Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cải thiện giao thông trường học: Việt Nam nhân rộng mô hình an toàn cho học sinh

Thu Hương: Thứ sáu 23/05/2025, 14:39 (GMT+7)

Dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông khu vực trường học” hướng tới xây dựng môi trường giao thông an toàn hơn cho học sinh, thông qua khảo sát, tập huấn và triển khai mô hình thí điểm tại nhiều địa phương trên toàn quốc từ nay đến năm 2027.

Tiếp nối sự thành công dự án Sổ tay “An toàn giao thông khu vực trường học”, tại Hà Nội, Tổ chức AIP Foundation phối hợp cùng Quỹ An toàn đường bộ của Liên hợp quốc (UNRSF), Bộ Xây dựng vừa triển khai dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học” nhằm tiếp tục hỗ trợ mục tiêu thiết lập khu vực trường học an toàn trên toàn quốc.

Dự án sẽ được phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ngãi, Ủy Ban Kinh tế và Xã hội khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc và Văn phòng Quỹ tín thác đa đối tác của Liên Hợp Quốc (MPTFO).

Toàn cảnh buổi họp

Toàn cảnh buổi họp

Theo thống kê của Tổ chức AIP Foundation, hơn 18,3 triệu học sinh từ bậc tiểu học đến trung học tại Việt Nam di chuyển đến trường mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều em vẫn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn giao thông: đi bộ dọc những tuyến đường không có vỉa hè, đối diện với xe tải chạy quá tốc độ ngay trước cổng trường.

Hơn nữa, tốc độ lưu thông quanh khu vực trường học thường xuyên vượt ngưỡng khuyến nghị theo tiêu chuẩn quốc tế. Bày tỏ niềm tự hào đồng hành cùng Việt Nam trong việc nhân rộng các khu vực trường học an toàn, bà Nneka Henry, Trưởng thư ký Quỹ An toàn Đường bộ Liên hợp quốc tự hào đồng hành cùng Việt Nam trong việc nhân rộng các khu vực trường học an toàn.

“Con đường đến trường không nên là con đường tiềm ẩn nguy hiểm. Thông qua dự án này, chúng tôi mong muốn đầu tư vào những giải pháp bền vững, có thể nhân rộng nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn hơn cho trẻ em – những người dễ bị tổn thương nhất.

Việc hỗ trợ xây dựng các khuyến nghị và triển khai các mô hình thí điểm là cách để tạo ra những thay đổi lâu dài không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực, minh chứng cho hiệu quả của hỗ trợ mang tính chiến lược” – Bà Nneka Henry, Trưởng Thư ký Quỹ An toàn Đường bộ Liên hợp quốc chia sẻ.

Ông Hoàng Thế Tùng -  Phó vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng)

Ông Hoàng Thế Tùng -  Phó vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng)

Đánh giá cao và ủng hộ dự án, đặc biệt khi mục tiêu chính của dự án là góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học tại Việt Nam, theo ông Hoàng Thế Tùng, Vụ Phó Vụ Vận Tải và An toàn giao thông (Bộ Xây dựng), dự án này phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 do Thủ tướng Chính phủ ban hành về tăng cường an toàn giao thông cho học sinh trong bối cảnh hiện nay.

Dự án được triển khai từ 4/2025-3/2027 với mục đích góp phần giảm thương tích và tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, thông qua các hoạt động gồm khảo sát, thu thập bằng chứng thực tiễn; tổ chức tập huấn cho cán bộ chính quyền; triển khai mô hình điểm tại một số tỉnh; tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng từ đó đưa ra các khuyến nghị về việc xây dựng tiêu chí, mô hình, tiêu chuẩn, quy chuẩn trường học an toàn giao thông tại Việt Nam. Dự án sẽ tiếp nối các nỗ lực hiện có nhằm hỗ trợ việc thiết lập các khu vực trường học an toàn trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ Chương trình Trường học An toàn Việt Nam, năm 2022, Tổ chức AIP Foundation đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xây dựng Sổ tay ATGT Khu vực trường học với sự tài trợ của FIA Foundation, và đến tháng 8/2023, Sổ tay đã được gửi đến các cơ quan, đơn vị làm tài liệu tham khảo khi triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc Tổ chức AIP Foundation

Bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc Tổ chức AIP Foundation

Những hoạt động này sẽ góp phần thúc đẩy và hỗ trợ mục tiêu nhằm đảm bảo mọi trẻ em đều có một hành trình đến trường an toàn. Bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc Tổ chức AIP Foundation cho biết: “Việc triển khai dự án này cho thấy sức mạnh của sự hợp tác khi chính phủ, cộng đồng và các đối tác cùng hành động vì một mục tiêu chung: bảo vệ và cứu sống trẻ em.

Là một tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi tự hào được đồng hành và thúc đẩy các giải pháp thực tiễn, dựa trên bằng chứng – như dự án “Cải thiện hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khu vực trường học”.

Bởi vì mỗi bước tiến trong việc xây dựng hệ thống giao thông an toàn hơn cũng là một bước tiến hướng tới một tương lai công bằng và bền vững hơn cho tất cả mọi người”.

Thu Hương/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.