Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Bà Nụ

Quang Hùng: Thứ năm 13/10/2022, 06:30 (GMT+7)

Ở cái phố Lương Văn Can này, chả mấy người biết bà Nụ, dù bà đã sống ở đây ngót nghét 60 năm rồi. Nói là sống, chứ thực tình nhìn bà bây giờ giống như đang tồn tại, để chờ đến điểm cuối cùng của hành trình cuộc đời.

 

Nhà bà Nụ ở sâu tít trong một con ngõ nhỏ, tối om, trên phố Lương Văn Can. Từ ngoài đường bước vào, phải đứng im một lúc cho mắt quen với bóng tối, rồi mới lần mò theo vách tường để đi vào bên trong. Mãi mới thấy cuối đường có vệt sáng lờ mờ lọt xuống ở cái khoảnh sân chung.

Nói là nhà, nhưng thực chất bà Nụ ở trong một căn phòng cơi nới dưới gầm cầu thang của căn biệt thự cũ. Giống như bao cái biệt thự Pháp cổ ngày xưa, bị chia năm xẻ bảy, mỗi gia đình được phân một góc.

Rồi cùng với thời gian và nhu cầu cuộc sống, họ cơi nới, ngăn vách, chia phòng, biến cái biệt thự tiện nghi khi xưa giờ thành giống như cái ổ chuột, tối tăm, ẩm thấp. Nhà của bà, chỉ cách Bờ Hồ mấy bước chân…

Empty

Căn phòng của bà Nụ rộng chừng 5-6 mét vuông, bên trong kê một cái giường đơn, một cái tủ gỗ tung hết cả cánh cửa. Mà bà cũng chẳng quan tâm, bởi làm gì có đồ đạc gì quý giá, mà cất giữ, mà cần cánh tủ để khoá? Có lẽ món đồ quý giá nhất trong nhà, là cái bếp dầu dành cho việc nấu nướng hằng ngày.

Gần như cả ngày, bà chỉ loanh quanh trong căn phòng tối om om đó. Không mấy khi bà ra ngoài. Chỉ cần nhìn nước da của bà cũng biết. Mai mái, bợt bạt.

Bà Nụ quê gốc ở Nam Định, từ bé đã được theo cha mẹ lên Hà Nội. Vốn là thợ may, nên khi lên thành phố, bố mẹ bà cũng dễ dàng kiếm được việc làm ở hợp tác xã. Rồi sau ra ngoài mở hiệu giặt là riêng trên phố Lương Văn Can. Tiếp sau bà là 4 đứa em lần lượt ra đời. Khi bố mẹ mất, căn nhà được chia cho 5 đứa con. Riêng bà chẳng chồng con gì nên các em “ưu tiên” cho ở trong căn phòng dưới gầm cầu thang.

Ngày trẻ, bà cũng theo chân bố mẹ vào làm công nhân ở nhà máy dệt may trên phố Minh Khai. Sau vì sức khoẻ yếu nên bà xin nghỉ, rồi về làm nhì nhằng cho một hợp tác xã may găng tay lao động dưới chân cầu Long Biên. Được một thời gian thì hợp tác xã giải tán, nên bà thất nghiệp. Giờ, bà sống dựa vào phần lợi nhuận của cái cửa hàng giặt là bố mẹ bà để lại cho mấy chị em… Cũng chẳng nhiều nhặn gì!

Mặc dù ở gần nhau, nhưng các em, các cháu chả đứa nào chăm nom, nên quanh năm suốt tháng bà Nụ cứ lụi cụi một mình trong căn phòng không cửa sổ, không bếp, không nhà tắm, không nhà vệ sinh… Mỗi lần nấu gì đó ăn, bà lại phải bê cái bếp dầu ra ngoài cửa, trong cái ngõ sâu hun hút, tối tăm ấy mà nấu.

Bởi để bếp trong nhà thì mùi dầu hoả xông lên không thở nổi.

Empty

Chỉ vào cái vòi nước được lắp ngay dưới góc chân cầu thang, bà bảo, nước ở đây chán, thỉnh thoảng lại không có. Hôm nào mất nước lại phải chạy ra bể nước chung lấy về đun nấu.

Thỉnh thoảng có người đi qua, chả ai liếc mắt nhìn bà Nụ một cái, giống như bà là người vô hình trong mắt họ vậy. Sống mãi một mình trong căn hầm tối om cô độc ấy, nên bà Nụ khát tiếng người, khát được nói chuyện với ai đó.

Thế nên, gặp tôi, bà cứ nói mãi, nói không dứt chuyện. Từ chuyện bố mẹ bà ra Hà Nội, đến quãng thời gian bà làm cho nhà máy dệt may, rồi bỏ, rồi phải đi tập trung đi đào sông Tô Lịch mãi mạn Thanh Trì… Rồi chuyện mấy cô em dâu cứ nhăm nhe lấy nốt cái chỗ nương thân này của bà bao nhiêu năm qua…

Vuốt mái tóc loà xoà chỉ còn vài sợi trên đầu, đôi mắt đục mờ như tờ giấy pô-luya nhìn vào cái bếp dầu, bà Nụ nói, như thể nói với ngọn lửa leo lét đang phấp phỏng đấu tranh giữa việc cháy bùng lên hoặc tắt ngóm: Chắc giờ, họ chỉ chờ tôi chết.

Cơn mưa rào giữa trưa bất chợt ầm ầm đổ xuống. Bà Nụ hốt hoảng đứng dậy loay hoay cầm cái chậu và cái nồi đang định bắc bếp nấu gói mì cho bữa trưa dò dẫm đi vào phòng.

Bà lẩm bẩm, chẳng biết nói với tôi hay với chính bà: Cứ mưa là nước lại ngấm dột, như nhà mái gianh…

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.