Hiệu quả khi trừ điểm bằng lái
Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tiếp nối sự thành công dự án Sổ tay “An toàn giao thông khu vực trường học”, tại Hà Nội, Tổ chức AIP Foundation phối hợp cùng Quỹ An toàn đường bộ của Liên hợp quốc (UNRSF), Bộ Xây dựng vừa triển khai dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học” nhằm tiếp tục hỗ trợ mục tiêu thiết lập khu vực trường học an toàn trên toàn quốc.
Dự án sẽ được phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ngãi, Ủy Ban Kinh tế và Xã hội khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc và Văn phòng Quỹ tín thác đa đối tác của Liên Hợp Quốc (MPTFO).
Theo thống kê của Tổ chức AIP Foundation, hơn 18,3 triệu học sinh từ bậc tiểu học đến trung học tại Việt Nam di chuyển đến trường mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều em vẫn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông: đi bộ dọc những tuyến đường không có vỉa hè, đối diện với xe tải chạy quá tốc độ ngay trước cổng trường.
Hơn nữa, tốc độ lưu thông quanh khu vực trường học thường xuyên vượt ngưỡng khuyến nghị theo tiêu chuẩn quốc tế. Bày tỏ niềm tự hào đồng hành cùng Việt Nam trong việc nhân rộng các khu vực trường học an toàn, bà Nneka Henry, Trưởng thư ký Quỹ An toàn Đường bộ Liên hợp quốc tự hào đồng hành cùng Việt Nam trong việc nhân rộng các khu vực trường học an toàn.
“Con đường đến trường không nên là con đường tiềm ẩn nguy hiểm. Thông qua dự án này, chúng tôi mong muốn đầu tư vào những giải pháp bền vững, có thể nhân rộng nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn hơn cho trẻ em – những người dễ bị tổn thương nhất.
Việc hỗ trợ xây dựng các khuyến nghị và triển khai các mô hình thí điểm là cách để tạo ra những thay đổi lâu dài không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực, minh chứng cho hiệu quả của hỗ trợ mang tính chiến lược” – Bà Nneka Henry, Trưởng Thư ký Quỹ An toàn Đường bộ Liên hợp quốc chia sẻ.
Đánh giá cao và ủng hộ dự án, đặc biệt khi mục tiêu chính của dự án là góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học tại Việt Nam, theo ông Hoàng Thế Tùng, Vụ Phó Vụ Vận Tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng), dự án này phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 do Thủ tướng Chính phủ ban hành về tăng cường an toàn giao thông cho học sinh trong bối cảnh hiện nay.
Dự án được triển khai từ 4/2025-3/2027 với mục đích góp phần giảm thương tích và tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, thông qua các hoạt động gồm khảo sát, thu thập bằng chứng thực tiễn; tổ chức tập huấn cho cán bộ chính quyền; triển khai mô hình điểm tại một số tỉnh; tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng từ đó đưa ra các khuyến nghị về việc xây dựng tiêu chí, mô hình, tiêu chuẩn, quy chuẩn trường học an toàn giao thông tại Việt Nam. Dự án sẽ tiếp nối các nỗ lực hiện có nhằm hỗ trợ việc thiết lập các khu vực trường học an toàn trên toàn quốc.
Trong khuôn khổ Chương trình Trường học An toàn Việt Nam, năm 2022, Tổ chức AIP Foundation đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xây dựng Sổ tay ATGT Khu vực trường học với sự tài trợ của FIA Foundation, và đến tháng 8/2023, Sổ tay đã được gửi đến các cơ quan, đơn vị làm tài liệu tham khảo khi triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trong năm 2023 và các năm tiếp theo.
Những hoạt động này sẽ góp phần thúc đẩy và hỗ trợ mục tiêu nhằm đảm bảo mọi trẻ em đều có một hành trình đến trường an toàn. Bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc Tổ chức AIP Foundation cho biết: “Việc triển khai dự án này cho thấy sức mạnh của sự hợp tác khi chính phủ, cộng đồng và các đối tác cùng hành động vì một mục tiêu chung: bảo vệ và cứu sống trẻ em.
Là một tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi tự hào được đồng hành và thúc đẩy các giải pháp thực tiễn, dựa trên bằng chứng – như dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học”.
Bởi vì mỗi bước tiến trong việc xây dựng hệ thống giao thông an toàn hơn cũng là một bước tiến hướng tới một tương lai công bằng và bền vững hơn cho tất cả mọi người”.
Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Bộ Công thương đang được giao xây dựng Cơ chế hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. Quyết định này có 2 phần, hỗ trợ về tài chính và hỗ trợ về kỹ thuật.
Những ngày gần đây, dư luận hết sức bàng hoàng khi tại Hà Nội và Thanh Hóa xảy ra 2 vụ án mạng đau lòng giữa các em học sinh với nhau khiến 2 em không qua khỏi.
Miền Trung vừa trải qua những ngày bão lũ kinh hoàng. Mưa lớn kéo dài đã khiến hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch, từ đường bộ Quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, cho đến tuyến đường sắt Bắc – Nam, rơi vào tình trạng tê liệt, sạt lở nghiêm trọng.
Hàng chục năm qua, bức tranh giao thông tại khu vực phía Tây Nam TP.HCM vẫn luôn là điểm nóng, với những trục đường huyết mạch thường xuyên quá tải.
Hà Nội có thể được nhìn từ khung cửa máy bay, qua ô kính ô tô, hay yên xe máy len giữa dòng người. Nhưng có một góc nhìn khác, thấp hơn, nơi người ta thấy rõ từng bước chân và vệt bụi của phố.
Cục Thuế cho biết, nguồn thu thuế từ thương mại điện tử đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. 9 tháng đầu năm 2025, tổng số thu thuế từ thương mại điện tử đạt khoảng 152.000 tỷ đồng, tăng 64%.