Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Bất an từ trạm thu phí BOT T2 trên QL 91

Kim Loan: Thứ ba 16/01/2024, 20:08 (GMT+7)

Trạm thu phí BOT T2 đóng trên Quốc lộ 91, địa phận phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã dừng thu phí từ năm 2019. Trong thời gian chờ đợi quyết định “số phận” thì trạm này đang bị bỏ hoang, xuống cấp, gây mất an toàn giao thông.

Nhiều bác tài lái xe di chuyển trên tuyến đường phản ánh, trạm chẳng khác gì là “chướng ngại vật”. 

"Trạm này vào ban đêm không có đèn đã lâu, nếu qua trạm có thể cọ xe vào mấy nơi mà thương người ta hhay gọi là “đầu mũi tàu” của trạm."

"Nếu tài xế khu vực này đi mỗi ngày thì không sao, còn tài xế lạ thì nguy hiểm lắm tại ban đêm nó tối thui."

"Nguy hiểm lắm, anh em ở xa tới chạy sơ ý là đụng vào mấy thành chắn của trạm ngay."

Sau khi phóng viên VOV Giao thông ghi nhận ý kiến của người đi đường phản ánh về tình trạng thiếu đèn chiếu sáng tại trạm thu phí BOT T2 thì vào đêm 15/01, trạm này đã bật đèn chiếu sáng trở lại. Tuy nhiên, nguy hiểm thì vẫn chưa hết vì còn nhiều bất cập đang tồn tại ở trạm thu phí bỏ hoang này.

Do nhiều năm không khai thác và duy tu nên hiện tại mặt đường ngay tại trạm bị sụt lún và nghiêng, các phương tiện lưu thông qua lại vấp phải hạn chế mất thăng bằng. Đi kèm với đó là tình trạng nhếch nhác và “hỗn loạn” phương tiện do không được phân luồng.

Tài xế Huỳnh Hữu Thọ cho biết: "Trạm không hoạt động nên bụi bặm bám vào trạm, lúc di chuyển qua đoạn này rất khó chịu. Xe máy thì chạy lộn xộn, chạy ra làn của xe tải. Trước đây trạm hoạt động thì còn có người ngồi đó phân luồng làn dành cho xe máy và xe tải, giờ trạm bị bỏ phế nên xe máy cứ thích chạy lung tung. Theo tôi, tạm thời nên gắn đèn chớp cảnh báo và đặt biển báo lại cho người đi đường biết."

Theo các bác tài, mặt đường tại trạm T2 đang bị lún và nghiêng và không có lực lượng điều tiết giao thông nên xe máy chạy vào len xe tải, rất nguy hiểm.

Theo các bác tài, mặt đường tại trạm T2 đang bị lún và nghiêng và không có lực lượng điều tiết giao thông nên xe máy chạy vào len xe tải, rất nguy hiểm.

Trạm thu phí BOT T2 đặt trên tuyến Quốc lộ 91, thuộc dự án trạm BOT Cần Thơ - An Giang được đưa vào khai thác từ cuối tháng 12/2016. Bộ GTVT chính thức quyết định tạm dừng thu phí đối với trạm này từ ngày 25/5/2019. Từ đó đến nay, trạm bỏ hoang, thiết bị xuống cấp và công tác duy tu cũng không được thực hiện. Tài xế Phan Hồng Lợi bày tỏ quan điểm.

"Bây giờ nên có phương án, nếu không thu nữa thì nên di dời đi để trả mặt bằng cho anh em tài xế chạy qua lại an toàn. Mỗi lần chạy qua đây không dám chạy nhanh, tốc tầm 40-50 là cao lắm rồi. Tội nghiệp mấy người đi xe máy, nhiều lúc họ va phải vào mấy thiết bị ở trạm rồi té, nhưng bị thương nhẹ, chứ nếu bị thương nặng thì ai mà đứng ra chịu trách nhiệm đây."

Bộ GTVT đã lập 2 phương án đề xuất xử lý dứt bất cập tại trạm này. Phương án 1 là, xóa bỏ trạm thu phí T2 và tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T1 trên QL91. Phương án 2 là, chấm dứt hợp đồng trước hạn, Nhà nước bố trí vốn ngân sách khoảng 1.879 tỉ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư, xóa bỏ cả hai trạm thu phí.

Tuy nhiên, kết quả vẫn còn đang chờ. Ông Trần Tấn Đạt – Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang, Chủ đầu tư dự án BOT T2 cho biết, Doanh nghiệp đã nhận được ý kiến phản ánh của người đi đường, tuy nhiên, hiện nay đơn vị gặp nhiều khó khăn nên công tác duy tu tại trạm chưa thực hiện được.

"Từ khi có quyết định tạm ngưng thu phí năm 2019 thì đến nay, doanh nghiệp đầu tư dự án chưa nhận được chủ trương xử lý trạm này. Trong khi đó, Doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính do doanh thu không đạt nên không có vốn để bố trí nâng cấp, duy tu mặt đường tại trạm.

Chúng tôi sẽ báo cáo và có đề xuất với Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ để có hướng xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Chúng tôi rất hy vọng là Nhà nước mua lại để từ đó đơn vị sẽ thực hiện công tác chuyển giao cho địa phương quản lý, rồi tiến hành xử lý hư hỏng, đảm bảo ATGT, để tình trạng này kéo dài cũng không tốt, người dân lưu thông khó khăn."

Khi dừng thu phí thì những ca bin còn tồn tại trở thành vật cản trên Quốc lộ. Các tài xế lưu thông qua đây dù không muốn nhưng cũng phải tránh các chướng ngại vật bởi phương tiện có di chuyển với tốc độ như thế nào cũng phải giảm ga, phanh lại đột ngột. Trong khi kích thước của xe có bề rộng chỉ vừa lọt cho một làn thu phí nên nếu trạm không sớm có phương án xử lý thì chẳng khác nào “cái bẫy” giăng trên đường.

Hiện trạm BOT T2 đang chờ quyết định “số phận”, trong thời gian này, người đi đường lưu ý quan sát, nhẹ chân ga khi lưu thông qua trạm. Ban ATGT TP Cần Thơ cần đề xuất lắp đèn tín hiệu tại đây để đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn