Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sau hơn 2 tháng, Quyết định 44 bộc lộ nhiều vướng mắc

Nguyễn Sử: Thứ hai 25/12/2023, 11:07 (GMT+7)

Đầu tháng 10/2023, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định 44 thay thế Quyết định số 15/2021 về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất với từng loại đất trên địa bàn tỉnh, đã khắc phục được những hạn chế của Quyết định 15 trước đây.

Tuy nhiên sau hơn 2 tháng, Quyết định 44 đã bộc lộ một số vướng mắc như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở nhiều địa phương đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông cũng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

1 Người dân xã Bưng Riềng, huyên Xuyên Mộc thực hiện đo vẽ tách thửa đất theo Quyết định 44 của UBND tỉnh

PV: Xin ông cho biết sau hơn 2 tháng triển khai Quyết định 44 của UBND tỉnh về việc tách thửa đất, hợp thửa đất cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai như thế nào, những thuận lợi, khó khăn và hướng đề xuất xử lý ra sao?

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn: Qua hơn 2 tháng triển khai Quyết định 44, số lượng hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận hơn 4.240 hồ sơ (trong đó có trên 3.301 hồ sơ đo đạc lập sơ đồ vị trí tách thửa đất, hợp thửa đất và hơn 939 hồ sơ thủ tục tách thửa đất, hợp thửa đất).

Qua đó, cho thấy Quyết định 44 triển khai đã đáp ứng được yêu cầu về mặt quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai, giúp định hướng, hỗ trợ việc thực hiện đúng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời, giải quyết được nhu cầu chính đáng và quyền lợi hợp pháp của người dân trong việc tách thửa đất, hợp thửa đất.

Quyết định 44 cũng đã kịp thời tháo gỡ được “nút thắt” về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý hồ sơ tách thửa đã được quy định tại Quyết định 15 trước đây.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số khó khăn, đó là nhiều địa phương quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng chưa đồng bộ với nhau; như quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5.000 và quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 chưa được phê duyệt kịp thời, từ đó cũng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong việc tách thửa đất, hợp thửa đất.

Để giải quyết vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh việc lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5.000 và quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 trên địa bàn theo thẩm quyền, để đảm bảo các quy định về tách thửa theo Quyết định 44 cho người dân.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức xử lý hồ sơ tách thửa, hợp thưa đất cho người dân.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức xử lý hồ sơ tách thửa, hợp thưa đất cho người dân.

PV: Ông có thể cho biết những điểm mới của Quyết định 44 so với Quyết định 15 trước đây?

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn: Quyết định 15 trước đây quy định việc tách thửa đất được thực hiện theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu 1/2000 và quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc, đây là điểm vướng.

Do vậy, Quyết định 44 lần này cũng đã sửa đổi vấn đề này; cụ thể, việc tách thửa của hộ gia đình, cá nhân được thực hiện theo quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được duyệt. Trường hợp chưa có quy hoạch xây dựng 1/500 thì áp dụng các quy hoạch phân khu xây dựng lớn hơn như quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/5.000, quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/10.000 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Còn đối với đất nông nghiệp thuộc quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp thì không áp dụng các quy hoạch xây dựng để giải quyết thủ tục tách thửa đây là điểm mới.

Trước đây Quyết định 15 quy định tổ chức khi tách thửa theo dự án đầu tư thì thửa đất phải phù hợp với quy hoạch chi tiết, bản vẽ tổng mặt bằng kèm theo nội dung thiết kế cơ sở của dự án đối với dự án không phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo quy định xây dựng. 

Còn bây giờ Quyết định 44  quy định tổ chức khi tách thửa đất theo dự án đầu tư thì chỉ cần phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt. Đồng thời quy định hạ tầng kỹ thuật dự án phải được nghiệm thu, đủ điều kiện đưa vào sử dụng trước khi thực hiện thủ tục tách thửa.

Diện tích tối thiểu và điều kiện tách thửa của từng loại đất phải đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu Quyết định số 44 của UBND tỉnh, các thửa đất sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông do Nhà nước quản lý không nhỏ hơn 5m và chiều sâu thửa đất không nhỏ hơn 5m đây là những điểm mới so với Quyết định 15 trước đây.

Quyết định 44 mở ra nhiều cơ hội cho người dân trên địa bàn Phú Mỹ thực hiện hợp thửa, tách thửa đất vốn đã bị tạm dừng trong suốt thời gian qua

Quyết định 44 mở ra nhiều cơ hội cho người dân trên địa bàn Phú Mỹ thực hiện hợp thửa, tách thửa đất vốn đã bị tạm dừng trong suốt thời gian qua

PV: Đối với những thửa đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm đã được tách thửa cấp sổ trước đây nhưng không có đường giao thông hoặc có đường nhưng không do nhà nước quản lý, vậy trường hợp này, người dân có được xin chuyển đổi lên đất ở nếu thửa đất đó nằm quy hoạch đất ở?

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn: Các trường hợp thửa đất nông nghiệp được thực hiện tách thửa theo các Quyết định tách trước đây thuộc quy hoạch sử dụng đất sử dụng làm nông nghiệp (diện tích tách thửa từ 500m2 đến 1.000m2) để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

Nay, người dân để được chuyển mục đích sang đất ở phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thuộc quy hoạch đất ở và thẩm quyền giải quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Do vậy, khi người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, họ nên liên hệ với UBND cấp huyện để được hướng dẫn và thực hiện thủ tục theo đúng quy định.

PV : Xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.