Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bất cập cần tháo gỡ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Huy Hoàng: Thứ năm 14/03/2024, 06:15 (GMT+7)

Sau một thời gian đi vào hoạt động, 2 tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết – Vĩnh Hảo đã giúp việc đi lại của bà con từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung trở ra phía Bắc trở nên thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Tuy vậy, quá trình vận hành khai thác vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khiến việc lưu thông của người dân còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.  

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6 Cục CSGT (Bộ Công an) về vấn đề này.

Người dân mong mỏi những bất cập trên tuyến cao tốc sớm được khắc phục. Ảnh: Hà Nội mới

Người dân mong mỏi những bất cập trên tuyến cao tốc sớm được khắc phục. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Trong thời gian tuần tra kiểm soát các tuyến cao tốc trong phạm vi của mình thì trung tá đánh giá ra sao về cơ sở hạ tầng các tuyến này?

Trung tá Phạm Xuân Lập – Phó đội trưởng đội 6 phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an): Tuyến Phan Thiết – Dầu Giây được đưa vào hoạt động ngày 30/4/2023 và tuyến Phan Thiết – Vĩnh Hảo hoạt động từ 19/5/2023, qua thực tế đơn vị được giao tuần tra kiểm soát trên 2 tuyến này thì còn tồn tại một số bất cập như các trạm dừng nghỉ chưa được xây dựng, các biển báo vẫn còn thiếu chưa đầy đủ, tại một số chốt ra vào chưa bố trí nhân viên bảo vệ để ngăn chặn các phương tiện bị cấm đi vào đường cao tốc.

Mặc dù đã trang bị hệ thống đèn chiếu sáng nhưng đến giờ này cả 2 tuyến đều chưa bật đèn đã gây khó khăn cho người tham gia giao thông lẫn lực lượng tuần tra kiểm soát.

PV: Các bất cập, tồn tại này đã được các bên phối hợp xử lý ra sao?

Trung tá Phạm Xuân Lập: Các bất cập trên 2 tuyến này đã được Lãnh đạo Cục giao cho Đội 6 phối hợp với phòng 6, phòng 7, khu quản lý đường bộ 3, 4, Sở GTVT Bình Thuận, Đồng Nai cùng Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long…đã đi khảo sát thực tế trên tuyến, lập biên bản cụ thể tập hợp về Cục CSGT, gửi về cho Bộ Công An và Bộ GTVT. Đến nay các bất cập này vẫn chưa được giải quyết.

PV: Sau khi chúng ta đảm nhiệm vai trò quản lý tuyến cao tốc này thì đâu là những bất cập nổi bật gây khó khăn cho việc vận hành của đơn vị lẫn việc đi lại của người dân?

Ông Lê Hùng Cường – Phó trưởng Trung tâm điều hành đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Từ khi đưa vào khai thác, tổng lượng phương tiện lưu thông đạt hơn 5,3 triệu lượt, bình quân hơn 17.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao nhất là 13/2/2024 với 37.655 lượt.

Trên tuyến còn nhiều bất cập về hạ tầng ảnh hưởng đến an toàn giao thông như là một số nút giao với đường cao tốc chưa được cấp có thẩm quyền cho phép đưa vào khai thác nhưng chưa bố trí người trực chốt tại các nhánh vào các nút giao này nên người đi xe đạp, xe gắn máy đi vào và thực tế ghi nhận 1 trường hợp người đi xe đạp vào đường cao tốc và bị tai nạn tử vong.

Một số hàng rào ngăn cách đường cao tốc với khu sản xuất của người dân chưa được khép kín nên vật nuôi như trâu bò đi vào cao tốc gây ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ nên không có khu vực cho khách và tài xế nghỉ ngơi, tiếp nhiên liệu. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng, sơn kẻ đường, cọc tiêu, đinh phản quang chưa hoàn thiện đầy đủ nên gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện vào ban đêm.

Trạm thu phí cuối tuyến thường xuyên trong tình trạng quá tải vào cuối tuần, lễ tết do chỉ được bố trí 2 làn thu phí ở mỗi hướng nên có tình trạng ùn tắc kéo dài 3 4km, đơn vị chức năng phải điều tiết xe ra quốc lộ. hệ thống cầu cống rãnh chưa được nạo vét làm nước đọng một số vị trí trên bề mặt đường ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao.

Trạm thu phí cuối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chỉ có 2 làn, nên các xe thường phải giảm tốc độ đột ngột để qua trạm, dẫn tới nguy cơ tông xe liên hoàn. Ảnh: Hà Nội mới

Trạm thu phí cuối cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chỉ có 2 làn, nên các xe thường phải giảm tốc độ đột ngột để qua trạm, dẫn tới nguy cơ tông xe liên hoàn. Ảnh: Hà Nội mới

PV: Để việc đi lại của bà con trên tuyến Phan Thiết – Dầu Giây và các tuyến lân cận được an toàn hơn thì khuyến nghị của đơn vị quản lý là gì?

Ông Lê Hùng Cường: Chúng tôi khuyến nghị người điều khiển phương tiện trên tuyến cần giữ khoảng cách an toàn giữa các xe, đề phòng trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ có đủ thời gian để xử lý.

Trên tuyến có một trạm thu phí tự động không dừng vì vậy các chủ phương tiện cần dán thẻ đầu cuối trước khi vào đường cao tốc đồng thời kiểm tra số dư, tránh tình trạng không đủ điều kiện qua trạm gây ùn ứ.

Chúng tôi cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm chấp thuận đưa tuyến vào khai thác chính thức để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến.

PV: Xin cảm ơn ông.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Ngày thứ 2 kỳ nghỉ Lễ: 71 vụ tai nạn làm 20 người chết

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ Lễ 30/4-01/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn, làm 20 người chết và bị thương 68 người.

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?