Tuy nhiên, để ứng dụng và phát triển công nghệ số, công nghệ thông nh trong lĩnh vực y tế, hướng đến xây dựng “y tế thông nh - đô thị thông nh” thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương không chỉ của ngành y tế mà còn của cả chính quyền thành phố với sự hỗ trợ của Trung ương.
Hiện TP.HCM có hơn 130 bệnh viện của Trung ương và địa phương đang hoạt động, bao gồm cả khu vực công và tư. Mỗi năm lượt khám chữa bệnh cũng đã vượt qua con số 50 triệu, chiếm 1/4 lượt khám của cả nước.
Điều dễ nhận thấy là ở hầu hết các bệnh viện của thành phố đều thấy quá tải; nhiều nơi người bệnh quá khổ vì khám và điều trị trong điều kiện cơ sở vật, chất xuống cấp; trang thiết bị lạc hậu. Nói điều này để thấy, xây dựng hệ thống y tế thông nh là xu hướng và yêu cầu bắt buộc nếu ngành y tế TP.HCM, Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung muốn cải thiện điều kiện khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Đề án y tế thông nh của thành phố đến năm 2025 tầm nhìn 2030 đã được phê duyệt; chỉ rõ những điểm mạnh, điểm yếu; cả cơ hội và thách thức đặt ra cùng các giải pháp thiết thực, chi tiết. Vấn đề mấu chốt lúc này là việc cụ thể hóa bằng việc làm ở mỗi đơn vị, địa phương của thành phố để đề án không chỉ là trên giấy, chung chung, ít giá trị thực thi.
Điểm đáng ghi nhận là thời gian qua, nhiều bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trung tâm y tế dự phòng của thành phố Hồ Chí Minh đã tiên phong ứng dụng từng bước công nghệ thông tin, sử dựng sổ theo dõi sức khỏe điện tử, bệnh án điện tử trong hoạt động hàng ngày.
Việc xếp hàng chờ đợi đến khám chữa bệnh ở nhiều nơi nhờ vậy được rút ngắn. Nhiều bệnh viện đã áp dụng trí tuệ nhân tạo, thiết bị tiên tiến vào điều trị các ca bệnh khó; được giới chuyên môn đánh giá cao. Thủ tục xuất nhập viện, thanh toán viện phí; cho toa, kê thuốc cũng nhanh gọn, bớt rờm rà; người tỏ rõ sự hài lòng.
Tuy nhiên, các thủ tục hành chính trong cấp phép, nhập trang thiết bị; kể cả quản trị nhân sự nhiều lúc làm thủ công; vấn đề máy móc xuống cấp không được thay mới; mạng nội bộ thường xuyên bị ngẽn vv… đang là những rào cản lớn trong phát triển y tế thông nh.
Đặc biệt, trước làn sóng nghỉ việc hàng loạt ở các bệnh viện thì khâu tuyển dụng những người có trình độ công nghệ thông tin vào làm việc trong ngành y càng trở nên khó khăn. Bản thân đội ngũ y, bác sĩ,người trong ngành có khi cũng ngại thay đổi;không mặn mà với cách quản lý, điều hành thông qua dấu vân tay, hay bằng các công cụ tiến tiến, hiện đại, khoa học, rành mạch.
Về hiệu quả, y tế thông nh đã khẳng định rõ và là đòi hỏi bắt buộc. Do vậy khâu đầu tiên, mang tính quyết định chính là yếu tố con người. Mỗi bệnh viện, cơ sở y tế của thành phố phải thực sự bắt tay vào áp dụng, trong đó đào tạo và đào tạo lại cho nguồn nhân lực của mình nắm vững kiến thức và vận hành được hệ thống trang thiết bị máy móc và sử dụng công nghệ thông tin trong thăm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân là rất cần thiết.
Khi đội ngũ nhân viên đã sử dụng được các kỹ năng này trong chuyên môn nghiệp vụ của mình sẽ phát huy được khả năng sáng tạo để cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh hàng ngày; đưa y tế thông nh thực sự là chỗ dựa để nâng cao uy tín và thương hiệu cho đơn vị.
Để làm được điều này, bản thân lãnh đạo bệnh viện cũng phải tiên phong, đi đầu trong quản lý, điều hành và áp dụng; làm gương để nhân viên làm theo.
Xây dựng y tế thông nh cũng phải thể hiện sự liên thông, kết nối các tuyến trong từng bệnh viện đến cả ngành y tế thành phố; tránh cát cứ hoặc hình thành các điểm nghẽn gây lãng phí; khiến người sử dụng thêm bực mình.
Việc đầu tư vì thế cũng cần cân nhắc, tính đúng tính đủ, không làm theo phong trào; chống thất thoát. Một yêu cầu nữa là sự tham gia của nhân dân, người bệnh cho sự thành công của đề án cũng rất quan trọng trong từng khâu khi thực hiện. Phải truyền thông, hướng dẫn để người bệnh tham gia tương tác, sử dụng thường xuyên.
Đề án y tế thông nh muốn thành công không chỉ nỗ lực của ngành y tế mà cần sự vào cuộc của mỗi cấp mỗi ngành trong việc tham gia hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, kể cả kinh phí và không chỉ nói mà phải làm thực chất.
Đã đến lúc tất cả cùng xắn tay cùng làm vì mục tiêu chung là nâng cao và cải thiện các điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân mỗi ngày một tốt hơn.