Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy vậy, quá trình vận hành khai thác vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khiến việc lưu thông của người dân còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6 Cục CSGT (Bộ Công an) về vấn đề này.
PV: Trong thời gian tuần tra kiểm soát các tuyến cao tốc trong phạm vi của mình thì trung tá đánh giá ra sao về cơ sở hạ tầng các tuyến này?
Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an): Tuyến Phan Thiết – Dầu Giây được đưa vào hoạt động ngày 30/4/2023 và tuyến Phan Thiết – Vĩnh Hảo hoạt động từ 19/5/2023, qua thực tế đơn vị được giao tuần tra kiểm soát trên 2 tuyến này thì còn tồn tại một số bất cập như các trạm dừng nghỉ chưa được xây dựng, các biển báo vẫn còn thiếu chưa đầy đủ, tại một số chốt ra vào chưa bố trí nhân viên bảo vệ để ngăn chặn các phương tiện bị cấm đi vào đường cao tốc.
Mặc dù đã trang bị hệ thống đèn chiếu sáng nhưng đến giờ này cả 2 tuyến đều chưa bật đèn đã gây khó khăn cho người tham gia giao thông lẫn lực lượng tuần tra kiểm soát.
PV: Các bất cập, tồn tại này đã được các bên phối hợp xử lý ra sao?
Trung tá Phạm Xuân Lập: Các bất cập trên 2 tuyến này đã được Lãnh đạo Cục giao cho Đội 6 phối hợp với phòng 6, phòng 7, khu quản lý đường bộ 3, 4, Sở GTVT Bình Thuận, Đồng Nai cùng Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long…đã đi khảo sát thực tế trên tuyến, lập biên bản cụ thể tập hợp về Cục CSGT, gửi về cho Bộ Công An và Bộ GTVT. Đến nay các bất cập này vẫn chưa được giải quyết.
PV: Sau khi chúng ta đảm nhiệm vai trò quản lý tuyến cao tốc này thì đâu là những bất cập nổi bật gây khó khăn cho việc vận hành của đơn vị lẫn việc đi lại của người dân?
Ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng Trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Từ khi đưa vào khai thác, tổng lượng phương tiện lưu thông đạt hơn 5,3 triệu lượt, bình quân hơn 17.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao nhất là 13/2/2024 với 37.655 lượt.
Trên tuyến còn nhiều bất cập về hạ tầng ảnh hưởng đến an toàn giao thông như là một số nút giao với đường cao tốc chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đưa vào khai thác nhưng chưa bố trí người trực chốt tại các nhánh vào các nút giao này nên người đi xe đạp, xe gắn máy đi vào và thực tế ghi nhận 1 trường hợp người đi xe đạp vào đường cao tốc và bị tai nạn tử vong.
Một số hàng rào ngăn cách đường cao tốc với khu sản xuất của người dân chưa được khép kín nên vật nuôi như trâu bò đi vào cao tốc gây ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ nên không có khu vực cho khách và tài xế nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ đường, cọc tiêu, đinh phản quang chưa hoàn thiện đầy đủ nên gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện vào ban đêm.
Trạm thu phí cuối tuyến thường xuyên trong tình trạng quá tải vào cuối tuần, lễ tết do chỉ được bố trí 2 làn thu phí ở mỗi hướng nên có tình trạng ùn tắc kéo dài 3 4km, đơn vị chức năng phải điều tiết xe ra quốc lộ. hệ thống cầu cống rãnh chưa được nạo vét làm nước đọng một số vị trí trên bề mặt đường ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao.
PV: Để việc đi lại của bà con trên tuyến Phan Thiết – Dầu Giây và các tuyến lân cận được an toàn hơn thì khuyến nghị của đơn vị quản lý là gì?
Ông Lê Hùng Cường: Chúng tôi khuyến nghị người điều khiển phương tiện trên tuyến cần giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, đề phòng trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ có đủ thời gian để xử lý.
Trên tuyến có một trạm thu phí tự động không dừng vì vậy các chủ phương tiện cần dán thẻ đầu cuối trước khi vào đường cao tốc đồng thời kiểm tra số dư, tránh tình trạng không đủ điều kiện qua trạm gây ùn ứ.
Chúng tôi cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm chấp thuận đưa tuyến vào khai thác chính thức để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến.
PV: Xin cảm ơn ông.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.