Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Bịt mũi vì nước rác thải trên những con đường đẹp của Thủ đô: Người dân kêu ai?

Vũ Loan: Thứ năm 18/08/2022, 15:02 (GMT+7)

Dù mùi nước rác thải theo như những người dân sinh sống dọc tuyến đường 35 – con đường dẫn lên bãi rác Nam Sơn mô tả là vô cùng kinh khủng, không thể chịu được nhưng rồi họ vẫn phải chịu đựng sự ô nhiễm này như không còn có sự lựa chọn nào khác.

Không biết kêu ai, không biết làm thế nào…cũng là điều đã khiến cho nhiều người dân sinh sống dọc các tuyến đường thường xuyên có tình trạng xe chở rác chạy qua gây ô nhiễm, bốc mùi từ nước rác phải chấp nhận sống chung với lũ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Công – PGĐ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, luật pháp đều đã có các quy định xử phạt rõ ràng, đầy đủ đối với trường hợp các xe chở rác không đảm bảo điều kiện, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình vận hành:

"Quản lý các xe chở rác chủ yếu là nhà thầu của các quận huyện , quận huyện có chế tài xử phạt đối với các xe chở rác. khi các xe không đủ điều kiện thì Sở XD có trách nhiệm lập biên bản, gửi các thông tin đó về các quận huyện để có phương án xử lý. Một là thanh tra Sở TN-MT, 2 là lực lượng CA cấp quận huyện, TP và 3 là UBND cấp quận huyện mới có chức năng xử phạt."

Ảnh minh họa: Tạp chí Bảo vệ rừng và môi trường

Ảnh minh họa: Tạp chí Bảo vệ rừng và môi trường

Việc của người dân không phải là cứ chấp nhận tình trạng ô nhiễm môi trường bủa vây, mà trước hết là hãy cùng chung tay khắc phục, cải thiện tình trạng này bằng chính sự quyết tâm lên tiếng phản ánh của mình.

Ông Nguyễn Thi, Vụ pháp chế, Bộ TN&MT cho biết: "Người dân có thể phản ánh trực tiếp tới thanh tra Sở TN-MT hoặc đường dây nóng của Bộ TN-MT, tổng cục TNMT, các cơ quan có thẩm quyền như UBND cấp quận/huyện/tỉnh.

Đặc biệt đối với rác tạo ra nước, gây hôi thối thì có thể phản ánh lên UBND cấp tỉnh để cơ quan này chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng để đầu tư và khắc phục, đặc biệt là chỉ đạo các công ty môi trường đô thị người ta phải đầu tư hệ thống thu gom để tránh trường hợp xả rác thải ra đường."

Rác hữu cơ chỉ cần để trong thời gian ngắn sẽ sinh ra nước và bốc mùi hôi thối, cộng với điều kiện trời mưa hay thời tiết nồm ẩm thì sẽ tạo ra lượng nước rác rất lớn và rất khó xử lý. Để hạn chế phát sinh nước rác thải ngay từ sớm, lời giải cho bài toán này lại quay về với: phân loại và xử lý rác tại nguồn.

Ông Nguyễn Thi cho biết thêm: "Riêng với rác thải hữu cơ cần có hệ thống thu gom, phân loại  riêng để vừa kịp thời cho việc vận chuyển, tránh việc tạo ra nước thải, đặc biệt là đầu tư vào hệ thống thu gom để đảm bảo cho việc thu gom được an toàn và hợp vệ sinh môi trường.

Đối với người dân, chúng ta cần tích cực thực hiện việc phân loại rác này, và tất nhiên Nhà nước cũng cần phải đầu tư xây dựng hệ thống thu gom bài bản từ các cấp, có như vậy chúng ta mới tránh được tình trạng nước rác rỉ ra trong quá trình vận chuyển như hiện nay."

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn