Không thể để “quái xế” lộng hành
Những tiếng rú ga, nẹt pô xuất hiện trở lại gần đây trên một số tuyến đường, thậm chí ngay giữa trung tâm lúc đêm về sáng, trở thành nỗi bất an, khiếp đảm với người tham gia giao thông!
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong hệ thống biển báo giao thông của Việt Nam, có một biển báo mà khi nói đến, thì những người lái xe đều dành cho nó một “tình cảm” khá đặc biệt, đó là biển báo “Khu đông dân cư”.
Đây là một biển báo tương đối kỳ lạ, vì nếu xét theo tính chất biển để hạn chế tốc độ của phương tiện khi đi lại trong khu đông dân cư, thì đó sẽ là biển có tác dụng cảnh báo với người đi đường. Mà đã là biển cảnh báo, thì sẽ có viền đỏ hoặc có màu đỏ và màu vàng, nhưng biển báo “Khu đông dân cư” lại có màu xanh.
Trong hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn quốc tế cũng như của Việt Nam, màu xanh này được dùng để chỉ dẫn địa điểm, chỉ dẫn hướng đi, nhằm mục đích hướng dẫn cho người tham gia giao thông.
Ở nhiều nước trên thế giới, trên biển báo này thường có hình một vài ngôi nhà, còn phía dưới là tên một địa danh, có thể hiểu là phía sau biển báo chúng ta sẽ tới địa danh đó.
Còn với những biển báo hạn chế tốc độ, nó sẽ có thêm 1 con số ghi trên đó. Ví dụ biển hạn chế tốc độ có con số 60, thì người tham gia giao thông sẽ không được di chuyển với tốc độ quá 60 km/h.
Thông thường, theo quy định, những biển cấm, biển hạn chế tốc độ chỉ có hiệu lực ở một đoạn đường, nếu đi qua các nút giao, qua các ngã ba, ngã tư, sẽ phải cắm một biển cảnh báo mới.
Trở lại với câu chuyện về biển báo “Khu đông dân cư”, hiện biển báo này thường được cắm ở hai đầu của một con đường hoặc một địa danh nào đó, mà không có kèm tên của con đường, địa danh, nên gần như không có ý nghĩa về mặt chỉ dẫn.
Còn về mặt tác dụng, đoạn đường ở trong khu đông dân cư đó, (ngoại trừ đường cao tốc), các loại xe cơ giới chạy trên đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên được chạy với tốc độ tối đa là 60km/h.
Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông còn được chạy tối đa 50km/h tại đường 2 chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có một làn xe cơ giới.
Theo luật là như vậy, nhưng trên biển báo “Khu đông dân cư” đó, lại không hề có một chỉ số, một con số nào rõ ràng về tốc độ tối đa cho phép các phương tiện di chuyển.
Tôi nghĩ, trong hệ thống biển báo của Việt Nam, thì đây là một biển báo vô lý và nó cần phải được trả lại đúng với tác dụng của nó – đó chỉ là một biển chỉ dẫn.
Còn ở trong khu đông dân cư, nếu có những đoạn đường cần quy định tốc độ tối đa, thì phải phụ thuộc vào đặc điểm, yếu tố an toàn của từng đoạn đường và cần phải quy định rõ ràng bằng những biển hạn chế tốc độ, chứ không phải là biển báo “Khu đông dân cư”.
Những tiếng rú ga, nẹt pô xuất hiện trở lại gần đây trên một số tuyến đường, thậm chí ngay giữa trung tâm lúc đêm về sáng, trở thành nỗi bất an, khiếp đảm với người tham gia giao thông!
Ban Quản lý đường sắt đô thị đang chạy đua 50 ngày đêm để đưa tuyến metro số 1 vận hành chính thức. Dự kiến tháng 12/2024 chạy thử Metro số 1, miễn phí cho người dân toàn thành phố 30 ngày và bắt đầu vận hành thương mại từ tháng 1/ 2025.
Sau sự việc một người tử vong khi bị đoàn "quái xế" tông trúng khi đang đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Hà Nội. Nhiều người đặt câu hỏi, trách nhiệm của gia đình và người giám hộ ở đâu trong những vụ việc con trẻ chơi game thâu đêm, tụ tập đi “bão”?
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án giao thông trọng điểm, có vai trò huyết mạch trong việc kết nối khu vực miền Tây với miền Đông Nam Bộ. Đến nay, tiến độ thi công tại hai đoạn phía Đông và phía Tây của dự án cao tốc này đã cơ bản hoàn thiện.
Vừa qua UBND TP.HCM đưa ra dự thảo mới nhất về việc xây dựng khung giá cho thuê nhà ở xã hội với mức giá khởi điểm 96.000 đồng/m2 đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những đối tượng có thu nhập thấp, cảm thấy lo lắng và bất ngờ.
Từ ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt chính thức hoạt động trên cơ sở hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp. Sau hợp nhất mục tiêu phát triển của vận tải đường sắt là gì?
Ngay sau khi xảy ra vụ việc nhóm quái xế tông tử vong cô gái tại Hà Nội, Bộ trường Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.