Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Các doanh nghiệp chuẩn bị ra sao, gặp khó khăn gì trong việc chuyển đổi, nâng cấp thiết bị? Điều gì đặt ra cho quản lý vận tải nếu không kịp chuyển đổi?
Có hơn 2.000 phương tiện, G7 taxi chủ yếu điều hành bằng phần mềm nên việc chuyển đổi từ công nghệ 2G sang 4G đã được đơn vị thực hiện từ tháng 2/2023. Đến thời điêm rnayf, G7 taxi đã gần như hoàn thành việc chuyển đổi sang công nghệ 4G.
Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc G7 taxi cho biết, đơn vị đã chủ động thực hiện chuyển đổi, nên việc ngắt công nghệ 2G cơ bản không tác động nhiều đến đơn vị: "Đơn vị cũng đã nắm được thông tin dự kiến từ thời điểm trước rồi nên là nếu không chủ động nó sẽ ảnh hưởng đến sim gắn trên thiết bị GPS, sẽ bị sai lệch. Với đơn vị, do bắt đầu từ đầu năm 2023 đã cho thay thế từ 2G sang 4G rồi nên đến bây giờ các đơn vị không bị ảnh hưởng gì vì mình đã có kế hoạch trước rồi".
Ông Nguyễn Công Hùng, Tổng giám đốc Taxi Mai Linh miền Bắc cũng cho hay, đơn vị thực hiện thuê của doanh nghiệp cung cấp thiết bị GPS, bởi vậy việc nâng cấp thiết bị GPS thuộc về đơn vị cung cấp thiết bị: "Cái đấy là trách nhiệm của đơn vị cung cấp thiết bị GPS. Một trong những lỗi chủ quan của doanh nghiệp là do không nâng cấp sim, bởi sim 2G không tích hợp được, không thể truyền được, hàng triệu xe đổ về thì không thể truyền được."
Ông Hà Xuân Quỳnh, giám đốc Công ty TNHH Thống Nhất (Bắc Giang) – đơn vị kinh doanh bằng xe container cho biết, với gần 50 phương tiện vận chuyển container, đơn vị thực hiên thuê thiết bị và đường truyên của doanh nghiệp cung cấp thiết bị GPS. Bởi vậy việc nâng cấp từ 2G sang 3G, 4G là trách nhiệm của đươn vị cung cấp thiết bị:
"Bên cung cấp dịch vụ sẽ phải nâng cấp, bởi doanh nghiệp trả tiền thuê bao hàng tháng rồi. Nhà cung cấp phải phát tín hiệu thì doanh nghiệp mới giám sát được phương tiện", ông Quỳnh cho biết.
Tuy vậy, với doanh nghiệp vận tải hành khách, ông Lê Mạnh Dũng, giám đốc điều hành doanh nghiệp Hà Sơn – Hải Vân cho hay, do chưa có thông báo chuyển đổi sang công nghệ 3G, 4G, nên đơn vị chưa thực hiện chuyển đổi. Tuy vậy, với khoảng 150 phương tiện vận chuyển hành khách, doanh nghiêp sẽ tón một khoảng kinh phsi tương đối lớn để chuyển đổi sang 3G, 4G cho các thiết bị GPS gắn trên xe:
"Do chưa triển khai ngay nên đơn vị chưa nghiên cứu. Tuy vậy, với tất cả các thiết bị lắp trên phương tiện, chỉ riêng kinh phí nâng cấp lên 4G thì đơn vijcung cấp thiết bị phải tháo module 2G để lắp thiết bị 4G vào. Về mặt chi phí dự kiến vào khoảng 100 nghìn nâng cấp từ 2G lên 4G và khoảng 500 nghìn module 2G lên 4G."
Ông Nguyễn Đức Hiền, Phó giám đốc của Viettel Tp Hồ Chí Minh, Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội, cho rằng để có thể thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi các thiết bị GPS từ 2G sang 4G, 5G thì cần sự bắt tay của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và khách hàng.
"Về phía Nhà nước thì phải có sự hỗ trợ, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải có những ưu đãi trong cung cấp thiết bị, còn đối với khách hàng. Doanh nghiệp cung cấp xem đây là 1 khoản khoản đầu tư để chúng ta chuyển đổi và chúng ta sẽ phải bù vào thông qua quá trình ứng dụng số cũng như sự phát triển chương trình này."
Ông Lê Đình Sơn, đại diện doanh nghiệp Bình An – đơn vị cung cấp thiết bị GPS cho biết, từ năm 2020, đơn vị đã thực hiện chuyển đổi số, chuyển sang thiết bị 4G. Trong số hơn 40.000 thiết bị, vẫn đang còn 15.000 thiết bị sử dụng 2G. Đơn vị đang đưa ra 2 phương án để xử lý, hỗ trợ khách hàng:
"Một là nâng cấp từ thiết bị hiện có, nghĩa là mình sẽ thay thế mô- đun 2G thành 4G để nâng cấp cho khách hàng, chi phí nó cũng khá thấp. Phương án 2, nếu khách hàng họ lắp lâu quá rồi thì họ có thể chuyển sang thiết bị mới hoàn toàn sử dụng 4G thì cũng có chi phí hỗ trợ ưu đãi."
Ông Đỗ Công Thủy, Phó Trưởng phòng Vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ VN) cho hay, nếu theo lộ trình, tháng 12 này các doanh nghiệp viễn thông sẽ tắt công nghệ 2G. Tuy vậy, các doanh nghiiệp vận tải đã kiến nghị lùi thời hạn tắt công nghệ 2G sang năm 2024. Đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa nhận được thông báo chính thức của các đơn vị viễn thông về lộ trình tắt 2G.
Bởi vậy, Cục Đường bộ VN chỉ khuyến cáo đến các doanh nghiệp vận tải tuân thủ lộ trình tắt công nghệ 2G của các doanh nghiệp viễn thông để có kế hoạch nâng cấp thiết bị, tránh trường hợp dữ liệu bị gián đoạn.
Bởi đến tháng 9/2024, khi giấy phép cung cấp băng tần 2G của các doanh nghiệp viễn thông hết hạn, các doanh nghiệp vận tải vẫn phải hoàn thành việc nâng cấp, chuyển đổi từ công nghệ 2G lên 3G, 4G mới đáp ứng được việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trinh về Cục Đường bộ VN để giám sát, quản lý./.
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.
Ô nhiễm, bốc mùi, mất vệ sinh là những điều không hề khó để bắt gặp tại nhiều khu chợ truyền thống. Thực trạng này đã dẫn khiến những khu chợ “mất điểm” trong mắt người tiêu dùng, trở thành một trong những nguyên nhân khiến chợ truyền thống ngày càng vắng vẻ, đìu hiu.