Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT 2024 do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức tối qua (17/11).
Chia sẻ tại buổi lễ tưởng niệm, trên khuôn mặt bà Nguyễn Thị Phượng - mẹ của nạn nhân 27 tuổi tử vong do bị đoàn đua xe tông tử vong tại ngã tư Bà Triệu- Trần Hưng Đạo, vẫn hiện rõ sự buồn bã, đau đớn.
Kể về lần cuối nói chuyện với con vào ngày 2/11, bà Phượng cho biết, tối hôm đó, hai mẹ con nói chuyện qua điện thoại, con nói mẹ yên tâm con về ngay bây giờ đây. Đến 24h, bà Phượng lo lắng gọi điện cho con nhưng không được...
Đến giờ, nửa tháng từ ngày định mệnh ấy trôi qua, bà Phượng vẫn vẫn phải bám víu đó là giấc mơ chứ không phải đã mất con: "Nuôi con hai mấy năm trời, suốt ngày kè kè với mẹ, suốt ngày tâm sự với mẹ, bây giờ không còn ai gọi mẹ ơi ra ăn cơm với con. Tôi mong đó chỉ là giấc mơ thoáng qua rồi con lại về".
Còn một ông bố vội quay mặt đi lau nước mắt khi mua xe cho con được một năm thì 2 lần nhận tin con vi phạm giao thông. Cậu con trai mới 17 tuổi đối diện mức án 17 tháng tù treo khi đâm phải một phụ nữ khiến nạn nhân bị chấn thương sọ não nặng: "Làm bố làm mẹ ai cũng sinh con ra thì phải thương con rồi, nhưng nói con không nghe, đâm ra mình cũng chán. Vì chán, nói con không nghe, nhiều lúc trong người mệt hẳn hoi nhưng vẫn phải đi làm".
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do TNGT; TNGT vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi từ 15 -27 tuổi. Tại Việt Nam trong những năm qua TNGT đã luôn được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong 10 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra hơn 19.700 vụ TNGT, làm chết hơn 9 nghìn người, bị thương gần 14.700 người.
Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, đây là năm thứ 13 sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam. Năm nay, các thông điệp được nhấn mạnh tại lễ tưởng niệm là: Không giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông; Đã uống rượu, bia - không lái xe; Hãy tuân thủ tốc độ - nhanh một giây, chậm cả đời; Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ; Không sử dụng điện thoại khi lái xe…
Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia coi TNGT là “kẻ thù” đang ra từng ngày, từng giờ, thậm chí từng phút cướp đi sinh mạng, gây ra những tổn thương trên cơ thể, để lại những vết thương lòng không bao giờ liền trong tâm khảm của những người cha, người mẹ, người vợ, người chồng, người con; sự tiếc nuối khôn nguôi trong lòng bạn bè, người thân - những người ở lại.
Bởi vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT tiếp tục tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về giao thông và an toàn giao thông, trong đó có chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm minh, không khoan nhượng kể cả áp dụng các biện pháp hình sự để răn đe, ngăn ngừa các hành vi vi phạm nhất là sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; lái xe vi phạm các quy định an toàn giao thông trên đường cao tốc, đua xe trái phép, phóng nhanh vượt ẩu,…. Tăng cường kiểm tra, giám sát, triển khai các đợt ra quân cao điểm để phát hiện, trấn áp, xử lý kịp thời, nghiêm minh mọi hành vi vi phạm pháp luật về giao thông:
"Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; cùng nêu cao ý thức, tuân thủ pháp luật và các quy định an toàn giao thông; để cùng nhau, chúng ta hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện môi trường, không có người tử vong vì tai nạn giao thông".
Phó Thủ tướng cũng kêu gọi mỗi người dân hãy vì sự phát triển bên vững của đất nước, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng, phải tự giác chấp hành các quy định về an toàn giao thông để ngăn chặn thảm họa tai nạn giao thông. Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vì sự an toàn trên mọi con đường; Vì hạnh phúc của mọi người, mọi nhà... xây dựng môi trường tham gia giao thông an toàn, văn minh.
Tại Lễ Tưởng niệm, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam, đồng thời đề nghị mỗi người dân hãy cùng chia sẻ, cùng chung tay xoa dịu những nỗi đau, mất mát mà tai nạn giao thông đã gây ra./.
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mà còn mở ra một hành lang cơ chế thông thoáng, minh bạch, hiệu quả. Những định hướng mới tạo ra cú huých chính sách mạnh mẽ, qua đó góp phần gỡ nút thắt cơ chế, tăng nguồn cung tăng lên theo hướng đa dạng phân khúc.
Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
Gần đây VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường ven hồ Đền Lừ, thuộc tuyến đường nối từ vành đai 2.5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Lâu nay, xung quanh khu vực chợ Bông Đỏ thuộc địa phận phường La Khê, (quận Hà Đông, Hà Nội) đã hình thành một khu chợ tự phát, tồn tại ngang nhiên bất chấp quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2025, Bệnh viện TP. Thủ Đức có khoảng 3.000 - 4.000 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú. Gần như không ai mang theo giấy tờ, hồ sơ hay phim X-quang. Các thông tin, lịch hẹn đều đã được bác sĩ cập nhật trên hệ thống. Bệnh nhân chỉ cần mang căn cước công dân đến viện.
Ngoài nhóm đối tượng được giảm VAT tại Nghị quyết 43 đang áp dụng, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng phạm vi giảm thuế VAT 2% đối với nhiều sản phẩm khác như xăng dầu và mở rộng phạm vi áp dụng đến hết năm 2026.