Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Triết lý của Phở

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 18/11/2024, 08:20 (GMT+7)

Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?

Mời các bạn cùng nghe những phân tích của Bếp Phạm, chuyên gia lý luận ẩm thực online, qua bài viết Triết lý của Phở.

Hội đồng lý luận ẩm thực quốc tế là một tổ chức tự nguyện được hình thành trong thời gian giãn cách vì Covid, ở đây tập trung rất nhiều nhà lý luận ẩm thực online. Và một trong những nội dung được thảo luận nhiều nhất ở hội đồng này là Phở.

Phở là một món ăn bình dân, thậm chí ban đầu là quà của giới cần lao. Nhưng bất cứ ai, từ cần lao đến tinh hoa, có lẽ không ai là không thường ăn phở. Là món ăn quốc dân, phổ biến nhất trong các món ăn ở Việt Nam, và cũng là món ăn Việt Nam được thế giới biết đến nhiều nhất, là vì sao? Triết lý của Phở rất giản dị!

Phở cụ Tặng đã được truyền qua ba thế hệ, là địa chỉ ăn sáng quen thuộc trong nhiều năm của người dân Thành Nam. Ảnh: Vnexpress

Phở cụ Tặng đã được truyền qua ba thế hệ, là địa chỉ ăn sáng quen thuộc trong nhiều năm của người dân Thành Nam. Ảnh: Vnexpress

Thứ nhất, Phở dù ở đâu, trong thời điểm nào, cũng được định vị bởi những giá trị cốt lõi của nó. Bất cứ một ai cũng có thể xác định dễ dàng các yếu tố làm nên một bát phở ngon, thông qua những giá trị cốt lõi của nó. Đó là nước phở đậm đà, nếu luễnh loãng nhạt nhẽo là vứt đi; Bánh phở mềm mại, nếu cứng là vứt đi; cuối cùng là thịt tươi, thịt mà không tươi, mất vị ngọt, mất nước trong thớ thịt cũng vứt đi. Vì thế, chỉ cần ăn một lần, bạn có thể dễ dàng khẳng định ngay quán phở đó là dở hay ngon.

Thứ hai, món phở có thể dễ dàng tùy biến mà không phải dụng công. Bạn vào một quán phở bò, dĩ nhiên là bạn biết rằng chỉ có phở với thịt bò, nhưng bạn có hàng chục lựa chọn khác nhau, từ bò tái, bò chín, bò gân, bò nạm, bò gầu, bò bắp... để bạn tùy chọn theo khẩu vị và ý muốn của mình. Dù tất cả lựa chọn của bạn không mấy khác nhau.

Khả năng dễ dàng xác định các giá trị cốt lõi khiến cho phở không gặp khó khăn để neo vào ký ức vị giác của người ăn. Khả năng tùy biến đơn giản khiến người ăn phở thoát được sự nhàm chán để lựa chọn mỗi ngày. Thực ra, triết lý thành công của Phở cũng là những yếu tố cơ bản để tạo nên sự thành công của bất cứ loại hàng hóa, sản phẩm nào. Dễ xác định giá trị chất lượng, và có khả năng tùy biến một cách đơn giản mà không xa rời giá trị cốt lõi.

Triết lý của Phở, dù chưa được ghi nhận trong bất cứ giáo trình triết học nào, song, trên thực tế nó đã được chứng minh một cách gián tiếp qua rất nhiều nghiên cứu.

Chủ quán phở Cồ Hưng - người có kinh nghiệm hơn 20 năm nấu phở bán. Ảnh: Lao động

Chủ quán phở Cồ Hưng - người có kinh nghiệm hơn 20 năm nấu phở bán. Ảnh: Lao động

Tác giả Kuroiwa Yuji khi đề cập trào lưu khởi nghiệp bạc ở Nhật Bản trong cuốn sách Thời đại trăm tuổi đã công bố một con số bất ngờ. Đó là có 65% người trong độ tuổi 55-64 khởi nghiệp thành công, trong khi tỷ lệ này ở lứa tuổi 20 – 30 chỉ là 0,5%. Tại sao lại có sự chênh lệch lớn đến thế ở khả năng thành công giữa hai lứa tuổi?

Nguyên nhân quan trọng là những người lớn tuổi thường khởi nghiệp bằng cách hoàn thiện những sản phẩm đáp ứng các nhu cầu rất căn bản, cốt lõi của xã hội, bởi đó là thứ họ hiểu rõ, và có trải nghiệm sâu sắc. Trong khi những người trẻ, họ sẽ luôn theo đuổi việc cung cấp những sản phẩm mới, thậm chí chưa hình thành nhu cầu. Những sản phẩm phục vụ nhu cầu trong tương lai rất khó định vị giá trị, và khả năng tùy biến thấp, thậm chí là mơ hồ.

Người già khởi nghiệp dựa trên những nhu cầu cơ bản, những giá trị rõ rệt nên khả năng thất bại hầu như rất thấp, thường là do thiếu may mắn, hoặc bởi các tác động bất khả kháng. Trong khi người trẻ, đầu tư vào những sản phẩm đáp ứng nhu cầu trong tương lai, chỉ may mắn khi các nhu cầu đó đến sớm, và bùng nổ.

Triết lý của phở là một câu chuyện rất cũ. Nhưng, theo một cách nào đó, khi nghĩ về triết lý của phở, tôi luôn thấy một lời nhắc nhở, rằng: Bảo vệ các giá trị truyền thống cốt lõi, cung cấp khả năng tùy biến linh hoạt dựa trên các giá trị đó là một cách đảm bảo sự phát triển bền vững và an toàn.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Thấp thỏm sống trong nhà tái định cư Nam Trung Yên xuống cấp

Hà Nội: Thấp thỏm sống trong nhà tái định cư Nam Trung Yên xuống cấp

Khu tái định cư dành cho người dân phải tốt hơn hoặc không được kém nơi ở cũ. Đây là mục tiêu và chủ trương của TP. Hà Nội khi xây dựng các khu nhà tái định cư dành cho người dân thuộc diện bị giải phóng mặt bằng.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ kỉ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Tối ngày 16/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình cầu truyền hình “Tập kết ra Bắc - Tình sâu nghĩa nặng” tại 3 điểm Cà Mau, Hải Phòng và Thanh Hóa.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiếu nhân lực vận hành?

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, việc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội buộc phải dừng tàu sau khi xảy ra sự cố tại ga Cầu Giấy hôm 24/10, tại thời điểm xảy ra sự cố, Hanoi Metro - đơn vị vận hành không có nhân sự trực.

Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ, phố cũ: Phương án thay thế ra sao?

Cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ, phố cũ: Phương án thay thế ra sao?

UBND quận Hoàn Kiếm đang đề xuất hạn chế xe hợp đồng trên 16 chỗ sử dụng nhiên liệu diesel vào khu vực nội đô, nhất là khu vực phố cổ để góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và ô nhiễm khí thải.

Vốn đầu tư công 'nằm im', điểm nghẽn phát triển kinh tế

Vốn đầu tư công "nằm im", điểm nghẽn phát triển kinh tế

Giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, góp phần tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng giao thông, đô thị, nâng cao chất lượng giáo dục, văn hóa, y tế, xã hội.

Thương màu gạch đỏ

Thương màu gạch đỏ

Mang Thít là vùng đất được bao bọc bởi hai con sông Cổ Chiên và Mang Thít. Hàng năm, theo dòng Cửu Long đổ về hạ lưu, những hạt phù sa mịn đã vượt hàng ngàn cây số tập kết về đây, hình thành những mỏ đất sét quý giá.

Về Bến Tre nghe kể chuyện ông già Ba Tri

Về Bến Tre nghe kể chuyện ông già Ba Tri

Huyện Ba Tri, nằm ở phía Đông tỉnh Bến Tre, là nơi hội tụ vẻ đẹp đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với những con sông uốn lượn quanh quanh, những rặng dừa xanh man mát, Ba Tri là vùng đất không chỉ giàu tài nguyên thiên nhiên mà còn là chiếc nôi của nhiều giá trị văn hóa, lịch sử.