Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra
Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Lương Minh Phúc - Trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.
PV: Ngày 18/6 tới đây, Chính Phủ, TPHCM và các địa phương sẽ khởi công đường Vành đai 3. Đây là sự kiện rất quan trọng của ngành giao thông TPHCM, là một trong những người trực tiếp tham gia dự án, ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình về sự kiện này?
Ông Lương Minh Phúc: Rất cám ơn VOV Giao thông đã tạo điều kiện để tôi có được chia sẻ! Nếu tính từ ngày 16/6/2022 (thời điểm Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TPHCM) thì đến 18/6 này là tròn 1 năm. Trong 1 năm đó, tập thể anh chị em trong đại gia đình Vành đai 3, các Sở ngành quận huyện đã vượt qua 1 chặng đường gian khó với kết quả đáng trân trọng.
Về mặt bằng theo mục tiêu đến 30/6 phải có 70% mặt bằng tuy nhiên đến thời điểm này đã đạt gần 84%, 1 số địa phương như huyện Hóc Môn đã đạt đến 95%, vượt trước 6 tháng so với mục tiêu đề ra đến ngày 31/12. Đây là kết quả chưa từng có trong thực hiện các dự án bồi thường giải phóng mặt bằng của thành phố.
Tương tự, với dự án thành phần 1 là chuẩn bị các vấn đề kỹ thuật thì Sở GTVT và các sở ngành đã giúp chủ đầu tư trong công tác thẩm định để đồng bộ với mặt bằng để triển khai khởi công cũng như tiếp tục thi công ngay sau đó.
PV: Theo ông thì đâu là mấu chốt để đường Vành đai 3 TP.HCM có thể hoàn thành giải phóng mặt bằng và khởi công vượt tiến độ đề ra?
Ông Lương Minh Phúc: Nhìn lại 1 năm từ góc độ người vinh dự và hạnh phúc được đóng góp vào dự án này, tôi thấy có 7 điểm nhấn chính:
Thứ nhất là về tốc độ, thời gian triển khai. Với 1 dự án quy mô hơn 40.000 tỷ đồng lần đầu tiên thành phố được giao triển khai thì chúng ta đã liên tục vượt qua các cột mốc với khối lượng công việc mà trước đây phải mất 2 năm mới hoàn thành.
Hai là về cách làm, ta có cách tiếp cận theo kiểu vành đai 3. Tất cả lấy mục tiêu đảm bảo tiến độ, lấy các cột mốc dự án làm cơ sở để phấn đấu hoàn thành sớm nhất. Rất mừng là qua đây, chúng ta đã có được cơ chế đặc thù để có thể nhân rộng cho các dự án giao thông sắp tới.
Ba là về đại gia đình Vành đai 3, các cán bộ Sở ngành địa phương cùng hơn 300 anh chị em của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng đã tạo nên một đội hình “đã lên xe thì không còn tên riêng nữa” mà chỉ có 1 mục tiêu vì thành phố, vì dự án Vành đai 3. Tôi thật sự trân trọng và tự hào với đội hình này
Bốn là ta nhận được một điều kiện ủng hộ tuyệt vời từ các cấp lãnh đạo Bộ ngành Trung ương, Đảng, Chính Phủ, Quốc Hội đã đặc biệt quan tâm về vốn, cơ chế, chủ trương để chúng ta triển khai trong giai đoạn đặc biệt quan trọng của thành phố và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Năm là sức mạnh từ địa phương. Khi triển khai dự án này, vai trò của tp.Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh là vô cùng quan trong. Với số lượng khoảng 1669 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó hơn 600 hộ dân phải tái định cư tại chỗ ở các chung cư, đất nền ở các khu tái định cư…thì chỉ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các địa phương thì mới tạo nên kết quả như đã nêu.
Sáu là lòng dân hay cụ thể hơn là sự đồng thuận của người dân. Ngoài việc đơn giá bồi thường tiệm cận gần sát với thị trường (cao nhất từ trước đến nay) thì bà con đã có sự đồng thuận mạnh mẽ, chấp nhận hi sinh 1 phần lợi ích của mình vì sự phát triển của thành phố.
Cuối cùng chính là sự tích cực của truyền thông. Nếu không có các phóng viên, báo đài thì rất khó để đạt được cột mốc như ngày hôm nay.
PV: Sau dự án đường Vành Đai 3 với nhiều điểm sáng tích cực, Ngành giao thông nói riêng và TPHCM nói chung kỳ vọng gì trong tương lai?
Ông Lương Minh Phúc: Sau khi hoàn thành đường Vành đai 3 năm 2025 và toàn dự án vào năm 2026 thì cùng với công trình chúng ta sẽ có 1 cách làm mới, 1 đội ngũ đồng hành vì thành phố. Tất cả tạo nên niềm tin là cách làm này, khát vọng này sẽ được nhân rộng cho các dự án trọng điểm khác của thành phố trong tương lại.
Đặc biệt trong bối cảnh đang chuẩn bị được Quốc hội thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 vào ngày 24/6 tới đây thì cách làm mới này cùng với đội ngũ này sẽ đón nhận cơ chế mới để đưa thành phố tiến nhanh về phía trước
PV: Xin cám ơn ông!
Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.
Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.
Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.
Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.
Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm 2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…
Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.
Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.