Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tính khả thi của đề xuất này và những giải pháp có thể triển khai để lập lại trật tự khu vực quanh các bến xe.
Đầu tiên, chúng ta sẽ cùng trò chuyện với anh Dương Đức Hải, ở Cầu Giấy, Hà Nội. Xin chào anh, là một tài xế taxi, chắc hẳn anh đã nhiều lần cảm thấy phiền toái với những vi phạm của phương tiện xe khách ở khu vực các bến xe?
Khi bọn em tham gia giao thông gần bến xe Mỹ Đình, lối rẽ Tôn Thất Thuyết ý, cái chiều người ta được rẽ phải thì xe khách cứ lấn làn, đi chậm như rùa bò, nhiều khi các phương tiện đi đằng sau muốn rẽ vào thì cũng không thể rẽ được.
Người ta dừng đón trả khách, đi chậm như vậy thì ngã tư đấy bị tắc rất nhiều.
Trước tình trạng này thì đại diện Thanh tra Sở GTVT có đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng. Anh thấy thế nào?
Em thấy đề xuất của bên thanh tra giao thông cũng là hợp lý. Xe khách đi rùa bò rất ức chế trong việc đi lại của người tham gia giao thông.
Tất cả các xe nên vào trong bến xe bắt khách, trả khách, không ảnh hưởng giao thông khu vực quanh bến xe.
Theo anh nếu đề xuất này được thực hiện thì có gặp khó khăn gì không?
Cơ bản em nghĩ là sẽ thực hiện được trên thực tế. Quan trọng nhất là lực lượng chức năng phải vào cuộc, xử lý thật nghiêm thì mới cải thiện được.
Bình thường có biển cấm nhưng không có lực lượng chức năng là người ta không thực hiện.
Vâng, xin cảm ơn anh!
Nếu xe khách bị cấm lưu thông ở làn ngoài cùng bên phải (giáp vỉa hè) thì không chỉ ngăn chặn hành vi dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, mà còn có thể đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông yếu thế hơn, như quan điểm của ông Nguyễn Thế Hùng, ở quận Hoàn Kiếm:
Cái đấy là phù hợp. Xe to đi làn ngoài cùng bên trái (giáp giải phân cách giữa) thì an toàn hơn rất nhiều so với làn bên phải, bởi vì người đi bộ, xe đạp, xe máy, người ta bao giờ cũng đi vào làn đó.
Riêng xe khách to cứ cho đi làn ngoài cùng bên trái, nhưng khi vào bến phải có biển cảnh báo cho an toàn, tránh tai nạn. Biển cảnh báo bắt buộc các xe khách phải đi đúng làn, vạch sơn kẻ liền đàng hoàng, thì người lái xe phải tuân thủ biển báo ấy.
Và biển báo ấy phải lắp đặt đầy đủ, rõ ràng từ xa?
Đúng rồi. Và khi đã có biển báo thì phải đưa thông tin lên phương tiện truyền thông thì người lái xe mới nắm được.
Cứ cắm biển mà không thông báo trên vô tuyến, hôm trước người ta đi không vấn đề gì, hôm sau lại có biển, đến lúc vào giữa đường rồi mới thấy biển thì bất cập.
Bên cạnh đó thì cần vai trò của lực lượng chức năng, như chia sẻ của thính giả trước?
Điều đó là đương nhiên. Nếu không có con người thì phải có camera theo dõi và giám sát. Lần đầu tiên nhắc nhở và thông báo về công ty, gia đình. Lần thứ hai thì xử phạt hành chính thôi.
Với các khu vực bến xe khác thì chú có mong muốn thế nào?
Tất cả bến xe mình nên thực hiện như thế, tránh tai nạn giao thông là chính. Bây giờ lượng phương tiện lớn, chuyện ách tắc vào giờ tan tầm là không thể tránh khỏi.
Có điều đấy cũng là “miếng cơm manh áo”, người ta đầu tư vào một cái xe, khách thì không có, đấy cũng là tình huống bắt buộc thôi. Nhưng về ATGT, về luật thì anh phải chấp hành, không thể trông vào cái đấy để làm ẩu được.
Vâng, cảm ơn chú với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!
Đa phần người tham gia giao thông đều đồng tình với đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng, và mong rằng cơ quan chức năng sớm triển khai, sau đó điều chỉnh cho phù hợp thực tế.
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.
Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.
Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.
Trên các tuyến cao tốc hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông. Tốc độ cao, mật độ lớn và yêu cầu phản ứng nhanh khiến mọi giây phút mất tập trung đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường.
Mô hình lưu trú ngắn hạn, đặc biệt là loại hình cho thuê căn hộ theo kiểu Airbnb đang phát triển mạnh trong những năm gần đây tại TP.HCM.
Trong khi nhiều người trẻ ngày nay ấp ủ giấc mơ lập nghiệp tại các thành phố lớn, chàng trai Trịnh Minh Khang, 29 tuổi lại quyết định trở về quê nhà và lựa chọn lá chúc- một loại lá quen thuộc ở vùng biên giới An Giang để bắt đầu hành trình khởi nghiệp.