Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhưng từ những vụ việc làm từ thiện thiếu chuyên nghiệp, thiếu rõ ràng vừa qua, người dân cũng đang dần ứng xử khác, kỹ năng làm từ thiện cũng thay đổi tích cực hơn. Chuyện từ cơn bão số 4 vừa qua là một ví dụ.
Người dân các tỉnh miền Trung đang tập trung khắc phục hậu quả của Bão số 4.
Dù nhiều địa bàn nhà bị tốc mái, đường phố bị nước lũ gây ngập sâu, nhưng thiệt hại về người, vật chất đã được giảm thiểu nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, đề phòng cao độ.
Trong bối cảnh những thông tin toàn cảnh về ảnh hưởng của bão còn chưa được thống kê đánh giá đầy đủ, một số tổ chức, cá nhân đã “nhanh nhảu” chia sẻ các hình ảnh hiện trường, rồi kêu gọi cộng đồng gửi tiền từ thiện vào số tài khoản ngân hàng cá nhân.
Đáng lưu ý, không ít người nổi tiếng đã lập tức nói về ý định đến thăm miền Trung, họ đều chia sẻ số tài khoản cá nhân đại diện cho một tổ chức từ thiện vừa thành lập từ năm… 2021, đứng sau là một công ty quảng cáo.
Người dân vẫn chưa quên những vụ việc “ém nhẹm”, “ăn chặn” tiền từ thiện mà cộng đồng gửi gắm cho đồng bào miền Trung từng xảy ra cách đây không lâu. Nhiều tên tuổi đã bị phơi bày sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu minh bạch trong quá trình tự đứng ra kêu gọi quyên góp làm thiện nguyện.
Bởi vậy, sau bão số 4 và mỗi sự cố thiên tai, mỗi người có ý định đóng góp, hỗ trợ đồng bào gặp hoạn nạn cần thận trọng, không vội vàng. Hãy chậm lại một chút và đặt câu hỏi: Vì sao những người nổi tiếng này lại nhanh chóng công bố số tài khoản cá nhân mà chưa thông tin rõ về lịch trình, cách thức làm thiện nguyện; chưa rà soát, công khai danh sách người cần hỗ trợ; chưa thống nhất địa chỉ công khai thu chi, và có lẽ, chính họ cũng chưa nắm được toàn cảnh ảnh hưởng của bão cũng như mưa lũ do áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão.
Cho đến nay, chưa có địa phương nào lên tiếng kêu gọi hỗ trợ khắc phục hậu quả. Các cơ quan chức năng cũng chưa có động thái nào về việc kêu gọi người dân cả nước hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.
Nếu có nhu cầu đóng góp, người dân hoàn toàn có thể liên hệ qua số điện thoại hoặc tới trực tiếp trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ủy ban mặt trận các địa phương để hỗ trợ hiện vật hoặc tiền mặt. Số tài khoản của các cơ quan này cũng đều được công khai trên website.
Gửi hỗ trợ tại đó, người dân sẽ được Nhà nước đảm bảo tiền thiện nguyện được chuyển đi một cách an toàn đến đúng đối tượng.
Các tổ chức, cá nhân kêu gọi từ thiện và đích thân trực tiếp tới hiện trường sau thiên tai là một việc tốt, tinh thần rất đáng khuyến khích và lan tỏa, nếu thực sự họ có thành ý, và nếu họ có đủ khả năng thực hiện công tác từ thiện một cách chuyên nghiệp.
Nhưng điều này không hề dễ, đòi hỏi cả một ê-kíp, buộc vào tuân thủ nhiều nguyên tắc minh bạch và những yêu cầu về an ninh, an toàn từ chính quyền địa phương.
Trở lại với chuyện những người nổi tiếng kêu gọi ủng hộ vào tài khoản cá nhân, sau khi bị chất vấn và phản ứng từ cộng đồng, đã có những người ã ẩn số tài khoản.
Rõ ràng, xã hội đã có cái nhìn tỉnh táo và nghiêm khắc hơn về chuyện kêu gọi thiện nguyện, kỹ năng để tham gia một cách hiệu quả cũng đang dần được nâng cao.
Đây cũng là dịp để bản thân những người muốn kêu gọi từ thiện có ý thức trách nhiệm hơn với mỗi dự định hoặc kế hoạch của mình.
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.