Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bất cập và vô lý với biển báo Khu đông dân cư

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 08/11/2024, 09:40 (GMT+7)

Có lẽ hầu như bất cứ lái xe nào cũng không ít lần toát mồ hôi hột khi nhìn thấy tấm biển báo hết khu dân cư trên quốc lộ mà không nhớ mình thấy biển báo khu dân cư ở đâu. Bởi, tấm biển báo ấy, chúng ta rất dễ bỏ qua khi nó không hiển thị các con số hạn chế tốc độ.

Trong hệ thống biển báo giao thông của Việt Nam, có một biển báo mà khi nói đến, thì những người lái xe đều dành cho nó một “tình cảm” khá đặc biệt, đó là biển báo “Khu đông dân cư”.

Đây là một biển báo tương đối kỳ lạ, vì nếu xét theo tính chất biển để hạn chế tốc độ của phương tiện khi đi lại trong khu đông dân cư, thì đó sẽ là biển có tác dụng cảnh báo với người đi đường. Mà đã là biển cảnh báo, thì sẽ có viền đỏ hoặc có màu đỏ và màu vàng, nhưng biển báo “Khu đông dân cư” lại có màu xanh.

Trong hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn quốc tế cũng như của Việt Nam, màu xanh này được dùng để chỉ dẫn địa điểm, chỉ dẫn hướng đi, nhằm mục đích hướng dẫn cho người tham gia giao thông.

Ở nhiều nước trên thế giới, trên biển báo này thường có hình một vài ngôi nhà, còn phía dưới là tên một địa danh, có thể hiểu là phía sau biển báo chúng ta sẽ tới địa danh đó.

Còn với những biển báo hạn chế tốc độ, nó sẽ có thêm 1 con số ghi trên đó. Ví dụ biển hạn chế tốc độ có con số 60, thì người tham gia giao thông sẽ không được di chuyển với tốc độ quá 60 km/h.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông thường, theo quy định, những biển cấm, biển hạn chế tốc độ chỉ có hiệu lực ở một đoạn đường, nếu đi qua các nút giao, qua các ngã ba, ngã tư, sẽ phải cắm một biển cảnh báo mới.

Trở lại với câu chuyện về biển báo “Khu đông dân cư”, hiện biển báo này thường được cắm ở hai đầu của một con đường hoặc một địa danh nào đó, mà không có kèm tên của con đường, địa danh, nên gần như không có ý nghĩa về mặt chỉ dẫn.

Còn về mặt tác dụng, đoạn đường ở trong khu đông dân cư đó, (ngoại trừ đường cao tốc), các loại xe cơ giới chạy trên đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên được chạy với tốc độ tối đa là 60km/h.

Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông còn được chạy tối đa 50km/h tại đường 2 chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Theo luật là như vậy, nhưng trên biển báo “Khu đông dân cư” đó, lại không hề có một chỉ số, một con số nào rõ ràng về tốc độ tối đa cho phép các phương tiện di chuyển.

Tôi nghĩ, trong hệ thống biển báo của Việt Nam, thì đây là một biển báo vô lý và nó cần phải được trả lại đúng với tác dụng của nó – đó chỉ là một biển chỉ dẫn.

Còn ở trong khu đông dân cư, nếu có những đoạn đường cần quy định tốc độ tối đa, thì phải phụ thuộc vào đặc điểm, yếu tố an toàn của từng đoạn đường và cần phải quy định rõ ràng bằng những biển hạn chế tốc độ, chứ không phải là biển báo “Khu đông dân cư”.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn