Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Công nghệ

[12h30 hôm nay] An toàn trên xe, khoản đầu tư cho tương lai

Kênh VOV Giao thông: Thứ sáu 18/10/2024, 09:00 (GMT+7)

Xu hướng lựa chọn xe an toàn của người tham gia giao thông Việt Nam đang dịch chuyển như thế nào? Các tính năng an toàn trên xe cần được chú trọng ra sao, công nghệ mới có thể giúp gì cho bạn? Nên lựa chọn xe thế nào để phù hợp nhu cầu của bạn và góp phần cùng xã hội đảm bảo ATGT?

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu di chuyển bằng ô tô ngày càng tăng. Nhưng đi kèm với đó là những lo lắng về an toàn giao thông. Vậy làm thế nào để bạn và gia đình có những chuyến đi thật sự yên tâm? Câu trả lời nằm ngay trong chiếc xe của bạn!"

Bạn có từng hình dung về những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường không? Một cú phanh gấp bất ngờ, một cơn mưa bất chợt, hay đơn giản chỉ là một sơ suất nhỏ... Tất cả đều có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc. Chính vì vậy, việc lựa chọn một chiếc xe ô tô an toàn là điều vô cùng quan trọng!

Xu hướng lựa chọn xe an toàn của người tham gia giao thông VN đang dịch chuyển như thế nào? Các tính năng an toàn trên xe cần được chú trọng ra sao, và công nghệ mới có thể giúp gì cho bạn? Nên lựa chọn xe thế nào để phù hợp nhu cầu của bạn và góp phần cùng xã hội đảm bảo ATGT?

Đón nghe: Diễn đàn 91 với chủ đề “An toàn trên xe – Khoản đầu tư cho tương lai”, trực tiếp lúc 12h30, thứ Sáu (18/10/2024) trên VOV Giao thông tần số FM91mhz và trang điện tử vovgiaothong.vn.

Đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu khi mua xe

Ấp ủ mua một chiếc xe ô tô cho gia đình từ lâu, em Nguyễn Văn Quý ở Thanh Xuân, Hà Nội đã dành nhiều thời gian đến tận các showroom và tìm trên mạng về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của ngân hàng cho khách hàng mua xe ô tô từ nhiều tháng nay:

"Điều đầu tiên em nghĩ đến khi mua xe ô tô là giá cả, tầm tiền của chiếc xe có phù hợp với em hay không. Nếu có chính sách hỗ trợ ngân hàng thì sẽ phù hợp với những người có tầm tài chính hơi kém, Ngân hàng hỗ trợ giúp họ có thể tiếp cận với những dòng xe cao hơn một chút".

Tiêu chí an toàn được nhiều khách hàng đặt lên hàng đầu khi quyết định lựa chọn mua xe. Ảnh: Lao động

Tiêu chí an toàn được nhiều khách hàng đặt lên hàng đầu khi quyết định lựa chọn mua xe. Ảnh: Lao động

Trong khi đó, với tình hình giá xăng liên tục biến động, anh Cao Hùng và Huy Hoàng mong muốn lựa chọn những dòng xe có giá thành bình dân, chi phí vận hành phương tiện không quá cao:

"Tiêu chí lựa chọn xe của tôi là chất lượng và chi phí vận hành khi sử dụng xe. Với tài chính hiện tại, tôi quan tâm đến những dòng xe bình dân của các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản. Những mẫu xe này có giá hợp lý, có nhiều tiện ích và một số tính năng an toàn đơn giản như đồ chơi xe, cam lùi, màn hình, hệ thống âm thanh, cửa sổ trời".

"Để phù hợp cho công việc, tôi sẽ lựa chọn một chiếc sedan như Vios, Accent là những dòng xe đã có mặt trên thị trường Việt Nam khá lâu rồi. Chi phí bảo dưỡng và vận hành đối với 2 dòng xe này khá tiết kiệm, phụ tùng thay thế có thể bán ở tất cả mọi nơi, không khó khăn để tìm phụ tùng thay thế, tính tiết kiệm của nó khá phù hợp với thị trường Việt Nam".

Tuy nhiên, anh Đức Cường lại đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu:

"Tính năng và hệ thống an toàn của xe rất quan trọng vì giúp cho mình khi đi đường có hỗ trợ lái tốt hơn. Ví dụ như mẫu xe đang sử dụng, xe có đầy đủ các hệ thống an toàn rồi, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống ổn định trên xe, giúp đi đường dài, đồi núi thấy an tâm hơn. Sau đó là đến thương hiệu xe, kiểu dáng và công năng sử dụng".

Đối với những khách hàng mua xe đã qua sử dụng, tiêu chí chọn xe có sự khác biệt, anh Mạnh Kiên, chủ một showroom ô tô đã qua sử dụng nhận định: "Với người dùng trong nước thì luôn luôn hướng đến một số tiêu chí. Một tiêu chí an toàn, công năng sử dụng. Hai là độ phổ thông. Ba là giá trị khi mà bán đi có bị mất giá không. Ngoài ra một số khách hàng hướng đến công năng sử dụng với mục đích sử dụng riêng của họ".

Tất cả các dòng xe dù sản xuất ở châu Á, châu Âu đều hướng đến tiêu chí an toàn mà nhà sản xuất đưa ra thị trường. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Tất cả các dòng xe dù sản xuất ở châu Á, châu Âu đều hướng đến tiêu chí an toàn mà nhà sản xuất đưa ra thị trường. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Xe châu Á chuộng tính năng sử dụng, châu Âu chú trọng thiết bị an toàn

Gia đình có 2 con nhỏ, nên một trong những tiêu chí lựa chọn hàng đầu khi mua ô tô của gia đình anh Mác- cô sống ở Hà Lan là ưu tiên các tính năng về đảm bảo an toàn.

Anh Mác- Cô cũng cho biết,  ở quốc gia này có Hệ thống kiểm định phương tiện rất khắt khe: "Việc lựa chọn một chiếc xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tài chính, nhu cầu của mỗi gia đình và tính năng an toàn . Hà Lan không sản xuất xe ô tô mà chỉ nhập khẩu xe ô tô từ nước ngoài. Để một xe ô tô được nhập khẩu  thì phải đạt được những tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn của xe ô tô rất cao. Khi mà mẫu xe đó đạt tiêu chuẩn thì mới được nhập khẩu".

Từ thực tế sửa chữa nhiều loại xe ô tô khác nhau, anh Nguyễn Văn Thụ, nhân viên kỹ thuật một xưởng chuyên sửa chữa ô tô châu Âu ở Hà Nội cho biết có sự khác nhau rõ rệt về những tiêu chuẩn an toàn trên những dòng phương tiện được sản xuất ở châu Âu và khu vực châu Á:

"Thứ nhất là tính năng an toàn sẽ cao hơn, thứ hai chất lượng sản phẩm, từng chi tiết trên chất lượng sản phẩm họ làm chi tiết hơn, chất lượng chuẩn chỉ hơn. Thứ ba, về kết cấu khung gầm sẽ chỉn chu hơn, so với xe Nhật, xe Hàn chắc chắn hơn tương đối cao. Hiện tại các dòng xe sang có tính năng phanh khẩn cấp, phanh giữ làn đường, giữ khoảng cách, hỗ trợ phanh".

Theo anh Mạnh Kiên, chủ một showroom bán ô tô đã qua sử dụng, tất cả các dòng xe dù sản xuất ở châu Á, châu Âu đều hướng đến tiêu chí an toàn mà nhà sản xuất đưa ra. Các mẫu xe cũng được đánh giá qua những chương trình test thử nghiệm trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, giữa các dòng xe này cũng có một số tính năng khác biệt để phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách hàng:

"Đối với những sản phẩm châu Á nói chung, chú trọng đến các option, các thiết bị giải trí trên xe đó. Còn đối với người châu Âu, họ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, gồm tôn, vỏ, các gói adapt an toàn của chất lượng xe, cũng như khả năng vận hành của động cơ. Đó là những yếu tố người châu Âu đặt nặng hơn người châu Á".

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp người lái vẫn có khả năng giảm tốc tốt, đồng thời vẫn đánh lái lách được khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, tránh va chạm. Ảnh: AFP

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp người lái vẫn có khả năng giảm tốc tốt, đồng thời vẫn đánh lái lách được khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, tránh va chạm. Ảnh: AFP

Anh Cao Hồng Tư, Giám đốc kinh doanh của một hãng xe tại Hà Nội cho rằng, cùng với sự phát triển kinh tế, thu nhập của người dân ngày càng tăng, nhu cầu, tiêu chí mua xe của nhiều khách hàng cũng đã có sự thay đổi. Để đáp ứng nhu cầu này, các hãng xe từ bình dân đến xe sang đã liên tục đầu tư, cải thiện chất lượng phương tiện:

"Các hãng xe ngày càng trang bị các công nghệ an toàn bao gồm bị động và chủ động để đáp ứng tối đa nhu cầu. Các thiết bị an toàn mà ta thường thấy trước đây chỉ xuất hiện ở những dòng xe sang. Tuy nhiên, những dòng xe bình dân giờ đây cũng đã xuất hiện bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, đèn pha thích ứng, hệ thống phanh khẩn cấp, hệ thống hỗ trợ khách hàng cảnh báo, hệ thống ga tự động, thích ứng".

Một số chuyên gia cho rằng, những chiếc xe được trang bị các công nghệ mới, các thiết bị đảm bảo an toàn tối tân, không chỉ giúp cho khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm lái mới, mà còn có vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ chấn thương đối với những người ngồi trên xe nếu xảy ra va chạm giao thông.

Điều này cũng sẽ giúp các quốc gia, trong đó có Việt Nam thực hiện mục tiêu về giảm số lượng người thương vong và  giảm gánh nặng chi phí y tế để điều trị cho các nạn nhân tai nạn giao thông.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ 2024. Vậy các tài xế phản ứng thế nào trước thay đổi này (nếu được thông qua)?

“Bắt pen', trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

“Bắt pen", trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

Những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền những clip được thực hiện bởi học sinh mang tên "bắt pen", tức là dùng ngón tay chèn vào khu vực cổ, từ đó tạo ra cảm giác "lạ", trải nghiệm "lạ".

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Cùng với việc nâng mức phạt từ 16-18 triệu đồng lên mức từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Bộ Công an cũng kiến nghị trừ hết điểm đối với hành vi này.

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian gần đây tiếp tục khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. Họ mong muốn giải pháp gì từ cơ quan chức năng khi tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn tái diễn?

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Theo chương trình sửa đổi các luật thuế trong năm 2024, dự án luật thuế Giá Trị Gia Tăng (“GTGT”) sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (diễn ra vào tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (diễn ra vào tháng 10/2024).

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lý giải sự điều này, theo các ngân hàng, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Quyết định triển khai siêu dự án này là cần thiết, song để tuyến đường sắt này thành hình cần một quyết tâm đủ lớn và một cách làm đột phá.