Tạt đầu điểm mù xe tải, hậu quả thương tâm
Hai mẹ con sang đường bằng cách tạt đầu xe tải, rơi ngay "điểm mù tử thần" - nơi mà những chiếc xe tải khổng lồ bị che khuất tầm nhìn, biến những người điều khiển xe máy trở nên vô hình trong mắt tài xế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy vậy, quá trình vận hành khai thác vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khiến việc lưu thông của người dân còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6 Cục CSGT (Bộ Công an) về vấn đề này.
PV: Trong thời gian tuần tra kiểm soát các tuyến cao tốc trong phạm vi của mình thì trung tá đánh giá ra sao về cơ sở hạ tầng các tuyến này?
Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an): Tuyến Phan Thiết – Dầu Giây được đưa vào hoạt động ngày 30/4/2023 và tuyến Phan Thiết – Vĩnh Hảo hoạt động từ 19/5/2023, qua thực tế đơn vị được giao tuần tra kiểm soát trên 2 tuyến này thì còn tồn tại một số bất cập như các trạm dừng nghỉ chưa được xây dựng, các biển báo vẫn còn thiếu chưa đầy đủ, tại một số chốt ra vào chưa bố trí nhân viên bảo vệ để ngăn chặn các phương tiện bị cấm đi vào đường cao tốc.
Mặc dù đã trang bị hệ thống đèn chiếu sáng nhưng đến giờ này cả 2 tuyến đều chưa bật đèn đã gây khó khăn cho người tham gia giao thông lẫn lực lượng tuần tra kiểm soát.
PV: Các bất cập, tồn tại này đã được các bên phối hợp xử lý ra sao?
Trung tá Phạm Xuân Lập: Các bất cập trên 2 tuyến này đã được Lãnh đạo Cục giao cho Đội 6 phối hợp với phòng 6, phòng 7, khu quản lý đường bộ 3, 4, Sở GTVT Bình Thuận, Đồng Nai cùng Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long…đã đi khảo sát thực tế trên tuyến, lập biên bản cụ thể tập hợp về Cục CSGT, gửi về cho Bộ Công An và Bộ GTVT. Đến nay các bất cập này vẫn chưa được giải quyết.
PV: Sau khi chúng ta đảm nhiệm vai trò quản lý tuyến cao tốc này thì đâu là những bất cập nổi bật gây khó khăn cho việc vận hành của đơn vị lẫn việc đi lại của người dân?
Ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng Trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Từ khi đưa vào khai thác, tổng lượng phương tiện lưu thông đạt hơn 5,3 triệu lượt, bình quân hơn 17.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao nhất là 13/2/2024 với 37.655 lượt.
Trên tuyến còn nhiều bất cập về hạ tầng ảnh hưởng đến an toàn giao thông như là một số nút giao với đường cao tốc chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đưa vào khai thác nhưng chưa bố trí người trực chốt tại các nhánh vào các nút giao này nên người đi xe đạp, xe gắn máy đi vào và thực tế ghi nhận 1 trường hợp người đi xe đạp vào đường cao tốc và bị tai nạn tử vong.
Một số hàng rào ngăn cách đường cao tốc với khu sản xuất của người dân chưa được khép kín nên vật nuôi như trâu bò đi vào cao tốc gây ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ nên không có khu vực cho khách và tài xế nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ đường, cọc tiêu, đinh phản quang chưa hoàn thiện đầy đủ nên gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện vào ban đêm.
Trạm thu phí cuối tuyến thường xuyên trong tình trạng quá tải vào cuối tuần, lễ tết do chỉ được bố trí 2 làn thu phí ở mỗi hướng nên có tình trạng ùn tắc kéo dài 3 4km, đơn vị chức năng phải điều tiết xe ra quốc lộ. hệ thống cầu cống rãnh chưa được nạo vét làm nước đọng một số vị trí trên bề mặt đường ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao.
PV: Để việc đi lại của bà con trên tuyến Phan Thiết – Dầu Giây và các tuyến lân cận được an toàn hơn thì khuyến nghị của đơn vị quản lý là gì?
Ông Lê Hùng Cường: Chúng tôi khuyến nghị người điều khiển phương tiện trên tuyến cần giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, đề phòng trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ có đủ thời gian để xử lý.
Trên tuyến có một trạm thu phí tự động không dừng vì vậy các chủ phương tiện cần dán thẻ đầu cuối trước khi vào đường cao tốc đồng thời kiểm tra số dư, tránh tình trạng không đủ điều kiện qua trạm gây ùn ứ.
Chúng tôi cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm chấp thuận đưa tuyến vào khai thác chính thức để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến.
PV: Xin cảm ơn ông.
Hai mẹ con sang đường bằng cách tạt đầu xe tải, rơi ngay "điểm mù tử thần" - nơi mà những chiếc xe tải khổng lồ bị che khuất tầm nhìn, biến những người điều khiển xe máy trở nên vô hình trong mắt tài xế.
Mặc dù PV VOV Giao thông đã liên tục phản ánh về tình trạng trông giữ xe trái phép trên phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất nhiều lần, thế nhưng các bãi xe vẫn liên tục hoạt động, gây mất ANTT, ATGT trên con phố này.
Vừa qua, Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, bổ sung quy định về niên hạn đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, không quá 20 năm.
Thỉnh thoảng, vào một dịp nào đó trong năm, chúng ta sẽ bắt gặp những sự kiện được gọi là “tháng hành động”, “tuần lễ ra quân”, “phát động phong trào”… với sự tham gia hưởng ứng của nhiều lực lượng, hội, đoàn thể…
Sau thiên tai, bão lũ, ngoài công tác khắc phục, tái thiết hỗ trợ người dân ở những nơi chịu ảnh hưởng, vẫn còn đó không ít sự tiếc nuối, xót xa trước mất mát về tính mạng con người, đặc biệt là với trẻ em.
Trực thăng cất cánh trong đêm kịp đưa 2 ngư dân gặp nạn ngoài biển để cứu chữa kịp thời. Hơn 5 tiếng bay đến đảo Trường Sa lớn, tổ cấp cứu hàng không cùng lúc thực hiện nhiều thao tác để cứu 1 bệnh nhân nguy cơ vỡ phổi, 1 bệnh nhân đột quỵ não.
Hiện nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.