Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bố mẹ đưa con từ TP.HCM ra Hà Nội ghép gan, BV Nhi đồng 2 nói gì

Phan Nhơn: Thứ hai 22/05/2023, 21:26 (GMT+7)

Với nhiều lý do như đang xây dựng lại phòng mổ, thiếu nguồn tạng ghép,khó khăn về mặt chứng chỉ hành nghề chuyên ngành Nhi khoa hoặc Ngoại nhi, chưa được cấp các chứng chỉ hành nghề liên quan chuyên môn ghép tạng người lớn, bệnh viện đang bị trì hoãn khiến các bệnh nhi có nhu cầu ghép phải lặn lội ra Hà Nội.

Lãnh đạo bệnh viện nhận trách nhiệm khi để sự việc trì hoãn ghép gan gây khó khăn cho phụ huynh đưa con ra Hà Nội.

Lãnh đạo bệnh viện nhận trách nhiệm khi để sự việc trì hoãn ghép gan gây khó khăn cho phụ huynh đưa con ra Hà Nội.

Chiều ngày 22/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM phản hồi việc vì sao trì hoãn ghép gan để nhiều phụ huynh phải đưa con ra Hà Nội tìm "đường sống".

TS.BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Gan Mật Tụy và Ghép gan cho hay từ tháng 10/2022, việc ghép gan tại đơn vị này đã chậm lại. Một số bệnh nhi được gia đình đưa ra Hà Nội để phẫu thuật ghép gan. Và hiện tích lũy con số đến nay có 70 bệnh nhi đang cần ghép gan. Nếu chậm trễ phẫu thuật thì trung bình mỗi tháng có 2 trẻ tử vong.

Trước đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 có hợp tác về ghép gan với BV Đại học Y dược TP.HCM nhưng đã kết thúc từ tháng 10/2022.

Cùng theo bác sĩ Trí hiện ở phía Nam tạm thời không còn trung tâm nào ghép tạng cho trẻ nhỏ. Nếu không ghép ở Nhi đồng 2 thì trẻ có thể sang BV Đại học Y dược thực hiện mổ ghép. Song, đại diện BV Nhi đồng 2 cũng không rõ vì lý do khách quan nào bên BV Đại học Y dược cũng gián đoạn ghép gan. 

Có 70 bệnh nhi đang cần ghép gan nếu chậm trễ phẫu thuật thì trung bình mỗi tháng có 2 trẻ tử vong.

Có 70 bệnh nhi đang cần ghép gan nếu chậm trễ phẫu thuật thì trung bình mỗi tháng có 2 trẻ tử vong.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho rằng, để phụ huynh đưa con ra Hà Nội ghép gan đây không phải là chủ trương của viện. Để xảy ra vấn đề này bệnh viện xin nhận trách nhiệm.

Bác sĩ Thạch giãi bày một số nguyên nhân do phòng mổ 18 năm qua cũng là phòng mổ tim và não. Vì vậy, hiện giờ triển khai 1 ca ghép tạng thì mổ tim và mổ sọ não phải hoãn, trừ khi trường hợp khẩn cấp. Nếu để trẻ chờ mổ sọ não và tim gặp biến chứng và tử vong sẽ rất khủng khiếp. Hiện, viện đang xin đề án xây dựng thêm 2 phòng mổ đạt chuẩn dành riêng cho phẫu thuật ghép tạng. Tuy nhiên, chỉ khi đề án được thông qua, phòng mổ mới được sử dụng, việc mổ u não và mổ tim không bị ảnh hưởng.

Bác sĩ Thạch chia sẻ thêm rằng theo quy định việc lấy tạng ở người lớn để ghép cho trẻ nhỏ phải do bác sĩ của các bệnh viện người lớn, có chứng chỉ hành nghề phù hợp thực hiện. Lúc trước, các ca ghép tạng có sự phối hợp với các bác sĩ  ở Chợ Rẫy, Y dược hoặc chuyên gia đến từ Bỉ đảm nhận. Hiện, bệnh viện đã chủ động về vấn về nhân sự có chứng chỉ hành nghề lấy tạng trẻ em và người lớn sau khi cử 3 bác sĩ đi học nước ngoài.

Vấn đề ở đây là “Đề án thẩm định ghép tạng” đã được trình lên Sở Y tế TP.HCM. Bước cuối đang chờ xong sẽ trình lên Bộ Y tế. Dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, đề án thông qua viện có thể tiến hành mổ ghép cho 3 cặp ghép gan với tiêu chuẩn hiện đại.

Năm 2005, BV Nhi đồng 2 TP.HCM thực hiện ca ghép gan đầu tiên dưới sự hỗ trợ của các giáo sư từ viện trường Saint Luc, Vương quốc Bỉ. Từ năm 2005- 2009, năm 2014- 2018 ghép gan diễn ra đều đặn 1-2 ca/năm. Với tổng số ca được thực hiện là 13 ca trong 15 năm.

Tuy nhiên, từ năm 2019-2021, đại dịch COVID-19 làm gián đoạn công tác hỗ trợ của các giáo sư quốc tế, công tác ghép gan bị đình trệ.

Trước tình cảnh các bệnh nhi mắc bệnh suy gan mạn dần trở nặng, điều đó đã thôi thúc ekip của bệnh viện Nhi đồng 2 đi tìm giải pháp cứu sống các bé, cần hoàn chỉnh quy trình thực hiện ghép gan tự chủ.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.