Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bất cập cần tháo gỡ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Huy Hoàng: Thứ năm 14/03/2024, 06:15 (GMT+7)

Sau một thời gian đi vào hoạt động, 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã giúp việc đi lại của bà con từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung trở ra phía Bắc trở nên thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Tuy vậy, quá trình vận hành khai thác vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khiến việc lưu thông của người dân còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.  

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6 Cục CSGT (Bộ Công an) về vấn đề này.

Người dân mong mỏi những bất cập trên tuyến cao tốc sớm được khắc phục. Ảnh: Hà Nội mới

Người dân mong mỏi những bất cập trên tuyến cao tốc sớm được khắc phục. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Trong thời gian tuần tra kiểm soát các tuyến cao tốc trong phạm vi của mình thì trung tá đánh giá ra sao về cơ sở hạ tầng các tuyến này?

Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an): Tuyến Phan Thiết – Dầu Giây được đưa vào hoạt động ngày 30/4/2023 và tuyến Phan Thiết – Vĩnh Hảo hoạt động từ 19/5/2023, qua thực tế đơn vị được giao tuần tra kiểm soát trên 2 tuyến này thì còn tồn tại một số bất cập như các trạm dừng nghỉ chưa được xây dựng, các biển báo vẫn còn thiếu chưa đầy đủ, tại một số chốt ra vào chưa bố trí nhân viên bảo vệ để ngăn chặn các phương tiện bị cấm đi vào đường cao tốc.

Mặc dù đã trang bị hệ thống đèn chiếu sáng nhưng đến giờ này cả 2 tuyến đều chưa bật đèn đã gây khó khăn cho người tham gia giao thông lẫn lực lượng tuần tra kiểm soát.

PV: Các bất cập, tồn tại này đã được các bên phối hợp xử lý ra sao?

Trung tá Phạm Xuân Lập: Các bất cập trên 2 tuyến này đã được Lãnh đạo Cục giao cho Đội 6 phối hợp với phòng 6, phòng 7, khu quản lý đường bộ 3, 4, Sở GTVT Bình Thuận, Đồng Nai cùng Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long…đã đi khảo sát thực tế trên tuyến, lập biên bản cụ thể tập hợp về Cục CSGT, gửi về cho Bộ Công An và Bộ GTVT. Đến nay các bất cập này vẫn chưa được giải quyết.

PV: Sau khi chúng ta đảm nhiệm vai trò quản lý tuyến cao tốc này thì đâu là những bất cập nổi bật gây khó khăn cho việc vận hành của đơn vị lẫn việc đi lại của người dân?

Ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng Trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Từ khi đưa vào khai thác, tổng lượng phương tiện lưu thông đạt hơn 5,3 triệu lượt, bình quân hơn 17.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao nhất là 13/2/2024 với 37.655 lượt.

Trên tuyến còn nhiều bất cập về hạ tầng ảnh hưởng đến an toàn giao thông như là một số nút giao với đường cao tốc chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đưa vào khai thác nhưng chưa bố trí người trực chốt tại các nhánh vào các nút giao này nên người đi xe đạp, xe gắn máy đi vào và thực tế ghi nhận 1 trường hợp người đi xe đạp vào đường cao tốc và bị tai nạn tử vong.

Một số hàng rào ngăn cách đường cao tốc với khu sản xuất của người dân chưa được khép kín nên vật nuôi như trâu bò đi vào cao tốc gây ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ nên không có khu vực cho khách và tài xế nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ đường, cọc tiêu, đinh phản quang chưa hoàn thiện đầy đủ nên gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện vào ban đêm.

Trạm thu phí cuối tuyến thường xuyên trong tình trạng quá tải vào cuối tuần, lễ tết do chỉ được bố trí 2 làn thu phí ở mỗi hướng nên có tình trạng ùn tắc kéo dài 3 4km, đơn vị chức năng phải điều tiết xe ra quốc lộ. hệ thống cầu cống rãnh chưa được nạo vét làm nước đọng một số vị trí trên bề mặt đường ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao.

Trạm thu phí cuối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chỉ có 2 làn, nên các xe thường phải giảm tốc độ đột ngột để qua trạm, dẫn tới nguy cơ tông xe liên hoàn. Ảnh: Hà Nội mới

Trạm thu phí cuối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chỉ có 2 làn, nên các xe thường phải giảm tốc độ đột ngột để qua trạm, dẫn tới nguy cơ tông xe liên hoàn. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Để việc đi lại của bà con trên tuyến Phan Thiết – Dầu Giây và các tuyến lân cận được an toàn hơn thì khuyến nghị của đơn vị quản lý là gì?

Ông Lê Hùng Cường: Chúng tôi khuyến nghị người điều khiển phương tiện trên tuyến cần giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, đề phòng trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ có đủ thời gian để xử lý.

Trên tuyến có một trạm thu phí tự động không dừng vì vậy các chủ phương tiện cần dán thẻ đầu cuối trước khi vào đường cao tốc đồng thời kiểm tra số dư, tránh tình trạng không đủ điều kiện qua trạm gây ùn ứ.

Chúng tôi cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm chấp thuận đưa tuyến vào khai thác chính thức để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến.

PV: Xin cảm ơn ông.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.