Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Bao giờ chuyện rác được giải quyết?

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 04/06/2025, 09:50 (GMT+7)

Có một vấn đề mà VOV Giao thông đã đề cập tương đối nhiều, với những khía cạnh khác nhau, đó là việc thu gom và xử lý rác sinh hoạt.

Những thùng rác đầy ắp, đủ loại rác thải lẫn lộn.

Những thùng rác đầy ắp, đủ loại rác thải lẫn lộn.

Tôi muốn nhấn mạnh đến Hà Nội và nhiều đô thị khác, bởi trong suốt năm 2024, chúng ta đã nhiều lần nói đến quy định thu gom rác thải đã được trì hoãn việc thi hành, thì ngày 1/12/2024 (cách đây hơn 6 tháng) là thời điểm các chính quyền đô thị và các địa phương phải có nghĩa vụ hoàn tất phương án thu gom và xử lý rác theo quy định của Luật bảo vệ môi trường.

Đồng thời, người dân phải có phương án phân loại rác sinh hoạt và nếu không phân loại rác sinh hoạt, theo quy định của pháp luật sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Thời điểm hiện tại, những đô thị như Hà Nội, TP.HCM và nhiều đô thị khác, việc thu gom, xử lý rác sinh hoạt không có biến chuyển nào. Ví dụ ở Hà Nội, tôi thấy một vài nơi trước đây là điểm thu gom rác, thì giờ được quây lại bằng một số tấm bạt in dòng chữ “Nơi thí điểm thu gom rác sinh hoạt”. Đó không phải là một giải pháp lâu dài. Chúng tôi cũng không nghe thấy một kế hoạch hành động nào của chính quyền thành phố đối với việc có phương án thu gom và xử lý rác.

Ở các trục đường chính, các khu dân cư, người thu gom rác vẫn phải đẩy từng xe rác đến nơi tập kết, các xe rác vẫn đầy đến ngọn, các xe rác vẫn chạy “tung tăng” khắp nơi trong thành phố và rác có thể rơi vãi ngoài đường bất kỳ lúc nào.

bao-gio-chuyen-rac-duoc-giai-quyet.jpg

Tôi nghĩ, đã đến lúc chính quyền thành phố cần phải coi đây là một việc quan trọng. Tổng bí thư Tô Lâm khi làm việc với UBND Tp. Hà Nội từ tháng 11/2024, cũng đã nhấn mạnh một số việc, trong đó có chấn chỉnh môi trường, thu gom rác, việc hạn chế và tiến tới thành phố sạch hơn, loại bỏ bớt yếu tố ô nhiễm do bụi. Cho đến bây giờ, kể cả việc đánh giá, đưa ra các giải pháp cho tình trạng đó vẫn chưa có.

Một việc khác thành phố có vẻ sốt sắng hơn, nhưng chưa thể triển khai được, đó là việc cấp bổ sung nước từ sông Hồng vào hồ Tây để cải thiện chất lượng nước hồ Tây. Sau khi thành phố kiến nghị, Chính phủ đã trả lời đó là công việc của thành phố, thuộc thẩm quyền thành phố, nhưng cũng không thấy có thêm một tiến triển nào được chia sẻ cho công chúng.

Tôi nghĩ, với Hà Nội, chắc chắn trong nhiều hoạt động để triển khai, nghiên cứu về công nghệ, đổi mới sáng tạo về chuyển đổi số, thì một trong những điều có thể làm, đó chính là hiện đại hóa hệ thống thu gom rác, tái tổ chức hệ thống thu gom và xử lý rác, phân loại rác tại nguồn, hệ thống thu gom rác cần phải có cách tiếp cận hiện đại hơn.

Ví dụ, cần giúp người dân có thùng rác phân loại trong các khu dân cư và các trạm trung chuyển di động, hoặc loại bỏ các phương tiện lạc hậu như xe kéo thay bằng xe ép rác cỡ nhỏ nó để phù hợp với điều kiện của Hà Nội. Hoặc dùng xe điện, xe ba bánh để phù hợp với ngõ phố.

Có rất nhiều thứ mà tôi nghĩ chính quyền phải làm và bắt đầu phải có một kế hoạch, một chiến lược, phải coi đây là một công việc quan trọng mà thành phố phải làm. Mặc dù đã 7-8 tháng, sau khi Tổng bí thư Tô Lâm nêu vấn đề đó với chính quyền Hà Nội, và đã hơn 6 tháng kể từ khi các quy định pháp luật yêu cầu chính quyền thành phố phải làm như vậy, nhưng chúng ta vẫn nên hy vọng có thể một lúc nào đó chúng ta sẽ được nghe về những bước đi cụ thể của chính quyền thành phố Hà Nội./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lòng Chát Quán ở TP.HCM bị phạt 6,7 triệu đồng

Lòng Chát Quán ở TP.HCM bị phạt 6,7 triệu đồng

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về video “lòng xe điếu” có chiều dài bất thường, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về an toàn thực phẩm, Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương triển khai các đợt kiểm tra đột xuất tại 27 quán ăn, cơ sở kinh doanh lòng heo và phụ phẩm thịt.

Đề xuất tích hợp quyền sử dụng đất với căn cước công dân

Đề xuất tích hợp quyền sử dụng đất với căn cước công dân

Giải pháp này giúp cơ quan quản lý dễ dàng tra cứu, xác lập quyền sở hữu, tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ thể liên quan, góp phần minh bạch các giao dịch bất động sản.

Vi phạm giao thông, khi phạt tiền chưa đủ

Vi phạm giao thông, khi phạt tiền chưa đủ

Trong vòng chưa đầy 10 năm, mức xử phạt vi phạm giao thông đã 3 lần được điều chỉnh, theo hướng tăng nặng mức phạt tiền, từ Nghị định 46/2016, nghị định 100/2019 và đặc biệt là Nghị định 168/2023 đã tăng rất mạnh mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm giao thông

Hàng loạt tài xế nhận biên bản vì “leo hè”, đi ngược chiều

Hàng loạt tài xế nhận biên bản vì “leo hè”, đi ngược chiều

Chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ làm việc, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp người tham gia giao thông điều khiển xe máy đi trên vỉa hè, phạt tiền hơn 100 triệu đồng.

Cao dần đều, ngập dần đều

Cao dần đều, ngập dần đều

Nâng cao độ nền để chống ngập là một giải pháp tốn kém mà những tác động của giải pháp này đến nay chưa được đánh giá hết. Thực tế cho thấy, việc nâng cốt nền tại nhiều tuyến đường không những không giải quyết được ngập nước mà còn gây ngập nhiều hơn.

Mời tham dự cuộc thi 'Tôi nói về Tiếng nói Việt Nam'

Mời tham dự cuộc thi "Tôi nói về Tiếng nói Việt Nam"

Bạn yêu phát thanh? Bạn có một ký ức thật đẹp, một kỷ niệm khó quên với làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam? Bạn có muốn chia sẻ kỷ niệm đó của mình với hàng triệu thính giả và với chúng tôi?

Cuộc chiến chống rác nhựa, vì sao vẫn khó khăn?

Cuộc chiến chống rác nhựa, vì sao vẫn khó khăn?

Thời gian qua, nhiều chính sách, chương trình và chiến lược quan trọng được triển khai nhằm tăng cường quản lý chất thải nhựa và giảm thiểu ô nhiễm nhựa. Tuy nhiên, tới nay, việc ngăn chặn rác thải nhựa trên thực tế vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.