Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bất cập cần tháo gỡ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Huy Hoàng: Thứ năm 14/03/2024, 06:15 (GMT+7)

Sau một thời gian đi vào hoạt động, 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã giúp việc đi lại của bà con từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung trở ra phía Bắc trở nên thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Tuy vậy, quá trình vận hành khai thác vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khiến việc lưu thông của người dân còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.  

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6 Cục CSGT (Bộ Công an) về vấn đề này.

Người dân mong mỏi những bất cập trên tuyến cao tốc sớm được khắc phục. Ảnh: Hà Nội mới

Người dân mong mỏi những bất cập trên tuyến cao tốc sớm được khắc phục. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Trong thời gian tuần tra kiểm soát các tuyến cao tốc trong phạm vi của mình thì trung tá đánh giá ra sao về cơ sở hạ tầng các tuyến này?

Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an): Tuyến Phan Thiết – Dầu Giây được đưa vào hoạt động ngày 30/4/2023 và tuyến Phan Thiết – Vĩnh Hảo hoạt động từ 19/5/2023, qua thực tế đơn vị được giao tuần tra kiểm soát trên 2 tuyến này thì còn tồn tại một số bất cập như các trạm dừng nghỉ chưa được xây dựng, các biển báo vẫn còn thiếu chưa đầy đủ, tại một số chốt ra vào chưa bố trí nhân viên bảo vệ để ngăn chặn các phương tiện bị cấm đi vào đường cao tốc.

Mặc dù đã trang bị hệ thống đèn chiếu sáng nhưng đến giờ này cả 2 tuyến đều chưa bật đèn đã gây khó khăn cho người tham gia giao thông lẫn lực lượng tuần tra kiểm soát.

PV: Các bất cập, tồn tại này đã được các bên phối hợp xử lý ra sao?

Trung tá Phạm Xuân Lập: Các bất cập trên 2 tuyến này đã được Lãnh đạo Cục giao cho Đội 6 phối hợp với phòng 6, phòng 7, khu quản lý đường bộ 3, 4, Sở GTVT Bình Thuận, Đồng Nai cùng Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long…đã đi khảo sát thực tế trên tuyến, lập biên bản cụ thể tập hợp về Cục CSGT, gửi về cho Bộ Công An và Bộ GTVT. Đến nay các bất cập này vẫn chưa được giải quyết.

PV: Sau khi chúng ta đảm nhiệm vai trò quản lý tuyến cao tốc này thì đâu là những bất cập nổi bật gây khó khăn cho việc vận hành của đơn vị lẫn việc đi lại của người dân?

Ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng Trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Từ khi đưa vào khai thác, tổng lượng phương tiện lưu thông đạt hơn 5,3 triệu lượt, bình quân hơn 17.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao nhất là 13/2/2024 với 37.655 lượt.

Trên tuyến còn nhiều bất cập về hạ tầng ảnh hưởng đến an toàn giao thông như là một số nút giao với đường cao tốc chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đưa vào khai thác nhưng chưa bố trí người trực chốt tại các nhánh vào các nút giao này nên người đi xe đạp, xe gắn máy đi vào và thực tế ghi nhận 1 trường hợp người đi xe đạp vào đường cao tốc và bị tai nạn tử vong.

Một số hàng rào ngăn cách đường cao tốc với khu sản xuất của người dân chưa được khép kín nên vật nuôi như trâu bò đi vào cao tốc gây ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ nên không có khu vực cho khách và tài xế nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ đường, cọc tiêu, đinh phản quang chưa hoàn thiện đầy đủ nên gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện vào ban đêm.

Trạm thu phí cuối tuyến thường xuyên trong tình trạng quá tải vào cuối tuần, lễ tết do chỉ được bố trí 2 làn thu phí ở mỗi hướng nên có tình trạng ùn tắc kéo dài 3 4km, đơn vị chức năng phải điều tiết xe ra quốc lộ. hệ thống cầu cống rãnh chưa được nạo vét làm nước đọng một số vị trí trên bề mặt đường ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao.

Trạm thu phí cuối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chỉ có 2 làn, nên các xe thường phải giảm tốc độ đột ngột để qua trạm, dẫn tới nguy cơ tông xe liên hoàn. Ảnh: Hà Nội mới

Trạm thu phí cuối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chỉ có 2 làn, nên các xe thường phải giảm tốc độ đột ngột để qua trạm, dẫn tới nguy cơ tông xe liên hoàn. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Để việc đi lại của bà con trên tuyến Phan Thiết – Dầu Giây và các tuyến lân cận được an toàn hơn thì khuyến nghị của đơn vị quản lý là gì?

Ông Lê Hùng Cường: Chúng tôi khuyến nghị người điều khiển phương tiện trên tuyến cần giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, đề phòng trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ có đủ thời gian để xử lý.

Trên tuyến có một trạm thu phí tự động không dừng vì vậy các chủ phương tiện cần dán thẻ đầu cuối trước khi vào đường cao tốc đồng thời kiểm tra số dư, tránh tình trạng không đủ điều kiện qua trạm gây ùn ứ.

Chúng tôi cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm chấp thuận đưa tuyến vào khai thác chính thức để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến.

PV: Xin cảm ơn ông.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình

TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình

13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.

TP.HCM: Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà 4 tầng ở quận Tân Bình

TP.HCM: Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà 4 tầng ở quận Tân Bình

Bước đầu, 2 người được xác định tử vong tại tầng 3 của căn nhà…

TP.HCM: Cháy nhà 4 tầng, 2 người tử vong

TP.HCM: Cháy nhà 4 tầng, 2 người tử vong

Căn nhà 4 tầng ở mặt tiền được ngăn thành hơn chục phòng cho thuê bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 2 người tử vong, nhiều người bị thương.

TP.HCM: 17 tuyến buýt đưa đón khách đi metro số 1 chính thức hoạt động

TP.HCM: 17 tuyến buýt đưa đón khách đi metro số 1 chính thức hoạt động

Sau 1 thời gian chuẩn bị, 150 chiếc xe buýt thuần điện sẽ đi vào hoạt động trên 17 tuyến kết nối với metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên kể từ ngày 22/12/2024 tới đây.

Mặt bằng TP.HCM 'ngủ đông': Nỗi buồn cuối năm

Mặt bằng TP.HCM "ngủ đông": Nỗi buồn cuối năm

Không khí mua sắm những ngày cuối năm đang rộn ràng khắp các con phố Sài Gòn. Thế nhưng, trái ngược với sự nhộn nhịp thường thấy, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lại đang "ngủ đông" với hàng loạt mặt bằng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê.

Học sinh vi phạm luật giao thông: Đừng chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng

Học sinh vi phạm luật giao thông: Đừng chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng

2.220 là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trong 1 tháng vừa qua; đồng thời, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng và tạm giữ 1.027 phương tiện.

Cấp bách mở rộng, tháo “nút cổ chai” cao tốc  TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Cấp bách mở rộng, tháo “nút cổ chai” cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Sau khoảng 8 năm đưa vào hoạt động, cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc, không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn kiềm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.