Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Các địa phương ĐBSCL nỗ lực đảm bảo ATGT cho kỳ thi THPT

Kim Loan: Thứ ba 25/06/2024, 21:20 (GMT+7)

Từ ngày 26-28/6 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Hiện nhiều nơi ở ĐBSCL còn phải lụy phà, thí sinh ở xa phải thi ghép với các điểm thi lớn và đặc biệt là thời tiết cũng đang bước vào mùa mưa bão nên công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi vô cùng quan trọng.

Trên tinh thần đó, đồng loạt các địa phương ĐBSCL đang tích cực chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc mà đặc biệt là tập trung đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông. Mỗi tỉnh/thành đều có phương án riêng phù hợp với đặc thù địa hình để hỗ trợ tối đa, không để một học sinh nào vì khó khăn do đi lại mà phải bỏ thi. 

Tại Cà Mau – mảnh đất cuối trời của tổ quốc đến thời điểm 17h chiều ngày 25/6, tất cả các thí sinh ở huyện Ngọc Hiển đã được đưa đến địa bàn huyện Năm Căn an toàn, nghỉ ngơi dưỡng sức chờ đến giờ “vượt vũ môn”. Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2024 có 10.182 thí sinh đăng ký, tỉnh chia làm 17 điểm. Tỉnh đã thành lập 35 đội tiếp sức với hơn 450 lực lượng tình nguyện viên để phát khẩu trang, nước suối, áo che mưa, cơm trưa, hỗ trợ xe ôm miễn phí, chỗ nghỉ miễn phí. Đồng thời tỉnh cũng hỗ trợ bằng tiền gần 100 triệu đồng cho hơn 350 thí sinh thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi.

Các địa phương huy động lực lượng tiếp sức mùa thi để tặng nước xuối, khăn lạnh, bút và cơm trưa cho các 'sĩ tử' tham gia kỳ thi THPT 2024.

Các địa phương huy động lực lượng tiếp sức mùa thi để tặng nước xuối, khăn lạnh, bút và cơm trưa cho các "sĩ tử" tham gia kỳ thi THPT 2024.

Với đặc thù có ba mặt giáp biển, Cà Mau là tỉnh đứng đầu trong khu vực ĐBSCL với mật độ kênh, rạch chằng chịt với tổng chiều dài hơn 10.000km. Bên cạnh đó, tỉnh có thêm 90 cửa biển và cửa sông thông ra biển, hoạt động giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Bình thường học sinh phải thức dậy từ 4h sáng để sửa soạn vượt sông đến trường. Trong 3 ngày thi THPT, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo tập trung cao độ cho công tác đảm bảo an toàn giao thông để thí sinh đến điểm thi đúng giờ với phương châm “Không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc phương tiện đi lại”.

Ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh Cà Mau cho biết: “Phát huy vài trò của cha mẹ học sinh, rồi doanh nghiệp ở địa bàn hỗ trợ để bố trí xe đưa đón các em đến điểm thi. Các em sống ở vùng sông nước thì bố trí phương tiện đường thủy để các em đến địa điểm thi được đúng quy định. Thời điểm thi thường có mưa nhiều, cho nên đảm bảo an toàn đối với các thí sinh là quan trọng cho nên chỉ đạo các nhà trường là phải giữ mối liên hệ chặt chẽ với thí sinh”.

Còn tại TP.Cần Thơ thì đề ra phương châm “ Không để thí sinh dự thi muộn do ùn tắc giao thông”. Hiện nay tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm tại TP.Cần Thơ đáng báo động, nhất là tại các nút giao thông trọng điểm trong nội ô thành phố.

Ngoài ra, một số điểm trường được chọn làm điểm thi lâu nay thường xuyên ghi nhận xe ô tô cố tình chạy vào làm tắc đường nghiêm trọng. Để đảm bảo cho hơn 12.800 thí sinh tham gia kỳ thi, Sở GTVT Cần Thơ yêu cầu Trung tâm Bến xe khách phải tăng cường công tác theo dõi, thông qua thiết bị giám sát hành trình và camera trên các phương tiện của đơn vị để quản lý, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi không đúng, gây mất an toàn giao thông do lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hoặc từ bên thứ ba gây nhằm tạo điều kiện cho thí sinh di chuyển nhanh và an toàn.

Bên cạnh công tác chuẩn bị đảm bảo ATGT của ngành chức năng thì thí sinh cũng phải phân bổ thời gian ôn tập và nghỉ ngơi hợp lý tránh tình trạng 'ngủ quên' dẫn đến trễ giờ.

Bên cạnh công tác chuẩn bị đảm bảo ATGT của ngành chức năng thì thí sinh cũng phải phân bổ thời gian ôn tập và nghỉ ngơi hợp lý tránh tình trạng "ngủ quên" dẫn đến trễ giờ.

Sở GTVT TP. Cần Thơ đang phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm soát các tuyến có khu vực tổ chức Hội đồng thi, giải tỏa hàng rong, nghiêm khắc cấm xe ô tô vào giờ cao điểm để đáp ứng nhu cầu di chuyển của thí sinh. Thượng tá Nguyễn Hoàng Sa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Cần Thơ cho biết:

"Chúng tôi tập trung các đội tuần tra để kiểm soát các điểm trường chổ chức điểm thi và trên các tuyến đường để đảm bảo không xảy ra ùn tắt giao thông tại các tuyến. Kịp thời hỗ trợ đưa học sinh đến trường, chúng tôi chia ra làm nhiều tổ tuần tra trên Quốc lộ và các tuyến đường nội ô thành phố, xử lý nghiêm các trường hợp nếu có hành vi làm mất ATGT vào thời điểm này."

Riêng tại Bến Tre là tỉnh cù lao, địa bàn chị chia cắt mạnh nên việc đảm bảo cho thí sinh đến điểm thi an toàn – kịp thời là trọng tâm nhiệm vụ của ngành chức năng. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh Bến Tre có 12.00 thí sinh đăng ký dự thi. Tỉnh lập 33 điểm thi với 531 phòng thi. Bến Tre có các dãy cù lao, như: cù lao Bảo, cù lao Minh và cù lao An Hóa, những điểm này đều được phân công lực lượng túc trực để đảm bảo ATGT và xử lý tình huống phát hiện thí sinh bị sự cố giữa đường. Thượng tá Võ Văn Nghĩa – Trưởng phòng CSGT tỉnh Bến Tre cho biết:

"Ở Bến Tre thì không có chuyện ùn tắc giao thông trong quá trình diễn ra các ngày thi. Nhưng với tinh thần sẵn sàng hỗ trợ các em gặp sự cố trên đường thì bằng mọi giá chúng tôi sẽ tạo điều kiện và giúp đỡ các em đến điểm thi đúng giờ. Vẫn tuần tra như mọi năm nhưng chúng tôi tập trung ưu tiên phát hiện các em gặp sự cố trên đường để giúp đỡ."

Những phần quà hỗ trợ thí sinh đang được vận chuyển đến các điểm tiếp sức mùa thi

Những phần quà hỗ trợ thí sinh đang được vận chuyển đến các điểm tiếp sức mùa thi

Ngoài ra, một số địa phương cũng đang nỗ lực chuẩn bị các phương án để đảm bảo an toàn giao thông – trật tự trước, trong và sau thi. Đơn cử như tỉnh Bạc Liêu, thì Đội CSGT – TT  Công an các địa phương ứng trực phân luồng giao thông vào đầu giờ và kết thúc mỗi buổi thi. CSGT cũng sẽ tuần tra lưu động trên đường để kịp thời xử lý những tình huống phát sinh, hỗ trợ thí sinh đến điểm thi trong những trường hợp đặc biệt. Năm nay Bạc Liêu có 6.400 thí sinh đăng ký dự thi.

Còn tại Trà Vinh thì CSGT – TT chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép. Cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ trong những ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, trung thực, công bằng. Các địa phương đã bố trí lực lượng tối đa để hỗ trợ gia đình phụ huynh và thí sinh. Việc còn lại là trách nhiệm và cần đến ý thức của phụ huynh, thí sinh. Gia đình và cả thí sinh cũng nên tổ chức ôn tập và ngủ nghỉ hợp lý để tránh tình trạng ngủ quên. Đến ngày thi biết tranh thủ đi sớm và chạy xe tuân thủ ATGT. Chúc các sĩ tử tự tin “vượt vũ môn” và đạt kết quả cao trong mùa thi THPT Quốc gia 2024.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn