Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Như Ngọc: Thứ năm 17/10/2024, 08:19 (GMT+7)

Lý giải sự điều này, theo các ngân hàng, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.

# Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng.

Trước đó, theo Thống đốc NHNN, thông thường tín dụng sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm, vì vậy năm 2024, mục tiêu tăng 15% là hoàn toàn khả thi. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Cũng liên quan đến hoạt động của các nhà băng, dù lãi suất hạ, nhưng nhiều khách hàng vẫn đang ‘ngại’ vay tiền:

Lý giải sự điều này, theo các ngân hàng, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở.

Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.

Báo cáo tài chính của nhiều ngân hàng cho thấy tín dụng đổ vào mảng BĐS đang tăng, nhưng chủ yếu là cho vay kinh doanh BĐS, còn dư nợ cho vay cá nhân thường tăng rất chậm. 

# Còn nhắc đến lĩnh vực BĐS, đang có nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ cần có những giải pháp phù hợp khi giá BĐS tiếp tục tăng cao:

Cụ thể, theo Savills, tại Hà Nội, giá bán sơ cấp hiện đang ở mức 69 triệu đồng/m2, tăng 6% so với quý trước và 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường thứ cấp, giá trung bình của căn hộ trong quý III là 51 triệu đồng/m2, tăng 10% so với quý trước và 41% so với năm ngoái. 

Sự tăng trưởng nhanh chóng của giá nhà so với thu nhập của người dân đang đặt ra nhiều thách thức.

Do đó, theo Savills, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có những giải pháp phù hợp để ổn định thị trường và hỗ trợ người dân tiếp cận nhà ở. (NBCL)

# Chiều nay, giá xăng dầu sẽ tiếp tục được điều chỉnh. Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới, một số DN kinh doanh xăng dầu nhận định, giá xăng trong nước có thể được điều chỉnh giảm.

Nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể giảm từ 130-180 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng giảm khoảng 180-230 đồng/lít. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 16/10, lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV-Index giảm nhẹ hơn 0,2% về mức 2.168 điểm.

Đáng chú ý, chỉ số giá nhóm nguyên liệu công nghiệp ghi nhận mức giảm mạnh nhất, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá đường 11 giảm tới hơn 3,5% về mức 485 USD/tấn.

Theo MXV, giá đường thô giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm qua là do chịu tác động từ những chuyển biến tích cực về thời tiết và số liệu xuất khẩu ấn tượng của Brazil. Mưa đã trở lại hầu hết các vùng trồng mía của nước này và thúc đẩy triển vọng nguồn cung vụ 2025-2026 sau thời gian dài hạn hán. Tháng 9, Brazil xuất khẩu tới 3,95 triệu tấn đường, tăng mạnh 23,82% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy Brazil vẫn đẩy mạnh cung ứng đường ra thị trường quốc tế bất chấp khó khăn về sản lượng và logistics.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/CNBC.

Ảnh minh họa - Ảnh: Getty/CNBC.

# TTCK Mỹ khởi sắc trở lại. Cả ba chỉ số cổ phiếu đồng loạt hồi phục sau phiên điều chỉnh liền trước. DJIA +0,79%; S&P 500 +0,47% và Nasdaq +0,28%.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, VNIndex dao động quanh vùng 1.276 - 1.283. Tín hiệu kỹ thuật RSI và ADX duy trì trung tính.

# SSI Reseach kỳ vọng chỉ số VNIndex sẽ hồi phục nhẹ và vận động trong phạm vi 1.276 - 1.290./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Việc TP.Hà Nội tiến hành khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố để phục vụ kinh doanh được nhiều người dân mong chờ và ủng hộ, nhưng vẫn còn đó nhiều băn khoăn về công tác quản lý, giá thuê và đối tượng thuê vỉa hè…

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Cuối năm là thời điểm nhu cầu sản xuất hàng hóa gia tăng ở mức cao, kéo theo nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn với mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải đặt lên hàng đầu.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 4): Những bãi xe hoang phế

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 4): Những bãi xe hoang phế

Bên cạnh sự lãng phí lớn từ tình trạng ùn tắc giao thông, từ các công trình đầu tư xây dựng “chưa trúng đích”, không phát huy hiệu quả, các dự án thí điểm bị phá sản, lãng phí trong giao thông còn đến từ các chính sách, quy định bất cập, gây lãng phí tài sản, thời gian, công sức của người dân.

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Sáng ngày 10 và ngày 12/12/2024, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024.

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Việt Nam đang có tốc đô thị hóa nhanh chóng với 42% dân số sống tại đô thị tính đến năm 2023 và dự kiến con số này sẽ đạt 50% vào năm 2030.

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Những đối tượng lừa đảo đã đánh vào đúng tâm lý muốn làm giàu nhanh chóng và thiếu hiểu biết của người dân về đầu tư tài chính để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Tách làn trên các con đường

Tách làn trên các con đường

Việc tổ chức vận hành hệ thống giao thông là một ngành khoa học quan trọng và thú vị trong xã hội hiện đại. Bởi nếu tổ chức vận hành không tốt, thì việc đầu tư hạ tầng giao thông chỉ tạo ra những cảnh giới ùn tắc mới mà thôi.