Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Trồng một cái cây

Phạm Trung Tuyến: Thứ tư 17/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Đôi khi chúng ta nói với nhau những điều rất to tát, rất ồn ào ngày hôm nay; rồi ngay sau đó, ngày mai, ngày kia chúng ta sẽ lại nói về những điều lớn lao khác mà rốt cuộc không có gì thay đổi. Nhưng, có những điều nhỏ thôi, như trồng một cái cây, có thể sẽ mang lại những đổi thay lớn.

Tôi có một cậu học trò quê ở miền trung du. Tốt nghiệp đại học, ra trường bươn trải mấy năm ở Hà Nội, cậu ấy về quê khởi nghiệp và khá thành công.

Cuối tuần vừa rồi, cậu ấy gọi điện khoe mới có con đầu lòng, rồi hỏi: Theo thầy em nên mua gói bảo hiểm nào để dành cho tương lai của cháu.

Nghe câu hỏi đó, tôi nghĩ đến những ngọn đồi trọc ở quê cậu học trò, và xui: Em hãy trồng cho cháu một vườn cây gỗ. 20 năm nữa, khi cháu lớn, cháu sẽ có một vườn cây đẹp, thứ mà bây giờ dù có nhiều tiền em cũng không dễ mà mua được.

Hoặc nếu lúc đó cháu cần tiền ăn học, chặt gỗ bán đi cũng được một khoản tiền lớn.

Nghe lời khuyên đó, ban đầu cậu ta cười vì nghĩ rằng tôi nói đùa. Song, sau khi nhẩm tính một hồi, cậu bảo: Em nghĩ sẽ làm theo lời thầy, và sẽ nói với bạn bè em ở quê. Thử tưởng tượng mỗi một đứa trẻ được sinh ra, theo đó sẽ có một rừng cây nho nhỏ phủ xanh những ngọn đồi.

Điều đó thật kỳ diệu, những đứa trẻ lớn lên, gắn bó tình cảm với rừng cây được sinh ra cùng chúng. Đó là một khoản để dành thật ý nghĩa từ cha mẹ để lại cho con.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi đưa ra lời khuyên đó, tôi biết rằng không phải gia đình nào cũng có quỹ đất trống để trồng một rừng cây. Nhưng không nhiều thì ít.

Và hơn nữa, nếu ở nông thôn, mà có tiền mua bảo hiểm nhân thọ cho con, thì việc trồng vài trăm cây gỗ không phải là điều cần đến nhiều đắn đo.

Những khu rừng đã mất đi bởi sự mưu sinh của nhiều thế hệ, việc trả lại cho thế hệ sau những khu rừng mới là điều nên làm. Nhất là khi nó không phải việc bất khả thi.

Tôi đã đi qua nhiều miền quê trên khắp đất nước này. Những cánh rừng tôi từng nhìn thấy hồi trẻ, giờ hầu hết đã trở thành đất trồng cây ngắn ngày, hoặc rừng keo, bạch đàn, những loại cây gỗ rẻ tiền có vòng đời ngắn.

Có thể, việc canh tác cây ngắn ngày, cây công nghiệp tạo ra dòng tiền nhanh hơn, giải quyết những nhu cầu ngắn hạn.

Nhưng, nếu nghĩ đến tương lai của thế hệ sau, nghĩ đến việc để lại di sản thừa kế cho con cháu mình, việc dành một phần diện tích đất đồi, những khoảng trống trên đất canh tác để trồng cây lâu năm, hẳn là điều đáng để suy nghĩ.

Vậy thì điều gì cản trở ý tưởng trồng cây cho thế hệ sau ở những miền đồi núi. Có lẽ đó là vì chúng ta thường hay nghĩ đến những hành động mang đến hiệu quả tức thời. Cái cây lâu năm, bây giờ chúng ta trồng thì đến bao giờ mới nhìn thấy thành quả?

Nhưng, người Hy Lạp ngày xưa đã từng nói: Một xã hội phát triển tuyệt vời là khi những người già trồng những cây có bóng mát mà họ biết rằng họ không phải người sẽ ngồi dưới bóng nó.

Chúng ta đã hạnh phúc như thế nào khi thụ hưởng thành quả, di sản của cha ông? Hãy nghĩ về điều đó, và chúng ta sẽ biết rằng con cháu chúng ta cũng sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc ấy khi được thừa hưởng di sản của chúng ta.

Không phải ai cũng có thể dời non lấp bể, không phải ai cũng có thể để lại gia sản khổng lồ cho con cháu, nhưng ai cũng có thể trồng một cái cây như mua một hợp đồng bảo hiểm cho mỗi đứa trẻ được sinh ra.

Nghĩ về bóng mát mà mình sẽ không phải người ngồi dưới, bạn sẽ nhìn thấy nụ cười của những đứa trẻ ở tương lai./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.