Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong hệ thống biển báo giao thông của Việt Nam, có một biển báo mà khi nói đến, thì những người lái xe đều dành cho nó một “tình cảm” khá đặc biệt, đó là biển báo “Khu đông dân cư”.
Đây là một biển báo tương đối kỳ lạ, vì nếu xét theo tính chất biển để hạn chế tốc độ của phương tiện khi đi lại trong khu đông dân cư, thì đó sẽ là biển có tác dụng cảnh báo với người đi đường. Mà đã là biển cảnh báo, thì sẽ có viền đỏ hoặc có màu đỏ và màu vàng, nhưng biển báo “Khu đông dân cư” lại có màu xanh.
Trong hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn quốc tế cũng như của Việt Nam, màu xanh này được dùng để chỉ dẫn địa điểm, chỉ dẫn hướng đi, nhằm mục đích hướng dẫn cho người tham gia giao thông.
Ở nhiều nước trên thế giới, trên biển báo này thường có hình một vài ngôi nhà, còn phía dưới là tên một địa danh, có thể hiểu là phía sau biển báo chúng ta sẽ tới địa danh đó.
Còn với những biển báo hạn chế tốc độ, nó sẽ có thêm 1 con số ghi trên đó. Ví dụ biển hạn chế tốc độ có con số 60, thì người tham gia giao thông sẽ không được di chuyển với tốc độ quá 60 km/h.
Thông thường, theo quy định, những biển cấm, biển hạn chế tốc độ chỉ có hiệu lực ở một đoạn đường, nếu đi qua các nút giao, qua các ngã ba, ngã tư, sẽ phải cắm một biển cảnh báo mới.
Trở lại với câu chuyện về biển báo “Khu đông dân cư”, hiện biển báo này thường được cắm ở hai đầu của một con đường hoặc một địa danh nào đó, mà không có kèm tên của con đường, địa danh, nên gần như không có ý nghĩa về mặt chỉ dẫn.
Còn về mặt tác dụng, đoạn đường ở trong khu đông dân cư đó, (ngoại trừ đường cao tốc), các loại xe cơ giới chạy trên đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên được chạy với tốc độ tối đa là 60km/h.
Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông còn được chạy tối đa 50km/h tại đường 2 chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có một làn xe cơ giới.
Theo luật là như vậy, nhưng trên biển báo “Khu đông dân cư” đó, lại không hề có một chỉ số, một con số nào rõ ràng về tốc độ tối đa cho phép các phương tiện di chuyển.
Tôi nghĩ, trong hệ thống biển báo của Việt Nam, thì đây là một biển báo vô lý và nó cần phải được trả lại đúng với tác dụng của nó – đó chỉ là một biển chỉ dẫn.
Còn ở trong khu đông dân cư, nếu có những đoạn đường cần quy định tốc độ tối đa, thì phải phụ thuộc vào đặc điểm, yếu tố an toàn của từng đoạn đường và cần phải quy định rõ ràng bằng những biển hạn chế tốc độ, chứ không phải là biển báo “Khu đông dân cư”.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai, dù còn đối mặt khó khăn về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.