Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

2 Thông tư về đào tạo, cấp bằng lái xe bị “tuýt còi”: Người không biết chữ có được học lái xe?

Lê Tùng: Thứ sáu 16/06/2023, 15:20 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Tư pháp cho biết, Thông tư số 01/2021 và Thông tư số 38/2019 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ GTVT ban hành có sự bất cập, không phù hợp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo khoản 2 điều 2 Thông tư số 01/2021, đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết Tiếng Việt sẽ phải thực hiện thủ tục xác nhận "là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết Tiếng Việt" tại UBND xã nơi cư trú khi làm hồ sơ học lái xe mô tô hạng A1, A4 là trái pháp luật.

Tuy nhiên, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật nêu rõ việc quy định thủ tục hành chính trong Thông tư của Bộ trưởng là hành vi bị nghiêm cấm, trừ trường hợp được luật hoặc nghị quyết của Quốc hội giao.

Ngoài ra, Luật Giao thông đường bộ chỉ giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định hình thức, nội dung, chương trình đào tạo lái xe, chứ không giao quy định về thủ tục hành chính trong hoạt động này.

Từ căn cứ trên cho thấy, việc quy định như trong Thông tư số 01/2021 là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Tương tự, khoản 25 điều 1 Thông tư số 38/2019, giao UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết Tiếng Việt, trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương.

Song, hình thức đào tạo lái xe là nội dung được Luật Giao thông đường bộ giao cho Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết.

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan được giao ban hành văn bản quy định chi tiết không được ủy quyền tiếp.

Do đó, việc Thông tư số 38/2019 quy định UBND cấp tỉnh ban hành hình thức đào tạo lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết Tiếng Việt là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Lý giải cho các quy định trên, ông Lương Duyên Thống – Trưởng phòng Qunả lý vận tải phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc yêu cầu người học không biết chữ phải có xác nhận của UBND cấp xã để tránh trường hợp lợi dụng chính sách, giả mù chữ để thi sát hạch lái xe. Ông Thống cho hay: "Cả nước có nhiều dân tộc khác nhau. Thông tư giao sở GTVT xây dựng hình thức đào tạo, sát hạch cho đồng bào dân tộc không biết chữ trình UBND tỉnh ban hành để phù hợp với thực tế địa phương, từng dân tộc".

Sau khi nhận được kiến nghị của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu sửa đổi 2 Thông tư trên và Thông tư số 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để khắc phục các bật cập đã nêu.

Dẫu vậy, việc sửa đổi phải đảm bảo sự chặt chẽ, phù hợp thực tế trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào dân tộc trong việc học và sát hạch, cấp GPLX hạng A1, A4.

Hiện, Cục Đường bộ Việt Nam đang xây dựng dự thảo sửa đổi các Thông tư theo hướng bãi bỏ thủ tục người học xin xác nhận của UBND cấp xã, thay vào đó Sở GTVT sẽ chịu trách nhiệm xác thực người học có biết chữ hay không thông qua UBND cấp xã bằng hình thức thư điện tử, kết nối dữ liệu để xác minh đúng đối tượng.

Thông tin thêm, ông Lương Duyên Thống cho biết, các chương trình đào tạo, sát hạch đã được UBND các tỉnh ban hành sẽ được Cục Đường bộ tổng hợp thành chương trình đào tạo lái xe chung cho người không biết chữ và được quy định trong Thông tư sửa đổi lần này. Trên cơ sở đó, các sở GTVT lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp với địa phương mình

Được biết, dự thảo Thông tư sửa đổi được Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam trình trong tháng 6/2023 và Bộ sẽ xem xét ban hành trong thời gian sớm nhất.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.