Xe khách đìu hiu, tài xế xe buýt chạy 3 ngày nghỉ 7 ngày

Xe ôm công nghệ đã bắt đầu được hoạt động trở lại ở TP.HCM. Trước đó, các loại hình vận tải hành khách cơ bản đã được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, xe buýt nội thị, xe khách liên tỉnh vẫn mỏi mắt tìm khách, tài xế xe ôm công nghệ vẫn lo ế ẩm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Bến xe Miền Đông vắng khách trong ngày đầu mở lại (13/10)

Chiều 16/11, chủ tịch UBND TPHCM đã ký ban hành quyết định về quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, loại hình xe ôm công nghệ sẽ được hoạt động trở lại tại các khu vực có tình hình dịch bệnh đạt cấp độ 1, 2. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên sáng và trưa nay, hầu hết các lái xe công nghệ đều chưa thể đón khách dù chức năng chở khách đã sẵn sàng:

'Chưa, chưa đón được cuốc khách nào, giờ chỉ ra đứng đây ai kêu thì đi theo giá trên app, lượng khách ít lắm, ngày đi giỏi lắm 2 3 cuốc xe'.

'Sáng giờ vẫn chưa có khách nào á, mở thì lâu rồi nhưng bữa giờ chưa có khách nào. Ế lắm, dịch vầy đâu có ai đi đâu'.

Đối với vận tải hành khách công cộng, theo Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM, tính đến ngày 12/11/2021, tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn TPHCM đã được phép hoạt động trở lại sau thời gian tạm ngưng để phòng chống dịch. Tuy vậy, lượng khách đi xe buýt những ngày qua vẫn chưa nhiều.

Anh Bùi Tấn Công, lái xe buýt của Hợp tác xã vận tải 19/5 cho biết: 'Xuất bến cũng được 1 2 khách, dọc đường thì người lên người xuống. Khách giảm nhiều, so với trước dịch thì giảm 7 phần. Bình thường thì em chạy tài 5 phút/chuyến, mỗi ngày chạy 9 10 chuyến cũng được 4 500 ngàn còn giờ ngày chạy có 300 ngàn mà chạy 3 ngày nghỉ 7 ngày nên cũng không có tiền.

Cũng mong nhanh chóng trở lại bình thường để cuộc sống, kinh tế mình có thể lo cho con cái đi học nữa'.

Tình trạng vắng vẻ diễn ra tại nhiều bến xe

Tương tự, tình hình các tuyến xe khách liên tỉnh xuất phát từ TPHCM cũng không khá hơn là bao. Thống kê từ Sở GTVT TPHCM, đến thời điểm này, đã có 36 tỉnh thành đồng ý nối lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh với thành phố, riêng tại khu vực Bến xe Miền Đông đã có khoảng 50 tuyến kết nối với 15 tỉnh thành.

Nhưng qua ghi nhận thực tế, lượng khách sử dụng xe khách liên tỉnh vẫn rất ở mức rất thấp, các xe xuất bến trung bình chỉ có 5- 6 khách.

Anh Trần Minh Hoàng, tài xế nhà xe Liên Hương (tuyến TPHCM - Nha Trang) cho biết: 'Bây giờ từ Nha Trang vô vẫn có khách đi khám bệnh nên lượng khách khá đều còn chiều ra thì chỉ có vài người. Bây giờ người ta nghe dịch bệnh nhiều nên cũng hạn chế đi lại'.

Cũng tại Bến xe Miền Đông, một số nhà xe không có khách, phương tiện chỉ để chuyên chở hàng hóa, anh Lê Văn Thành lái xe tuyến TPHCM - Phương Lâm, Long Khánh (Đồng Nai) chia sẻ: 'Tình hình này chả ai dám đi đâu, em trên Đồng Nai trên đó giờ chưa ổn định cũng đang có dịch nhiều. Giờ mình chỉ nhận hàng gửi của bà con trên đó gửi xuống và ngược lại chứ khách thì thua rồi. Từ nhà xuất phát đi là không thấy ai bắt xe luôn, chỉ có người đi xe buýt xuống Biên Hòa thôi chứ liên tỉnh là không ai đi hết'.

Dù chính quyền TPHCM đã rất nỗ lực khôi phục các hoạt động vận tải hành khách, song vì sự phức tạp của dịch bệnh cùng với tâm lý dè chừng của người dân nên tình hình vận tải hành khách nhìn chung vẫn còn rất ảm đạm./.