Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đề xuất thiết kế đường cao tốc với 3 cấp tốc độ, tối thiểu 4 làn xe

PV: Thứ hai 15/01/2024, 20:26 (GMT+7)

Theo đề xuất của Bộ GTVT, đường cao tốc sẽ được thiết kế với các mức tốc độ 80km/h, 100km/h, 120km/h và hoàn chỉnh phải có tối thiểu 4 làn xe.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về Quy chuẩn quốc gia khi thiết kế đường cao tốc. Trong đó, 3 cấp tốc độ cơ bản là 80km/h, 100km/h và 120km/h. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cấp thiết kế tối thiểu 80km/h chỉ áp dụng đối với các vùng có địa hình khó khăn (như vùng núi, đồi cao) hoặc trường hợp phân kỳ đầu tư.

Trường hợp cao tốc cho chạy trên 120km/h là cấp thiết kế đặc biệt. Trường hợp thiết kế dưới 80km/h cũng được cho phép tại các vị trí đặc biệt khó khăn nhưng không nhỏ hơn 60km/h.

Trên một tuyến cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau (kể cả trường hợp có đoạn xét đến phân kỳ đầu tư), song phải đảm bảo tính đồng nhất theo chiều dài từng đoạn.

Dự thảo thông tư cũng nêu rõ, đường cao tốc hoàn chỉnh phải có tối thiểu 2 làn xe cho mỗi chiều, tổng 4 làn xe chạy. Quy định này thay thế cho quy chuẩn hiện hành, khi chỉ quy định đường cao tốc được thiết kế phù hợp với nhu cầu từng thời kỳ không quy định số làn tối thiểu khi thiết kế ban đầu.

"Các dải an toàn phải được bố trí để tạo điều kiện cho xe chạy với tốc độ cao. Ngoài ra, các dải an toàn phía lề còn để dừng xe khi thật cần thiết (còn gọi là dải dừng xe khẩn cấp)", Bộ GTVT yêu cầu.

Riêng với công trình hầm, dự thảo thông tư quy định các hầm có chiều dài dưới 1.000m không phải bố trí điểm dừng xe khẩn cấp.

Hầm có chiều dài từ 1.000m trở lên phải bố trí điểm dừng xe khẩn cấp từng đoạn dài tối thiểu 30m cách nhau tối đa 500m, bề rộng làn dừng xe tùy thuộc theo từng cấp đường cao tốc.

Về cơ sở dịch vụ, Bộ GTVT đề xuất cứ khoảng 15-25km dọc cao tốc bố trí một chỗ dừng xe nằm ngoài phạm vi nền đường để hành khách nghỉ ngơi, ngắm cảnh và tự bảo dưỡng xe.

Cứ khoảng 50-60km bố trí một trạm dịch vụ kĩ thuật thông thường để cấp xăng, dầu, sạc điện, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn.

Cứ khoảng 120-200km bố trí một trạm dịch vụ lớn để sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, sạc điện và có nhà ăn, khách sạn, văn phòng chỉ dẫn du lịch, chỉ dẫn trung chuyển...

Về hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi điểm đón không dành cho hành khách và xe buýt

Khi điểm đón không dành cho hành khách và xe buýt

Nhà chờ, điểm đón xe buýt, một trong những điều kiện trọng của hạ tầng xe buýt. Thế nhưng từ lâu nay, tại Hà Nội, các điểm đón trả xe buýt lại gần như chẳng được để ý hay thậm chí còn bị ngang nhiên chiếm dụng làm mục đích riêng.

Những bãi rác bốc mùi trên QL 61

Những bãi rác bốc mùi trên QL 61

Dọc tuyến Quốc lộ 61 có 2 bãi rác lộ thiên, không được che chắn và đang trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Thêm 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trong khung giờ cao điểm

Thêm 5 tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm trong khung giờ cao điểm

Chiều 9/7, Công an TP. Hà Nội thành lập thêm 5 tổ công tác đặc biệt gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại 12 quận nội thành.

Bãi xe trái phép bủa vây ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bãi xe trái phép bủa vây ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trên địa bàn Hà Nội, hàng loạt bãi trông giữ xe trái phép, nguy cơ cháy nổ cao, gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông… ngang nhiên mọc lên như nấm ở nhiều nơi.

Theo cánh chim chao liệng

Theo cánh chim chao liệng

Cứ chiều tới, như một thói quen, nhiều người dân sinh sống và làm việc tại khu vực quanh cầu vượt Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt lại ngước nhìn, dõi mắt theo những cánh chim bồ câu chao liệng trên bầu trời.

Nhiều Luật quan trọng được Quốc hội thông qua, nhà ở xã hội liệu có khởi sắc?

Nhiều Luật quan trọng được Quốc hội thông qua, nhà ở xã hội liệu có khởi sắc?

Cuối tháng vừa qua Quốc hội đã thông qua nhiều bộ Luật quan trọng trong đó có Luật Đất đai sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi, Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật các Tổ chức tín dụng…

Hà Nội: 97 trường hợp vi phạm trật tự đô thị ở quận Hoàn Kiếm là không đúng thực tế

Hà Nội: 97 trường hợp vi phạm trật tự đô thị ở quận Hoàn Kiếm là không đúng thực tế

Chiều 10/7, Đoàn Kiểm tra của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường trên địa bàn của Ban Chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm.