Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bước đầu tổ chức lại giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng

Hoàng Hà: Thứ bảy 16/03/2024, 06:13 (GMT+7)

Chưa đầy 1 tháng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nền về người và tài sản.

Thủ trướng Chính phủ, Bộ GTVT đã liên tục ban hành các công điện yêu cầu rà soát và khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông, cũng như bổ sung hệ thống ATGT trên tuyến. 

Vậy đến nay Cục Đường bộ VN đã triển khai các chỉ đạo này thế nào? Cách nào để khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông, xử lý điểm đen TNGT trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trên cả nước?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam).

PV: Ông cho biết Cục Đường bộ VN đã và đang triển khai các chỉ đạo, khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông và xử lý điểm đen TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thế nào?

Ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam)

Ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam)

Ông Lê Hồng Điệp: Từ khi xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Cục Đường bộ VN đã tổ chức gần 10 cuộc họp, ban hành 4 thông báo, kết luận; đồng thời các Khu QLĐB cũng đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường này;

Cục Đường bộ VN còn cử cán bộ tham gia rà soát cùng với Cục CSGT (Bộ Công an) tại tuyến đường này. Riêng với Cục CSGT chúng tôi đã có 2 cuộc làm việc bàn về các giải pháp và triển khai các giải pháp khắc phục ngay những điểm mất an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, chúng tôi đưa ra một số giải pháp sau: Thứ nhất, đối với các điểm sơn nét đứt sẽ tiến hành sơn lại thành nét liền, tránh tình trạng vượt nhau trên cao tốc, gây ra đối đầu, do đặc điểm cao tốc này mới có 2 làn xe.

Tại một số vị trí để lái xe có thể vượt nhau sẽ tiến hành sơn vạch sơn 4.1, theo hướng chỉ cho 1 bên vượt, sau một quãng quá độ sẽ cho bên kia vượt bên này, bên này không vượt bên kia. Như vậy sẽ tăng được số điểm vượt, nhưng cũng kiềm chế được nguy cơ đối đầu.

Thứ hai, rà soát, điều chỉnh bổ sung các biển báo hiệu đường bộ; rà soát bổ sung những điểm hạn chế về tốc độ để cắm thêm biển hạn chế tốc độ ở những điểm còn nằm trong đường cong, còn có nguy hiểm và tầm nhìn khó khăn, hoặc là đèo dốc nguy hiểm, đảm bảo TTATGT hơn.

Thứ ba là tiến hành bổ sung một số đèn chiếu sáng tại 4 nút giao ra/vào đường cao tốc. Thứ tư là sẽ bổ sung những vị trí cần thiết phải lắp đặt đinh phản quang, tiêu dẫn hướng để người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết được vấn đề này.

Các giải pháp khác, đặc biệt là giải pháp lớn Bộ GTVT đã giao cho Ban QLDA HCM tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để triển khai giai đoạn 2 – giai đoạn hoàn chỉnh của dự án này. Ngoài ra, về phía Cục CSGT họ cũng triển khai những biện pháp nghiệp vụ riêng của mình.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PV: Cùng với việc khắc phục ngay các bất cập trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục ĐBVN tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý bất cập trên các tuyến cao tốc khác và QL trên nước. Kế hoạch của Cục về vấn đề này thế nào? 

Ông Lê Hồng Điệp: Ngay sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đã có công văn gửi tất cả các Sở GTVT, các Khu QLĐB, các nhà đầu tư BOT và VEC để rà soát; bên cạnh rà soát cao tốc, trong Công điện cũng như văn bản chỉ đạo của Bộ còn rà soát cả những QL trọng yếu, các tuyến đường đèo dốc.

Hiện nay các đơn vị đang tiến hành rà soát và trong tháng 3 này sẽ hoàn thành báo cáo tổng hợp chung, từ đó phân loại và có hướng giải quyết, trách nhiệm giải quyết. Tôi cho rằng những điểm đen về TNGT trên hệ thống QL sẽ được xử lý ngay, các điểm đen trên đường tỉnh, đường địa phương thì địa phương cũng phải xử lý ngay.

Đối với các điểm mất ATGT tùy theo mức độ, nếu mất ATGT nghiêm trọng được coi như điểm đen thì cũng sẽ được xử lý ngay; còn những điểm tổ chức giao thông chưa hợp lý sẽ điều chỉnh từng bước một. Vì theo quy định về ngân sách, không phải điểm đen thì mức độ ưu tiên thấp hơn và phải báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý.

Riêng câu chuyện duy tu, bảo dưỡng đường bộ nguồn lực tuy có hạn nhưng các đơn vị cũng phải tập trung rà soát, vệ sinh mặt đường, không để đọng nước trên mặt đường, sơn dặm ở những vị trí cần thiết.

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 31 của TTCP về ATGT học đường, theo đó các điểm cổng trường 100% phải được duy tu, sửa chữa sạch sẽ và có sơn kẻ đường đầy đủ. Mới đây Cục Đường bộ VN cũng đã ban hành công văn gửi tất cả các Sở GTVT cả nước kiểm tra, rà soát hệ thống đường địa phương, đường giao thông nông thôn và tham mưu cho UBND tỉnh/thành chỉ đạo các huyện/thị trực thuộc để triển khai hệ thống này.  

 PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 3): Cú phản đòn của “truyền thông bẩn” và sự tỉnh táo ở nghị trường

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 3): Cú phản đòn của “truyền thông bẩn” và sự tỉnh táo ở nghị trường

Cũng giống như đề xuất cấm thuốc lá điện tử, dự thảo đề xuất đưa nước giải khát có đường với hàm lượng từ 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí phản ứng gay gắt trong suốt quá trình xây dựng chính sách.

Bão Kalmaegi tương tự Damrey 2017, Molave 2020: Cảnh báo kịch bản cực đoan lặp lại

Bão Kalmaegi tương tự Damrey 2017, Molave 2020: Cảnh báo kịch bản cực đoan lặp lại

Bão Kalmaegi (Bão số 13) đã đi vào Biển Đông với cường độ rất mạnh, được dự báo ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa từ đêm 6/11. Cơn bão có hoàn lưu rộng, khả năng gây gió giật cấp 17, mưa lớn 200–400mm và nguy cơ lũ chồng lũ tại nhiều tỉnh miền Trung.

“AI trao quyền” và cách người Trung Quốc làm truyền thông mới

“AI trao quyền” và cách người Trung Quốc làm truyền thông mới

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang thay đổi mạnh mẽ thị trường truyền thông báo chí. Trên thế giới, Trung Quốc nằm trong nhóm các nước tiên phong trong ứng dụng AI làm truyền thông mới

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Pháp sở hữu hệ thống đường sắt tốc độ cao với công nghệ tiên tiến trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi từ hệ thống đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao. Pháp sẽ hỗ trợ cho Việt Nam ở những lĩnh vực nào trong quá trình chuẩn bị và xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao?

Khai mạc Lễ hội Ok-Om-Bok và Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ 2025

Khai mạc Lễ hội Ok-Om-Bok và Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ 2025

Tối 3/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, UBND TP. Cần Thơ long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Ok-Om-Bok và Đua ghe Ngo TP. Cần Thơ năm 2025 với chủ đề “Rực rỡ sông trăng - bừng sáng di sản”.