Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhiều tour du lịch từ Việt Nam đi Trung Quốc hiện đang rất hút khách Việt do quốc gia này có nhiều phong cảnh đa dạng, văn hóa phong phú, chi phí hợp lý, thuận tiện di chuyển…
Nhiều tour du lịch Trung Quốc hút khách
Theo các công ty lữ hành, thời gian gần đây, lượng khách Việt Nam đăng ký tour đi Trung Quốc đang có xu hướng tăng trưởng rõ rệt, đặc biệt là từ đầu năm 2024 đến nay.
Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, lượng khách Việt đi du lịch Trung Quốc tăng đột biến gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc sau dịch được thể hiện qua nhiều yếu tố, nổi bật là số lượng đường bay thẳng trực tiếp giữa Việt Nam và Trung Quốc được nối lại, cùng với chính sách visa ngày càng thuận lợi.
Một số du khách chia sẻ:
“Em chọn đi Trung Quốc vì chi phí rẻ hơn đi trong nước, lại nhiều trải nghiệm văn hóa mới lạ. Tour Hà Khẩu – Bằng Tường chỉ hơn 3 triệu mà được đi 3 ngày, vừa nghỉ ngơi vừa mua sắm. Với dân văn phòng như em thì mấy tour ngắn thế này tiện lắm, xin nghỉ 1–2 ngày là đi được rồi.”
“Giờ đi Trung Quốc đơn giản lắm. Có thể đi đường bộ, không cần hộ chiếu, làm giấy thông hành là qua. Mà phong cảnh thì đẹp, từ phố cổ Ô Trấn, đến Trương Gia Giới, Phượng Hoàng Cổ Trấn. Rất thuận tiện!”
Các tour hiện đang được du khách Việt Nam quan tâm nhiều hiện nay gồm: Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu, Tô Châu, Trương Gia Giới, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Lệ Giang… Bên cạnh đó, các tour đường bộ khởi hành từ Hà Nội qua các cửa khẩu biên giới như tour Nam Ninh 3 ngày 2 đêm, tour Bình Biên 3 ngày 3 đêm hay tour Hà Khẩu – Côn Minh – Đại Lý cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm và lượng khách đăng ký tăng cao.
Thực tế cho thấy, sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau COVID-19, chính phủ nước này cùng các công ty lữ hành đối tác đã triển khai hàng loạt chính sách kích cầu du lịch, giúp thúc đẩy lưu lượng khách Việt đến Trung Quốc.

Chính sách thúc đẩy du lịch quốc gia này đang được thực hiện như thế nào?
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty Victory Tour lý giải xu hướng khách Việt chọn Trung Quốc: “Trung Quốc là một trong những tour mà khách Việt Nam đăng ký rất đông. Lý do đầu tiên là khoảng cách gần gũi giữa Việt Nam và Trung Quốc – có thể đi bằng đường bộ hoặc đường hàng không. Sau dịch, các chuyến bay đã được nối lại rất nhiều và giá vé cũng giảm xuống. Ngoài ra, thủ tục visa – đặc biệt là visa khách đoàn – hiện nay tương đối nhanh, chi phí rẻ.
Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc có rất nhiều chính sách kích cầu. Họ giảm giá cho các tour từ nước ngoài vào Trung Quốc. Ví dụ, có những tour trước đây giá khoảng 20 triệu đồng thì nay, nhờ chính sách kích cầu, chỉ còn khoảng 14–15 triệu – tức là giảm giá rất nhiều”.
Theo các công ty lữ hành, khách Việt hiện nay ưu tiên những trải nghiệm độc đáo về văn hóa và thiên nhiên. Vì vậy, các chương trình tour du lịch Trung Quốc cũng được thiết kế theo hướng đặc sắc hơn, nhấn mạnh vào các giá trị trải nghiệm và bản sắc văn hóa địa phương.
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Công ty TNHH PYS Travel cho biết: “Với các tour đến Hàng Châu, Tô Châu, khách hàng có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống như mặc Hán phục, thưởng trà đạo hay tập viết thư pháp – những hoạt động đang rất được ưa chuộng.
Ngoài ra, khách Việt, đặc biệt là giới trẻ, có xu hướng quan tâm đến các điểm đến "trending", phù hợp để chụp ảnh check-in. Gần đây, Ô Trấn là một trong những điểm đến được yêu thích nhờ hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ từ các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram”.
Hiện nay, tour Trung Quốc đang là sản phẩm chủ đạo, chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh doanh của PYS Travel. Lượng khách đặt tour Trung Quốc tại PYS Travel, riêng đối với mảng outbound, chiếm khoảng 60–70% tổng số tour bán ra mỗi tháng.
Theo đại diện PYS Travel, khách Việt hiện ưa chuộng tour ngắn ngày hơn. Trước kia, tour 7–8 ngày khá phổ biến, nhưng nay tour từ 4–6 ngày lại được ưa chuộng vì dễ sắp xếp thời gian nghỉ, phù hợp với dân văn phòng. Với các tour đường bộ qua biên giới Trung Quốc, du khách chỉ cần giấy thông hành làm trước một ngày là đã có thể khởi hành, không cần hộ chiếu, rất thuận tiện cho khách.
“Các tour đường bộ từ Hà Nội đi Trung Quốc hiện đang thu hút rất nhiều khách hàng do giá thành hợp lý. Các tour đường bộ từ Hà Nội đi Trung Quốc như Hà Khẩu – Bằng Tường chỉ khoảng 3 triệu 490 nghìn đồng, tour Nam Ninh 3 ngày 2 đêm chỉ 4,5 triệu đồng. Mức giá hợp lý cùng hành trình ngắn khiến tour Trung Quốc trở thành lựa chọn hấp dẫn”.
Đặc biệt, từ năm ngoái, các công ty du lịch cũng ghi nhận sự thay đổi rõ nét trong nhóm khách đoàn. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường tổ chức du lịch nội địa, chủ yếu là du lịch biển vào dịp hè, thì nay, họ bắt đầu chuyển sang lựa chọn tour nước ngoài, đặc biệt là đi Trung Quốc đường bộ. Lý do là chi phí thấp hơn nhưng trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hơn nhiều.
Có thể nói, Trung Quốc đã thành công trong việc phục hồi và phát triển ngành du lịch sau đại dịch, nhờ sự linh hoạt trong chính sách và đầu tư bài bản vào hạ tầng, sản phẩm, truyền thông. Với khách Việt, Trung Quốc đang là lựa chọn hấp dẫn về cả chi phí, trải nghiệm và sự tiện lợi. Đây cũng là cơ hội lớn cho các công ty lữ hành Việt Nam nếu biết nắm bắt xu hướng và đầu tư đúng hướng.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.