Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

An toàn cho bác sĩ

Phạm Trung Tuyến: Thứ ba 16/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Mỗi khi xảy ra một vụ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung, dư luận lại bày tỏ sự phẫn nộ mạnh mẽ, rồi một loạt các đề xuất cực đoan được đưa ra. Song, mọi việc không có gì thay đổi. Đã đến lúc cần tiếp cận câu chuyện an toàn cho bác sĩ theo một cách thức thực tế hơn.

 

Bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung tại bệnh viện không phải chuyện hãn hữu, và hậu quả không chỉ là những cái túm cổ, những cú đấm, thậm chí đã có những bác sĩ thiệt mạng vì một phút mất kiểm soát của người nhà bệnh nhân.

Năm 2018, sau khi liên tiếp xảy ra các vụ bạo hành bác sĩ tại bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế thời điểm đó là Nguyễn Thị Kim Tiến đã từng phải đề nghị lực lượng công an lập chốt trong bệnh viện.

Mấy ngày trước, nhiều bác sĩ ở TP.HCM thậm chí còn kiến nghị sắm khiên, áo giáp để đề phòng bị tấn công.

Tuy nhiên, tôi cho rằng các đề xuất kể trên chỉ là ý tưởng ngẫu hứng dưới tác động của sự lo ngại bạo lực trong những thời điểm nhạy cảm mà thôi. Bởi, mối quan hệ giữa bác sĩ và người nhà bệnh nhân, về bản chất không phải mối quan hệ chứa đựng sự xung đột, hay thù địch để phải phòng vệ một cách cực đoan.

Hầu hết các vụ người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ đều là những tình huống bột phát do mất kiểm soát vì áp lực của nỗi lo lắng cho người thân của mình. Những đối tượng bạo lực đều thật tâm hối hận sau khi bình tĩnh lại, không có tình trạng thủ mưu để tìm cách hãm hại bác sĩ.

Tất cả các vụ việc hành hung bác sĩ đều diễn ra trong tình huống người nhà bệnh nhân và bác sĩ tiếp xúc gần trong suốt quá trình tiếp nhận cấp cứu và điều trị bệnh nhân chứ không phải người nhà đi tìm bác sĩ để ra tay.

Diễn tập xử lý tình huống bác sĩ bị hành hung tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: Hà Nội mới

Diễn tập xử lý tình huống bác sĩ bị hành hung tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: Hà Nội mới

Những bối cảnh trên chỉ ra một điều rất cơ bản của các tình huống bác sĩ bị hành hung. Đó là sự tiếp xúc trực tiếp của người nhà bệnh nhân với bác sĩ trong quá trình cấp cứu và điều trị người bệnh.

Vậy thì, điều cần làm không phải các biện pháp kích thích sự thù nghịch như thái độ phòng ngừa của bác sĩ, mà là không gian an toàn cho bác sĩ tác nghiệp.

Về nguyên tắc thì người không có trách nhiệm không được phép vào khu vực nhân viên y tế đang tác nghiệp y khoa. Thân nhân người bệnh rõ ràng là không có trách nhiệm, mà họ cũng không nên chứng kiến việc chữa trị và chăm sóc y tế cho người thân của mình, vì việc kiểm soát tâm lý trong những hoàn cảnh căng thẳng và đau xót là điều rất khó khăn.

Nếu thực hiện đúng quy tắc đó, sẽ không thể có lý do vì sốt ruột, vì xót người thân mà người ta trở nên mất kiểm soát để hành hung bác sĩ.

Nhưng vì sao người thân của bệnh nhân lại xuất hiện trong những hoàn cảnh đó để rồi vì mất kiểm soát mà hành hung bác sĩ? Tôi cho rằng, các bệnh viện chưa tạo đủ niềm tin rằng dịch vụ của bệnh viện đảm bảo các nhân viên y tế không cần sự hỗ trợ của người nhà bệnh nhân trong quá trình chữa chạy và chăm sóc bệnh nhân.

Hoặc, các bệnh viện chưa nhận thức đủ đầy về việc cần phải cấm người nhà bệnh nhân vào khu vực cấp cứu và bệnh nặng, để tránh ảnh hưởng đến tâm lý.

Vì vậy, tôi cho rằng thay vì trang bị các thiết bị phòng vệ cho nhân viên y tế, thay vì lập chốt công an trong bệnh viện, để gián tiếp dán nhãn người nhà bệnh nhân là mối đe dọa an toàn đối với bác sĩ, Bộ y tế nên có quy định cấm người nhà bệnh nhân vào khu vực cấp cứu, khu vực chăm sóc bệnh nhân nặng.

Đồng thời, cũng cần có quy định yêu cầu các bệnh viện, phòng khám phải đảm bảo có đủ nhân lực cho các kíp trực để hoàn thành công việc đúng chất lượng.

Đó mới là điều cần làm để đảm bảo an toàn cho bác sĩ, và cho cả người nhà bệnh nhân.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.