Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bão số 4 vừa qua, “bão” từ thiện đã tới

Chu Đức: Thứ sáu 30/09/2022, 06:00 (GMT+7)

Sau mỗi cơn bão, trận lũ hoặc các thiên tai, dịch bệnh lớn, lại xuất hiện những cá nhân đứng ra kêu gọi từ thiện.

Nhưng từ những vụ việc làm từ thiện thiếu chuyên nghiệp, thiếu rõ ràng vừa qua, người dân cũng đang dần ứng xử khác, kỹ năng làm từ thiện cũng thay đổi tích cực hơn. Chuyện từ cơn bão số 4 vừa qua là một ví dụ.

Người dân các tỉnh miền Trung đang tập trung khắc phục hậu quả của Bão số 4.          

Dù nhiều địa bàn nhà bị tốc mái, đường phố bị nước lũ gây ngập sâu, nhưng thiệt hại về người, vật chất đã được giảm thiểu nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, đề phòng cao độ.         

Trong bối cảnh những thông tin toàn cảnh về ảnh hưởng của bão còn chưa được thống kê đánh giá đầy đủ, một số tổ chức, cá nhân đã “nhanh nhảu” chia sẻ các hình ảnh hiện trường, rồi kêu gọi cộng đồng gửi tiền từ thiện vào số tài khoản ngân hàng cá nhân.         

Đáng lưu ý, không ít người nổi tiếng đã lập tức nói về ý định đến thăm miền Trung, họ đều chia sẻ số tài khoản cá nhân đại diện cho một tổ chức từ thiện vừa thành lập từ năm… 2021, đứng sau là một công ty quảng cáo.         

Người dân vẫn chưa quên những vụ việc “ém nhẹm”, “ăn chặn” tiền từ thiện mà cộng đồng gửi gắm cho đồng bào miền Trung từng xảy ra cách đây không lâu. Nhiều tên tuổi đã bị phơi bày sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu minh bạch trong quá trình tự đứng ra kêu gọi quyên góp làm thiện nguyện.         

Bởi vậy, sau bão số 4 và mỗi sự cố thiên tai, mỗi người có ý định đóng góp, hỗ trợ đồng bào gặp hoạn nạn cần thận trọng, không vội vàng. Hãy chậm lại một chút và  đặt câu hỏi: Vì sao những người nổi tiếng này lại nhanh chóng công bố số tài khoản cá nhân mà chưa thông tin rõ về lịch trình, cách thức làm thiện nguyện; chưa rà soát, công khai danh sách người cần hỗ trợ; chưa thống nhất địa chỉ công khai thu chi, và có lẽ, chính họ cũng chưa nắm được toàn cảnh ảnh hưởng của bão cũng như mưa lũ do áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão.

Tại Thừa Thiên - Huế, nhiều ngôi nhà ven biển bị tốc mái. Trong ảnh là một ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, thiệt hại nặng do bão số 4 ở xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang. Ảnh: VnExpress.

Tại Thừa Thiên - Huế, nhiều ngôi nhà ven biển bị tốc mái. Trong ảnh là một ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn, thiệt hại nặng do bão số 4 ở xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang. Ảnh: VnExpress.

Cho đến nay, chưa có địa phương nào lên tiếng kêu gọi hỗ trợ khắc phục hậu quả. Các cơ quan chức năng cũng chưa có động thái nào về việc kêu gọi người dân cả nước hướng về đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.         

Nếu có nhu cầu đóng góp, người dân hoàn toàn có thể liên hệ qua số điện thoại hoặc tới trực tiếp trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ủy ban mặt trận các địa phương để hỗ trợ hiện vật hoặc tiền mặt. Số tài khoản của các cơ quan này cũng đều được công khai trên website.

Gửi hỗ trợ tại đó, người dân sẽ được Nhà nước đảm bảo tiền thiện nguyện được chuyển đi một cách an toàn đến đúng đối tượng.         

Các tổ chức, cá nhân kêu gọi từ thiện và đích thân trực tiếp tới hiện trường sau thiên tai là một việc tốt, tinh thần rất đáng khuyến khích và lan tỏa, nếu thực sự họ có thành ý, và nếu họ có đủ khả năng thực hiện công tác từ thiện một cách chuyên nghiệp.

Nhưng điều này không hề dễ, đòi hỏi cả một ê-kíp, buộc vào tuân thủ nhiều nguyên tắc minh bạch và những yêu cầu về an ninh, an toàn từ chính quyền địa phương.         

Trở lại với chuyện những người nổi tiếng kêu gọi ủng hộ vào tài khoản cá nhân, sau khi bị chất vấn và phản ứng từ cộng đồng, đã có những người ã ẩn số tài khoản.           

Rõ ràng, xã hội đã có cái nhìn tỉnh táo và nghiêm khắc hơn về chuyện kêu gọi thiện nguyện, kỹ năng để tham gia một cách hiệu quả cũng đang dần được nâng cao.

Đây cũng là dịp để bản thân những người muốn kêu gọi từ thiện có ý thức trách nhiệm hơn với mỗi dự định hoặc kế hoạch của mình. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.