Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Mới đây, 3 chiếc máy bay Boeing 737 Max tại nhà máy của nhà sản xuất này ở Trung Quốc đã phải quay về Mỹ thay vì bàn giao cho các khách hàng là Xiamen Airlines và Air China. Trong đó, 1 chiếc máy bay đã rời nhà máy của Boeing tại Seattle, Mỹ và đến trung tâm hoàn thiện Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc để lắp nội thất, sơn màu và chuẩn bị bàn giao cho khách hàng.
Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã từ chối tiếp nhận và kết quả là những chiếc máy bay này đã phải bay ngược về Mỹ.
Theo các chuyên gia, việc những chiếc máy bay bị trả lại là dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng của Boeing đang bị gián đoạn khi chính sách miễn thuế mà ngành hàng không duy trì suốt hàng thập kỷ qua sụp đổ.
Theo hãng tin Bloomberg, Trung Quốc đang xem xét cấm nhập khẩu máy bay Boeing như một phản ứng trước loạt thuế quan "có qua có lại" mà Tổng thống Trump tung ra với hàng hóa toàn cầu. Hiện chính quyền tổng thống Donald Trump đang áp thuế nhập khẩu 145% đối với hàng hoá Trung Quốc; và để trả đũa, Trung Quốc cũng áp dụng mức thuế nhập khẩu 125% đối với hàng hóa Mỹ.
Cuộc chiến thuế quan và bước ngoặt bất ngờ trong việc giao máy bay diễn ra đúng lúc Boeing vừa bắt đầu phục hồi sau gần 5 năm bị đình trệ nhập khẩu dòng máy bay 737 MAX. Ông Kelly Ortberg, CEO của Boeing chia sẻ:
“Phía Trung Quốc cho biết lí do họ dừng nhận máy bay của chúng tôi là vì tình hình bất ổn về thuế quan hiện tại. Trong kế hoạch năm nay của Boeing có khoảng 50 chiếc máy bay sẽ được chuyển giao cho hàng không Trung Quốc. Giải pháp hiện tại của chúng tôi có lẽ là sẽ chuyển các đơn hàng này cho các khách hàng khác, bởi có rất nhiều bên đang đặt hàng máy bay Max. Chúng tôi sẽ không để những rắc rối này làm chậm tiến trình hồi phục của Boeing.”
Về phía các hãng hàng không, đã có một số hãng như Malaysia Aviation Group - công ty mẹ của Malaysia Airlines và Air India của Ấn Độ đã ngỏ ý muốn mua lại những chiếc máy bay bị trả về. Theo những người đứng đầu hãng, đây là cơ hội để có thể nhận máy bay sớm trong bối cảnh nhiều đơn đặt hàng máy bay đang bị chậm trễ.
Trong khi đó, hãng hàng không Ryanair lại đe doạ sẽ huỷ đơn với Boeing và chuyển sang đặt hàng máy bay từ phía Trung Quốc nếu tổng thống Donald Trump còn tiếp tục đẩy mạnh thuế quan. Theo hãng tin Reuters, trong một bức thư gửi tới các nhà lập pháp Mỹ, CEO của Ryanair, ông Michael O'Leary đã chỉ trích cuộc chiến thương mại của Washington với Bắc Kinh và cảnh báo mức thuế mới có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đơn hàng máy bay của hãng. Ông cho biết thêm, hãng thậm chí có thể chuyển sang mua máy bay của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc là Comac.
Trong khi đó, hãng hàng không Ryanair lại đe doạ sẽ huỷ đơn với Boeing và chuyển sang đặt hàng máy bay từ phía Trung Quốc nếu tổng thống Donald Trump còn tiếp tục đẩy mạnh thuế quan. Theo hãng tin Reuters, trong một bức thư gửi tới các nhà lập pháp Mỹ, CEO của Ryanair, ông Michael O'Leary đã chỉ trích cuộc chiến thương mại của Washington với Bắc Kinh và cảnh báo mức thuế mới có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đơn hàng máy bay của hãng. Ông cho biết thêm, hãng thậm chí có thể chuyển sang mua máy bay của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc là Comac.
Ryanair, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, đã đặt mua 330 máy bay Boeing 737 MAX với tổng giá trị hơn 30 tỷ USD. Hãng hiện đang chờ nhận 29 máy bay Boeing trong tổng số máy bay đã đặt hàng. Đây không phải là lần đầu tiên CEO O'Leary phát tín hiệu có thể sẽ mua máy bay Trung Quốc. Ryanair trước đó đã công bố quan hệ đối tác với Comac vào năm 2011, mặc dù không có đơn đặt hàng thực tế nào.
Về phía Trung Quốc, vào ngày 29/4 vừa qua, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ "sẵn sàng" làm việc với Boeing để đạt được một thoả thuận có lợi cho đôi bên:
“Trung Quốc và Mỹ đã duy trì hợp tác cùng có lợi lâu dài trong lĩnh vực hàng không dân dụng, thúc đẩy mạnh mẽ thương mại và giao lưu giữa hai nước. Việc Mỹ sử dụng đòn thuế quan đã tác động nghiêm trọng đến sự ổn định của chuỗi công nghiệp toàn cầu cũng như chuỗi cung ứng, làm gián đoạn thị trường vận tải hàng không quốc tế. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp không thể thực hiện các hoạt động thương mại và đầu tư bình thường. Các hãng hàng không Trung Quốc và Boeing có liên quan đã phải chịu thiệt hại rất lớn vì điều này.
Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ hợp tác kinh doanh bình thường giữa hai nước và hy vọng Mỹ sẽ lắng nghe tiếng nói của các doanh nghiệp và tạo ra một môi trường ổn định và có thể dự đoán được cho các hoạt động thương mại và đầu tư của họ”.
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Đêm qua (19/11, tại Khánh Hòa tiếp tục có mưa lớn, người dân phải chống chọi đợt lụt thứ ba chỉ trong 3-4 ngày qua.
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Mỗi mùa đông về, con đường lên Vườn quốc gia Ba Vì lại rực màu hoa dã quỳ, ban quản lý Vườn quốc gia đã rất sáng tạo trong việc trồng hoa để thu hút du khách. Nhưng, việc này có những yếu tố đáng để băn khoăn.