Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bước đầu tổ chức lại giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng

Hoàng Hà: Thứ bảy 16/03/2024, 06:13 (GMT+7)

Chưa đầy 1 tháng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nền về người và tài sản.

Thủ trướng Chính phủ, Bộ GTVT đã liên tục ban hành các công điện yêu cầu rà soát và khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông, cũng như bổ sung hệ thống ATGT trên tuyến. 

Vậy đến nay Cục Đường bộ VN đã triển khai các chỉ đạo này thế nào? Cách nào để khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông, xử lý điểm đen TNGT trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trên cả nước?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam).

PV: Ông cho biết Cục Đường bộ VN đã và đang triển khai các chỉ đạo, khắc phục ngay các bất cập trong tổ chức giao thông và xử lý điểm đen TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thế nào?

Ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam)

Ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam)

Ông Lê Hồng Điệp: Từ khi xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn Cục Đường bộ VN đã tổ chức gần 10 cuộc họp, ban hành 4 thông báo, kết luận; đồng thời các Khu QLĐB cũng đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ tuyến đường này;

Cục Đường bộ VN còn cử cán bộ tham gia rà soát cùng với Cục CSGT (Bộ Công an) tại tuyến đường này. Riêng với Cục CSGT chúng tôi đã có 2 cuộc làm việc bàn về các giải pháp và triển khai các giải pháp khắc phục ngay những điểm mất an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cụ thể, chúng tôi đưa ra một số giải pháp sau: Thứ nhất, đối với các điểm sơn nét đứt sẽ tiến hành sơn lại thành nét liền, tránh tình trạng vượt nhau trên cao tốc, gây ra đối đầu, do đặc điểm cao tốc này mới có 2 làn xe.

Tại một số vị trí để lái xe có thể vượt nhau sẽ tiến hành sơn vạch sơn 4.1, theo hướng chỉ cho 1 bên vượt, sau một quãng quá độ sẽ cho bên kia vượt bên này, bên này không vượt bên kia. Như vậy sẽ tăng được số điểm vượt, nhưng cũng kiềm chế được nguy cơ đối đầu.

Thứ hai, rà soát, điều chỉnh bổ sung các biển báo hiệu đường bộ; rà soát bổ sung những điểm hạn chế về tốc độ để cắm thêm biển hạn chế tốc độ ở những điểm còn nằm trong đường cong, còn có nguy hiểm và tầm nhìn khó khăn, hoặc là đèo dốc nguy hiểm, đảm bảo TTATGT hơn.

Thứ ba là tiến hành bổ sung một số đèn chiếu sáng tại 4 nút giao ra/vào đường cao tốc. Thứ tư là sẽ bổ sung những vị trí cần thiết phải lắp đặt đinh phản quang, tiêu dẫn hướng để người tham gia giao thông dễ dàng nhận biết được vấn đề này.

Các giải pháp khác, đặc biệt là giải pháp lớn Bộ GTVT đã giao cho Ban QLDA HCM tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để triển khai giai đoạn 2 – giai đoạn hoàn chỉnh của dự án này. Ngoài ra, về phía Cục CSGT họ cũng triển khai những biện pháp nghiệp vụ riêng của mình.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

PV: Cùng với việc khắc phục ngay các bất cập trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Cục ĐBVN tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý bất cập trên các tuyến cao tốc khác và QL trên nước. Kế hoạch của Cục về vấn đề này thế nào? 

Ông Lê Hồng Điệp: Ngay sau khi có Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đã có công văn gửi tất cả các Sở GTVT, các Khu QLĐB, các nhà đầu tư BOT và VEC để rà soát; bên cạnh rà soát cao tốc, trong Công điện cũng như văn bản chỉ đạo của Bộ còn rà soát cả những QL trọng yếu, các tuyến đường đèo dốc.

Hiện nay các đơn vị đang tiến hành rà soát và trong tháng 3 này sẽ hoàn thành báo cáo tổng hợp chung, từ đó phân loại và có hướng giải quyết, trách nhiệm giải quyết. Tôi cho rằng những điểm đen về TNGT trên hệ thống QL sẽ được xử lý ngay, các điểm đen trên đường tỉnh, đường địa phương thì địa phương cũng phải xử lý ngay.

Đối với các điểm mất ATGT tùy theo mức độ, nếu mất ATGT nghiêm trọng được coi như điểm đen thì cũng sẽ được xử lý ngay; còn những điểm tổ chức giao thông chưa hợp lý sẽ điều chỉnh từng bước một. Vì theo quy định về ngân sách, không phải điểm đen thì mức độ ưu tiên thấp hơn và phải báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý.

Riêng câu chuyện duy tu, bảo dưỡng đường bộ nguồn lực tuy có hạn nhưng các đơn vị cũng phải tập trung rà soát, vệ sinh mặt đường, không để đọng nước trên mặt đường, sơn dặm ở những vị trí cần thiết.

Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 31 của TTCP về ATGT học đường, theo đó các điểm cổng trường 100% phải được duy tu, sửa chữa sạch sẽ và có sơn kẻ đường đầy đủ. Mới đây Cục Đường bộ VN cũng đã ban hành công văn gửi tất cả các Sở GTVT cả nước kiểm tra, rà soát hệ thống đường địa phương, đường giao thông nông thôn và tham mưu cho UBND tỉnh/thành chỉ đạo các huyện/thị trực thuộc để triển khai hệ thống này.  

 PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.