nhiều khó khăn nên dự án tiếp tục chậm tiến độ.