Xóa điểm đen tai nạn giao thông bằng nhiều giải pháp

Năm 2019, TP.HCM đặt ra mục tiêu giảm 5% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm ngoái. Để làm được điều đó, TP.HCM đã và đang từng bước xóa các điểm đen về tai nạn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Nơi được coi là điểm đen tai nạn giao thông nếu ở đó 1 năm xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông có người chết; có 3 vụ trở lên trong đó có 1 vụ có người chết hoặc có từ 4 vụ tai nạn giao thông trở lên.  

Theo thống kê đến cuối năm 2018, trên địa bàn TPHCM còn 16 điểm đen và đến tháng 7/2019, phát sinh thêm 5 điểm đen mới. Bên cạnh đó TPHCM cũng đã nỗ lực xóa được 10 điểm đen tai nạn giao thông trong khoảng thời gian này. 

GIao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - điểm đen mới phát sinh

Tại quận Bình Tân, 2 điểm đen mới được xóa là Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa, giao lộ Võ Trần Chí – Trần Văn Giàu.

Theo ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch quận Bình Tân, để xóa các điểm đen này, quận đã có nhiều giải pháp cả về công trình và phi công trình như cải tạo, tu tạo, nén dòng ở nhiều tuyến đường xung quanh điểm đen. Đồng thời, quận yêu cầu 10 phường luôn rà soát các bất cập giao thông trong thực tế, báo cáo ngay với Sở GTVT để kịp thời sửa chữa:

 

Chúng tôi chỉ đạo 10 phường là những điểm dù không phải điểm đen nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn là xử lý liền chứ không để thành điểm đen. Mình phải làm ngay từ đầu, nếu có bất cập là phải tổ chức lại về phân luồng giao thông, về tổ chức giao thông, đầu tư…

Với khu vực có nhiều điểm đen và tồn tại đã lâu như chỗ ra vào cảng Cát Lái, Sở cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng hành lang an toàn đường cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây để làm đường giao thông đô thị phục vụ cho việc lưu thông của địa phương. Kiến nghị TP đẩy nhanh tiến độ dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường Võ Chí Công đến đường ra vào cảng Phú Hữu), để đảm bảo cho việc lưu thông và có thể tách riêng được luồng xe ô tô và xe 2 bánh riêng biệt…

Từ nay đến cuối năm , Sở GTVT và Ban An toàn giao thông, Công an TPHCM nỗ lực giảm thêm 8 điểm đen (trong tổng số 11 điểm đen còn lại), hạn chế phát sinh điểm đen mới. Các điểm dự kiến xóa ngay trong các tháng còn lại năm nay bao gồm 3 điểm mới phát sinh và một số điểm đã tồn tại từ lâu.

Ngoài ra, Sở cũng tiếp tục theo dõi để có các biện pháp xử lý trong năm 2020 với một số điểm đen đã tồn tại lâu năm như đường Nguyễn Duy Trinh (Quận 2), Vòng xoay An Sương (Quận 12, Hóc Môn), cầu Bình Lợi 1.  

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói:

 

Từ đầu năm có 16 điểm, theo dõi từ 6/2018 – 6/2019 thì tăng 5 điểm nhưng từ đầu năm nhờ có nhiều kế hoạch, giải pháp nên đã giảm 10 điểm nên chỉ còn 11 điểm. Đây là nỗ lực rất lớn trong thời gian qua và năm nay chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực xóa các điểm đen.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM trong cuộc họp mới đây cũng chỉ đạo ngành giao thông cần phải nỗ lực hơn nữa trong giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 mặt, xóa các điểm đen về tai nạn giao thông. Ông Phong cũng đề nghị các quận, huyện phải có trách nhiệm hơn trong vấn đề này:

 

Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, trách nhiệm của người thực thi công vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. Thường xuyên rà soát và triển khai các giải pháp nhằm xử lý hiệu quả những điểm đen tai nạn giao thông và vị trí mất an toàn giao thông. Các địa phương phải chủ động có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng TP.

Để hoàn thành mục tiêu giảm 5% tai nạn giao thông trên cả ba mặt so với năm 2018, TPHCM đang nỗ lực mạnh mẽ trong việc xóa các điểm đen tai nạn giao thông cũng như các vị trí bất cập giao thông. Công việc này cần phải được làm thường xuyên, liên tục bằng nhiều giải pháp cụ thể ở từng điểm.