Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bỏ hàng rào, mở không gian công cộng

Phạm Quang Vinh : Chủ nhật 19/02/2023, 08:06 (GMT+7)

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành phố Hà Nội bỏ hàng rào, công viên Thống Nhất đã trở thành một khu vực sinh hoạt, giải trí được yêu thích của người dân Thủ đô, đặc biệt là giới trẻ.

Một trong những động thái không phải một mình tôi mà rất nhiều người dân ở Hà Nội rất là vui mừng và mong chờ, đó là việc chính quyền thành phố đã quyết định gỡ bỏ một phần hàng rào của công viên Thống Nhất.

Điều này thể hiện một quan điểm rất rõ ràng, không gian của công viên là không gian công cộng, để phục vụ mọi người. Tất nhiên, cũng giống như những con đường hay vỉa hè, công viên cũng sẽ phải có những quy định hoạt động riêng.

Từ động thái này làm tôi nhớ đến một câu chuyện khác.

Nếu bạn xem lại những bức ảnh cũ của Hà Nội khoảng những năm 90, đó là khi Nhà hát Lớn của Hà Nội chưa được trùng tu, nhằm phục vụ hội nghị Pháp ngữ thập kỷ 90. Thực tế, trong suốt lịch sử mấy chục năm trước đó, Nhà hát Lớn không hề có hàng rào xung quanh, nó tạo ra một không gian rất đẹp, rất thoải mái.

Thế rồi khi trùng tu, một hàng rào được dựng lên xung quanh khu đất (được xác định là thuộc tổ chức, cơ quan nhà nước quản lý Nhà hát Lớn). Hậu quả của nó không phải chỉ là cảnh quan công cộng xung quanh bị thu hẹp, ngăn cách, rồi những băng-rôn được treo đầy lên những hàng rào, làm xấu đi tổng thể không gian; mà cả khu vườn hình học bên hông Nhà hát Lớn cũng đã bị phá đi.

Cho đến bây giờ, qua cả chục năm, nó đã trở thành một quán cà phê.

Và quán cà phê đó (nói thật là) chỉ phục vụ lợi ích của cơ quan quản lý Nhà hát Lớn nhiều hơn là phục vụ lợi ích công cộng. Nó đã tạo ra một không gian (phải nói là) nhếch nhác hơn và thiếu sự hài hòa với không gian của Nhà hát Lớn.

Ảnh: ruby-forum.org

Ảnh: ruby-forum.org

Tôi từng biết, đã có những cơ quan xung quanh có hàng rào thấp, hay một hàng rào sắt nhìn xuyên thấu, đã được đập bỏ đi, để xây dựng thành một bức tường rào kiên cố. Mà thực tế, hoạt động của cơ quan đó không cần đến mức phải “bao bọc” như vậy.

Cũng có nhiều công trình công cộng, nhà hát, công viên, vườn hoa đã bị rào lại. Sau đó, người ta mặc định rằng, phía bên trong hàng rào là của các cơ quan, của các tập thể bên trong đó sử dụng.

Ở đây, rõ ràng là lợi ích công cộng đã bị xâm phạm.

Việc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết định bỏ các hàng rào công viên, tôi nghĩ, nên là một hành động cần được nhân rộng, không chỉ với các công viên và không gian công cộng, mà còn cả với nhiều tổ chức, cơ quan khác. Chúng ta cũng cần phải xem, có cần thiết phải dựng một hàng rào không; và thậm chí, trong thiết kế tiêu chuẩn không có hàng rào, tại sao lại dựng lên những hàng rào như vậy?

Việc mà bỏ đi hàng rào, không chỉ giúp lợi ích công cộng được tôn trọng, mà cũng sẽ giúp cho các công trình đó đỡ nhếch nhác hơn, giúp cho cảnh quan xung quanh được hài hòa hơn. 

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.