Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bụi mịn giao thông đe doạ tính mạng, đã đến lúc cần hành động cụ thể

Huy Hoàng: Chủ nhật 28/07/2024, 06:11 (GMT+7)

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, hàng năm tại TP.HCM có từ 2.000 - 3.000 người tử vong liên quan ô nhiễm khí bụi mịn từ hoạt động giao thông.

Tại hội thảo kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô tham gia giao thông do trường Đại học Việt Đức và tổ chức Dekra tổ chức mới đây, các nhà khoa học cho biết hàng năm tại TPHCM có từ 2.000 - 3.000 người chết liên quan ô nhiễm khí bụi mịn từ hoạt động giao thông. 

Chia sẻ với PV VOV Giao thông, PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức) cho rằng, đã đến lúc TP.HCM cần đi tiên phong trong việc giảm ô nhiễm từ hoạt động giao thông, qua đó gia tăng sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người dân. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Ông bình luận gì về con số 2.000 - 3.000 người chết mỗi năm liên quan ô nhiễm khí bụi mịn tại TP.HCM mà các nhà khoa học Việt Nam và Đức vừa công bố?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: TP.HCM có khoảng 8 triệu xe gắn máy và hơn 1 triệu xe ô tô các loại, nó không chỉ gây ra các vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông mà còn tác động rất lớn lên sức khoẻ của người dân. Công trình nghiên cứu và lượng hoá tác động lên sức khoẻ của bụi mịn PM2.5 và PM10 vừa kết thúc gần đây trong chương trình hợp tác song phương Việt Nam và Đức cho thấy riêng bụi mịn PM2.5 và PM10 đã liên quan cái chết và giảm tuổi thọ cho 2.000 - 3.000 người/năm, tuỳ thuộc vào giới hạn mà tổ chức Y Tế thế giới (WHO) đưa ra.

Nếu áp dụng tiêu chuẩn này và theo thống kê về dịch tễ học, số liệu các bệnh viện và phân tích nguyên nhân tử vong liên quan các bệnh về đường hô hấp thì mỗi năm có khoảng .3000 người chết tại TP.HCM. Con số này cao gấp nhiều lần so với những ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ.

Vấn đề sức khoẻ này đặt ra yêu cầu cấp bách rằng chúng ta phải kiểm soát khí bụi bẩn từ các phương tiện mô tô, xe gắn máy hay ô tô. Điều hành cũng đồng hành với nỗ lực cắt giảm khí nhà kính, thể hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam với dạng phát thải khí nhà kính.

Phải có hành động, còn hành động ra sao thì phải phân tích và đưa ra lộ trình phù hợp.

PV: Đây là một chủ trương mà Chính phủ cũng như các địa phương đã đề cập nhưng chưa thực hiện được thời gian qua. Theo ông, TP.HCM nên bắt đầu từ đâu?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức)

PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT (Trường Đại học Việt Đức)

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Để giảm khí bụi bẩn đặc biệt là bụi mịn và các khí như oxit lưu huỳnh và oxit nito trong đó mô tô xe máy đóng góp tỷ lệ rất lớn vào phát thải này, đáng chú ý là tỷ lệ xe trên 15 năm chiếm tỷ lệ rất cao từ 20-25%.  Theo quan điểm cá nhân, trước mắt TP.HCM cần triển khai kiểm soát kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy trong 5 năm tới theo tinh thần của Luật an toàn giao thông đường bộ.

Bắt đầu từ năm sau sẽ triển khai kiểm soát kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy. Và TPHCM cần đi tiên phong trong vấn đề này bằng cách phối hợp với Cục Đăng kiểm để xem xét các quy chuẩn, quy định, hướng dẫn kỹ thuật đối với việc kiểm định khí thải với xe 2 bánh.

Ở giai đoạn đầu có thể trưng dụng các trung tâm bảo dưỡng của Honda hay Yamaha vì họ hoàn toàn có đủ năng lực kỹ thuật cũng như trang thiết bị để đo bụi mịn và các khí độc hại khác từ xe máy. Với xe đạt yêu cầu thì thôi, còn chưa đạt phải có giải pháp kỹ thuật để duy tu bảo dưỡng, còn với xe phát thải quá lớn bảo dưỡng rồi mà vẫn không đạt thì phải thải loại.

Đi liền với đó thì thành phố phải có chính sách hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp để đổi sang xe mới, ví dụ như xe điện. 

PV: Có bài học kinh nghiệm nào mà TP.HCM có thể học hỏi và triển khai trong thực tế?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Ví dụ như Ấn Độ trong giai đoạn 2019 - 2021 họ có chính sách quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính và chuyển đổi phương tiện. Đến năm 2022 tổng kết họ nhận thấy chỉ đạt được 4 - 5% mục tiêu đề ra.

Khi chuyển sang giai đoạn 2, họ rút kinh nghiệm là chính sách phải đi vào cuộc sống và phải có sự phối hợp, tạo ra các diễn đàn để thu hút hàng trăm doanh nghiệp, hàng chục tổ chức quốc tế, hàng trăm trường đại học cùng tham gia và đưa ra các sáng kiến.

Đối với TPHCM trong qúa trình thực hiện, quan trọng nhất là phải có tầm nhìn, có cam kết và có sân chơi cho các doanh nghiệp, các tổ chức tham gia vào. Đại học Việt Đức cũng là 1 tổ chức khoa học công nghệ nên sẽ tiếp tục đồng hành cùng thành phố, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan như Cục Đăng kiểm tham gia vào quá trình này

PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân loại rác để đổ ở đâu?

Phân loại rác để đổ ở đâu?

Chỉ còn ít ngày nữa, người dân sẽ phải phân loại rác theo quy định, tuy nhiên, những điều kiện để có thể đáp ứng quy định về phân loại rác vẫn chưa sẵn sàng.

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thầy và trò

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục; trong đó đề xuất nhiều quy định về điều kiện tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài; mức thu, sử dụng và quản lý học phí; …

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Cao điểm Tết: Ga Sài Gòn chuẩn bị gì để phục vụ 10.000 lượt hành khách/ngày

Dịp Tết Nguyên đán, Ga Sài Gòn trở thành một "điểm nóng" giao thông với dự kiến khoảng 8.000-10.000 lượt khách/ngày. Đây là thách thức không nhỏ với các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt).

Dốc đề pa

Dốc đề pa

Có một thời, người ta từng gọi dốc Đoàn Kết là dốc đề pa, bởi độ dốc của nó lý tưởng cho các tay lái luyện bài khởi hành ngang dốc.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, liệu có đột phá?

Là một trong những quốc gia sớm ký công ước quốc tế về quyền trẻ em, nhưng hiện nay, quyền trẻ em tại Việt Nam là chuyện vẫn còn nhiều điều để bàn. Đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em trên mạng vẫn còn quá nhiều lỗ hổng, chưa có giới hạn trong việc tiếp cận, truy cập của trẻ em.

Thả gà ra đuổi

Thả gà ra đuổi

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm đang gặp nhiều thách thức; việc thu hồi, xử lý thực phẩm không an toàn thực hiện chưa nghiêm; quy hoạch vùng sản xuất thực phẩm an toàn chưa gắn với thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, xuất xứ của sản phẩm.