Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Chỗ ở cho người dân mới quan trọng!

Huy Hoàng: Chủ nhật 02/06/2024, 10:00 (GMT+7)

Vấn đề về nhà ở nói chung và nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị nói riêng đã trở nên quá quen thuộc song lại chứa dựng nhiều thất vọng.

Quen thuộc là bởi khái niệm này xuất hiện quá thường xuyên trên môi miệng của những nhà quản lý. Còn thất vọng là dù nghe rất nhiều nhưng chỉ có rất rất ít người được “sờ tận tay, day tận mắt” ngôi nhà của riêng mình.

Tại TP.HCM, không ít lần đại diện chính quyền địa phương lên tiếng sẽ chuẩn hoá, cải thiện chất lượng nhà tái định cư để thu hút người dân đến ở. Không chỉ vậy, họ cũng cam kết sẽ chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội để có thể “lấp đầy” những dự án bị bỏ hoang nhiều năm.

Những đề xuất ấy thoạt nghe cũng hấp dẫn song sẽ không dễ để tạo được niềm tin từ người dân nếu không có chuyển động cụ thể.

Luật Đất đai sửa đổi đã được Quốc hội thông qua, và cuối tháng 6 này Luật Nhà ở sửa đổi, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi cùng hàng loạt quyết sách quan trọng cũng sẽ được các đại biểu quốc hội bấm nút đồng ý. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để người dân xác thực được quyết tâm của các nhà chức trách khi không còn những nút thắt mang tên pháp lý.

Làm thế nào để người dân có được nơi ở ổn định? (Ảnh: VOV)

Làm thế nào để người dân có được nơi ở ổn định? (Ảnh: VOV)

Và hơn lúc nào hết, đây cũng là thời cơ thuận lợi để TP.HCM và các địa phương có thể hiện thực hoá các cam kết của mình, qua đó giúp người dân giảm bớt nỗi lo “về nơi ăn chốn ở” – những thứ tưởng chừng không quá phức tạp.

Thực tế tại nhiều quốc gia phát triển, thịnh vượng trên thế giới đã chỉ ra rằng, bên cạnh việc tập trung thúc đẩy các chỉ số tăng trưởng thì việc đảm bảo tốt nhất nhu cầu an sinh trong đó có nhà ở của người dân phải được ưu tiên hàng đầu.

Dù có nhiều loại hình, phương thức phát triển nhà ở khác nhau song điều chính yếu là làm thế nào để người dân có được nơi ở ổn định, an toàn để đảm bảo duy trì cuộc sống, nâng cao chất lượng công việc.

Nói vậy để thấy rằng, dù là nhà ở xã hội, nhà thương mại hay nhà tái định cư thì điều quan trọng nhất là làm thế nào để người dân có được 1 chỗ ở tươm tất, an toàn, phù hợp với thu nhập. Chỉ khi nào nhu cầu căn bản ấy được giải quyết thấu đáo, tận tường thì công cuộc phát triển kinh tế xã hội mới có thể bền vững, dài lâu.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn