Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Khi vi phạm giao thông được “điểm mặt, chỉ tên” đến tận xã, phường

VOV Giao thông: Thứ năm 09/10/2025, 09:52 (GMT+7)

Lần đầu tiên, Cục Cảnh sát giao thông công bố số liệu về 10 xã, phường có nhiều người vi phạm nồng độ cồn nhất cả nước trong 2 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Cũng lần đầu tiên, danh sách 10 xã phường vi phạm giao thông nhiều nhất cả nước được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi địa phương có bao nhiêu phường xã trong diện này, đều rõ. Các địa phương chắc chắn không thể ngồi yên khi vi phạm đã được “điểm mặt, chỉ tên”. 

Động thái nào đã được triển khai? Việc chỉ đích danh xã phường có nhiều vi phạm sẽ tác động ra sao đến công tác quản lý TT ATGT trên từng địa bàn, sẽ thay đổi ra sao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của mỗi người dân? Và liệu, cách làm này có thể nhân rộng? 

Diễn đàn 91 với chủ đề: Khi vi phạm giao thông được “điểm mặt, chỉ tên” đến tận xã phường,  12h30 ngày 9/10, trực tiếp trên FM91 và vovgiaothong.vn, phát lại thứ Bảy và Chủ nhật cùng tuần. 

Với sự tham gia của các vị khách mời: Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an và ông Ngô Dương, Chuyên gia Nhà nước và Pháp luật.

 Các phường xã rốt ráo vào cuộc sau khi bị “điểm danh” vi phạm giao thông 

Những ngày qua, Fanpage chính thức của Cục CSGT đã đăng tải danh sách các địa phương có nhiều người vi phạm giao thông nhất, trong đó có cả số liệu về nồng độ cồn.

Danh sách các địa phương này gồm: phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên; phường Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh; phường Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh; phường Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng; phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai; phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng vận tải và an toàn giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, đối với chính quyền các địa phương, từ việc Cục CSGT thường xuyên công bố số liệu vi phạm đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đây là cơ sở quan trọng để các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng trong việc tăng cường tuần tra, tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân: “Giải pháp tổng thể và có kiến nghị trong công tác tổ chức giao thông, trên địa bàn tỉnh cho anh em đi rà soát tất cả các bất cập, kiểm tra, tổng hợp để xử lý, khắc phục ngay nếu có bất cập trong tổ chức giao thông. Thứ 2 là thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT của tất cả các xã, phường”.

Tại TP.HCM có 4 phường nằm trong danh sách này, gồm phường Chánh Hưng, phường Bình Đông, phường Phú Định và phường Bình Hưng Hòa. Các trường hợp vi phạm đều thường trú tại địa bàn với số liệu được tổng hợp từ Cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Phạm Hoàng Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, TP.HCM thông tin, qua phân tích, có 2 nhóm nguyên nhân khiến phường có nhiều người vi phạm TTATGT là do người điều khiển phương tiện không tuân thủ luật giao thông, sử dụng các kích thích hoặc thiếu hiểu biết về luật giao thông và nguyên nhân khách quan là điều kiện đường xá, biển báo: 

“Trong thời gian tới UBND Phường Bình Hưng Hòa sẽ kiên trì và tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường tuyên truyền bằng hình thức trực quan như là pano – áp phích đặt tại các tuyến đường chính nơi tập trung đông người hoặc tuyên truyền trên không gian mạng, nội dung tập trung tuyên truyền là các loại vi phạm thường xuyên để người dân biết và khắc phục, đồng thời cũng sẽ tổ chức các lớp tuyên truyền sâu về công tác an toàn giao thông đến các trường học, các công ty mà có đông công nhân”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

TS. Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia đánh giá, việc lần đầu tiên Cục CSGT nêu tên 10 phường, xã có nhiều người vi phạm giao thông nhất cả nước sẽ là động lực để các địa phương quan tâm, chú trọng nhiều hơn tới công tác đảm bảo TTAGT trên địa bàn, từ đó có các giải pháp cụ thể để kéo giảm vi phạm cũng như tai nạn giao thông: “Thông qua những thống kê này, chúng ta nên bổ sung thêm các tiêu chí khác để tổ chức nhắc nhở các phường xã có vấn đề TTATGT đang có bất cập và khen thưởng cho các phường xã đảm bảo TTATGT tốt. Ngoài tiêu chí về số người vi phạm, phải thống kê số người vi phạm ở mức độ khác nhau, số vi phạm trên 1000 dân” 

Dữ liệu có thể làm nên thay đổi, nhưng cũng có thể chỉ là… dữ liệu

Việc thống kê và công bố các phường, xã trên cả nước có nhiều người vi phạm giao thông cho thấy thông tin được công khai minh bạch và có ý nghĩa trong việc triển khai phòng ngừa đồng bộ. Việc làm này khiến nhiều người dân kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, khuyến khích mỗi cá nhân tham gia giao thông văn minh, an toàn hơn. Qua đó, môi trường giao thông sẽ dần trở nên trật tự, văn minh và bền vững: 

“Việc Cục CSGT công bố 10 địa phương có số vi phạm giao thông nhiều nhất là một bước đi tích cực và có tiềm năng lớn tạo ra tác động thực sự tới tình hình vi phạm giao thông trên cả nước, bởi vì đây là lần đầu tiên mà Cục CSGT công bố những dữ liệu chi tiết như vậy. Từ những dữ liệu chi tiết giúp chúng ta phân tích, thông qua đó những người tham gia giao thông có được góc nhìn khách quan về các điểm nóng giao thông, từ đó ý thức tham gia giao thông ngày càng được cải thiện vì ai tham gia giao thông cũng muốn đúng luật, dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn, mong muốn của người dân để việc phân tích và công bố dữ liệu mang lại nhiều hiệu quả trong thực tiễn:

“Là một sáng kiến mới nhưng theo mình chỉ mang tính chất tham khảo vì có thể khi có số liệu này thì chính quyền địa phương sở tại cũng sẽ có những hoạt động tích cực hơn trong việc tuyên truyền hay hướng dẫn người tham gia giao thông để hạn chế vi phạm vì không ai muốn địa bàn mình bị nêu tên trong danh sách chưa được tốt thế này”

"Thông tin về các địa phương thì các địa phương không có được chế tài nào đối với các cá nhân này, nếu như có thì họ chỉ có thể là nhắc tên trong các cuộc họp của tổ dân phố hay của phường, xã hoặc có thể là đọc tên trên loa địa phương thì việc này chỉ mang tính chất để người ta cảm thấy xấu hổ hay là ngại và người ta sẽ có sự chuyển biến thì điều này sẽ không có tác động lớn.

Với đời sống như hiện nay, mọi người đều rất bận rộn thì những thông tin về việc đưa thông tin về phường, xã thì có thể bản thân người vi phạm không nằm được thông tin và những người xung quanh họ có thể cũng chỉ nghe để đấy thôi chứ không có hình thức nào để nhắc nhở, đôn đốc hay xử lý người vi phạm được”.

VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.

Nhiều chính sách ưu đãi có đảm bảo mức sinh thay thế?

Nhiều chính sách ưu đãi có đảm bảo mức sinh thay thế?

Bộ Y tế đang dự thảo Luật Dân số. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Y tế đã đề xuất nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, đảm bảo mức sinh thay thế.