Yêu cầu 3 tỉnh miền Tây cấp hơn 9 triệu m3 cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long được yêu cầu ưu tiên bố trí ngay 9,1 triệu m3 đất đắp nền cho các dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để bảo đảm tiến độ.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc điều phối vật liệu cát san lấp cho các dự án cao tốc khu vực ĐBSCL.

Nhu cầu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2023 khoảng 9,1 triệu m3 - Ảnh nh họa: dangcongsan.vn

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau (thuộc dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau).

Ba tỉnh được giao chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương liên quan xác định cụ thể vị trí các khu vực mỏ, sớm triển khai các công việc cần thiết để cung cấp vật liệu cho các dự án.

Bộ Giao thông Vận tải, Tài nguyên - Môi trường có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện thủ tục khai thác cũng như nâng công suất khai thác mỏ.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Chính phủ có công văn yêu cầu 3 tỉnh trên phân bổ nguồn cát phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang triển khai.

Cụ thể, tổng nhu cầu cát cho dự án này là hơn 18 triệu m3. Riêng năm 2023, cần khoảng 9,1 triệu m3. Trong đó, Vĩnh Long cung cấp 2,5 triệu m3, An Giang và Đồng Tháp mỗi tỉnh 3,3 triệu m3.

Được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng đề án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL”.

Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023.

Tính đến giữa tháng 5, dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau mới đạt tiến độ 2,9% (chậm 1,5% so với kế hoạch); tuyến Cần Thơ - Hậu Giang hoàn thành 2,5% (chậm 3,3% so với dự tính). Nguyên nhân chính khiến tiến độ toàn dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm là do khan hiếm cát.