Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bộ Y tế tăng cảnh báo COVID-19, mỗi nơi hiểu một cách

Quách Đồng: Thứ sáu 14/04/2023, 19:44 (GMT+7)

Sau văn bản khẩn của Bộ Y tế cảnh báo về số ca nhiễm COVID-19 có dấu hiệu tăng, đã có những cách hiểu và vận dụng khác nhau của các địa phương, trường học. Thậm chí có nơi bắt đầu áp dụng các biện pháp cực đoan trở lại. Vấn đề đặt ra là căn cứ nào để ra thông báo khẩn này?

Dù trên địa bàn đã ghi nhận một số ca mắc covid, song chị Đỗ Thu Hương, ở Thanh Trì, Hà Nội cho biết, cả chính quyền và nhà trường đều chưa có thông báo gì về việc thay đổi các biện pháp phòng, chống dịch:

"Chỗ em có COVID-19 rồi, nhưng chưa thấy thông báo gì, ở trường cũng không thấy thông báo gì, các con cũng không thấy đeo khẩu trang gì."

Chị Dương Thị Thảo (ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chỗ chị làm đã yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang toàn bộ thời gian, song tại trường con chị trên địa bàn quận Cầu Giấy thì chưa thấy thông báo gì.

"Trường chưa thấy nhắn gì, thấy cô giáo chỉ thông báo thi học kỳ thôi chứ không nói gì đếnCOVID-19 cả, nhưng cẩn thận cứ bảo các cháu đeo đi. Cơ quan em là bắt đeo rồi, 24/24."

Tuy vậy, theo tìm hiểu của phóng viên VOVGT, đã có trường khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang khi phụ huynh đưa đón. Có trường yêu cầu 100% học sinh đeo khẩu trang toàn bộ thời gian khi đến lớp, ở trường và ra về. Có trường, khi phụ huynh thông báo dương tính vớiCOVID-19, nhà trường đề nghị học sinh đó tạm nghỉ 1 tuần để theo dõi, vì là F1.

Lãnh đạo một trường tiểu học tại quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, ngay sau khi có thông báo của Bộ Y tế và cơ quan y tế địa phương, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh kiểm tra thân nhiệt các con trước khi tới trường; nếu có biểu hiện ho, sốt, ốm, thì đề nghị cho các con nghỉ ở nhà. Trong thời gian ở trường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn…

"Bắt đầu lại khởi động lại phương án phòng chống dịch, thứ nhất cuối ngày phải lau mặt bàn, sát khuẩn các tay nắm cửa, vệ sinh lớp, sau đó chuẩn bị ít nhất một hộp khẩu trang y tế, nước sát khuẩn lại. Tôi cũng giao nhân viên y tế bắt đầu để sát khuẩn khi có người ra người vào."

Nhiều trường học tại Hà Nội đang bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng dịch. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhiều trường học tại Hà Nội đang bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng dịch. Ảnh minh họa: TTXVN

Không chỉ việc hiểu và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch có nhiều khác biệt, mà nhiều ý kiến cũng băn khoăn về cơ sở để Bộ Y tế đưa ra thông báo khẩn mới đây, bởi trong khoảng 1 năm trở lại đây, kể từ khi xác định chung sống an toàn với dịch và Covid 19 và khi dịch bớt nguy hiểm hơn trước, đa số người dân đã không còn thực hiện khai báo y tế xã phường khi có triệu chứng nhiễm COVID-19, thậm chí không test Covid, mà coi như triệu chứng cúm thông thường.

GS. TS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng Việt Nam cho rằng, qua báo cáo cập nhật nhất của Tổ chức Y tế thế giới, Covid gia tăng không chỉ ở Việt Nam, mà đây là diễn biến chung của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Đông Nam Á, bởi đang là thời điểm giao mùa, vi khuẩn, virus phát triển.

GS Lê Vũ Anh cho biết, báo cáo của Tổ chức Y tế chỉ rõ, chủng virus hiện không có gì biến đổi. Vì vậy theo ông, vẫn nên áp dụng các biện pháp phòng dịch, nhưng không nên cực đoan: "Cũng nên áp dụng các biện pháp không đặc hiệu, nhưng không có nghĩa là bắt tất cả các con đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi, khuyên là không nên đến những chỗ đông người, còn 1, 2, 3 bạn chơi với nhau vẫn là giao tiếp, vẫn là bình thường, nhưng không nên là trạng thái bình thường mới không có nghĩa là bình thường quá như ngày xưa, thời chưa có dịch bệnh. Đặc biệt nên cân nhắc rất kỹ chuyện tiêm vô hạn vắc xin."

PGS.TS Trần Đắc Phu, Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cũng cho rằng, ngành y tế cần đánh giá đúng nguy cơ về dịch bệnh:

"Nếu không đánh giá đúng nguy cơ thì không kiểm soát được dịch bệnh, nhưng mà đánh giá nguy cơ cao quá sẽ dẫn tới: một là chúng ta cấm đoán ảnh hưởng làm ăn kinh tế và an sinh xã hội. Hai là chúng ta đầu tư nguồn lực cho nó quá thực tại và cũng là gây tốn kém."

Theo BS Trần Văn Phúc, BV Xanh-pôn, đứng về mặt chuyên môn thì Bộ Y tế chủ động về mặt phòng chống dịch, cũng như chủ động trong công tác chẩn đoán và điều trị, tránh tình trạng bị động nếu dịch bùng lên.

GS. TS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng Việt Nam cho rằng, vẫn nên áp dụng các biện pháp phòng dịch, nhưng không nên cực đoan

GS. TS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng Việt Nam cho rằng, vẫn nên áp dụng các biện pháp phòng dịch, nhưng không nên cực đoan

Tuy nhiên, cảnh báo của Bộ Y tế đã gây ra làn sóng xao động trong cộng đồng, thậm chí có những trường học cho học sinh làm bài kiểm tra học kỳ sớm hơn bình thường để đề phòng trường hợp bị đóng cửa. Theo BS Phúc, điều này sẽ ảnh hướng đến sự phát triển kinh tế, xã hội bình thường, mà trước hết là khả năng kích cầu du lịch vào các ngày nghỉ lễ sắp tới:

"Rõ ràng các bậc phụ huynh trong hoàn cảnh thế này chúng ta có nên đi du lịch hay không. Chính tâm lý đó sẽ là rào cản và gây ra tình trạng kích cầu du lịch không được thực hiện. Không chỉ du lịch khó khăn mà tất cả các ngành nghề khác cũng thế. Đứng về mặt sức khỏe, đương nhiên chúng ta phải lo, nhưng một cái đáng lo hơn nhiều là sức khỏe của nền kinh tế đất nước và cái ảnh hưởng đó cũng không kém gì so với bệnh tật gây ra."

Nhiều chuyên gia khẳng định, đa số những người mắc Covid trong giai đoạn này đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ, được phát hiện thông qua việc tự test hoặc qua sàng lọc tại các cơ sở y tế. Mặc dù Bộ Y tế với chức năng  chuyên môn đưa ra cảnh báo để người dân giữ gìn và tham gia phòng dịch, tuy nhiên, nếu Covid không xuất hiện biến chủng mới nguy hiểm hơn, kháng lại các vắc xin đang sử dụng, Việt Nam vẫn đang quản lý được số mắc một cách bình thường, hệ thống y tế không bị quá tải, thì dần dần sẽ kiểm soát ổn định.

Vì thế, Việt Nam cần phối hợp tốt với Tổ chức Y tế thế giới theo dõi tình hình dịch, giám sát để đánh giá đúng nguy cơ, từ đó có đáp ứng phù hợp, không chủ quan, nhưng cũng không cực đoan quá mức tình hình, gây các tác động ngoài mong đợi./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn