Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Công nghệ

Việt Nam hướng tới sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sang sử dụng xe điện

Hoàng Hà: Thứ tư 09/11/2022, 15:29 (GMT+7)

Thủ trướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, với mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

# Hướng đến mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh, Nghị định 10/2022 của Chính phủ quy định miễn thu lệ phí trước bạ ở lần đăng ký mới cho ôtô điện chạy pin, thời gian áp dụng trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022. Mới đây Quốc hội cũng đã thông qua mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin. Theo đó, đối với loại xe chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 được áp mức thuế là 3%, từ ngày 1/3/2027 mức thuế suất áp dụng mới là 11%.

# Thành phố Hà Nội đã và đang tích cực xây dựng vùng nông nghiệp an toàn, các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm để kiểm soát chất lượng nông sản. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm về dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Để giải quyết triệt để vấn đề này, HN cần tổ chức liên kết sản xuất với tiêu thụ, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm; nâng cao chất lượng nông sản, sản xuất sạch và bền vũng.

# UBND TP Cần Thơ vừa trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 1). Dự án được quy hoạch theo tiêu chí công nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường; quản lý thông minh, hiện đại, phát triển bền vững và giải quyết vấn đề lao động, việc làm và tạo nguồn thu cho thành phố.

Đến năm 2050, toàn bộ (100%) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh (Ảnh: Thanh Niên)

Đến năm 2050, toàn bộ (100%) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh (Ảnh: Thanh Niên)

Thủ trướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải, với mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Về lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực giao thông đường bộ, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn – Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường Đại hoc GTVT). 

PV: Ông đánh giá thế nào về sự dich chuyển từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải?

Ông Vũ Anh Tuấn: Sự dịch chuyển năng lượng vừa là chiến lược của ngành giao thông VN vừa là xu hướng tất yếu của thế giới. Các nước phát triển họ đã đi trước ta một lộ trình, ví dụ ở Châu Âu một số quốc gia đang hướng đến năm 2035 sẽ không cho phép lưu hành các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thông nữa, sẽ phải chuyển đổi sang nhiên liệu xanh, cụ thể xe điện là chiến lược trọng tâm.

Việt Nam không nằm ngoài quy luật chung, Chính phủ đã có những cam kết rất mạnh mẽ về chuyển dịch năng lượng, nhiên liệu sử dụng cho các phương tiện cơ giới giao thông.

Tuy nhiên để phổ biến hóa được hệ thống phương tiện giao thông bằng xe điện ngoài khả năng sản xuất ra những phương tiện đó còn rất nhiều vấn đề khác liên quan đến hành lang pháp lý, hỗ trợ về việc xây dựng hạ tầng; các chính sách về sử dụng nhiên liệu và quan trọng hơn nữa là nhu cầu chuyển đổi của người sử dụng phải phù hợp theo từng lộ trình. 

PV: Được biết trong giai đoạn từ năm 2022 - 2030 sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện. Vậy theo ông để thực hiện mục tiêu này cần có những giải pháp và cơ chế thế nào để khuyến khích sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm này?

Ông Vũ Anh Tuấn: Để sản phẩm xe điện đến được với người sử dụng, rào cản lớn nhất là chi phí mua sắm xe điện hiện nay vẫn đắt đỏ hơn so với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Rào cản thứ hai là hạ tầng cung ứng cho hệ sinh thái hạt động của xe điện. Hiện nay để sạc xe điện từ mức pin thấp đến lúc đầy mất rất nhiều thời gian. 

Do vậy việc xây dựng hệ sinh thái là điều kiện tiên quyết để mở rộng và hấp dẫn nhu cầu sử dụng xe điện. Để làm được điều đó cần có chính sách từ phía Chính phủ

PV: Theo lộ trình đến năm 2050 VN sẽ chuyển đổi sang sử dụng 100% xe điện, với hạ tầng giao thông cũng như năng lực và quy mô của ngành sản xuất ô tô, xe máy Việt Nam, mục tiêu này có khả thi?

Ông Vũ Anh Tuấn: 2050 là lộ trình khá dài, nó phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách mà Chính phủ ban hành và quyết tâm của Chính phủ trong thực hiện các mục tiêu đó.

Chúng ta cần phải có các chính sách về trợ giá, giảm giá phương tiện xe điện; thúc đẩy hạ tầng và cần nguồn lực đầu tư rất lớn.

Vì thế nguồn lực tài chính trong nước là không đủ, chúng ta cần có những dự án tốt để tranh thủ các nguồn tài trợ của quố tế và xâu dựng hành lang pháp lý để thực hiện.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.