Xe chở khách Limousine hoạt động bất chấp pháp luật?

VOVGT - Những năm gần đây, một số nhà xe đã “lách luật” hoán cải xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ để tránh các quy định chặt chẽ về kinh doanh vận tải...

Những chiếc xe Limousine hoạt động với hình thức trá hình, thu tiền trực tiếp trên xe trái với quy định

Lợi dụng những “kẽ hở” từ Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư  số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về quản lý kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, những năm gần đây, 1 số nhà xe đã “lách luật” hoán cải xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ để tránh các quy định chặt chẽ về kinh doanh vận tải. Điều này dẫn tới việc, những chiếc xe chở khách này hoạt động không cần vào bến bãi, dừng đỗ, đón chở khách ở bất kỳ thời điểm và thời gian nào trong ngày, gây mất công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô cũng như ảnh hưởng tới giao thông đô thị.

Nghe chi tiết tại đây:

 

5 giờ 30 phút chiều, phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia có mặt tại 1 bến cóc của nhà xe Phúc Xuyên tại khu đô thị Times City Minh Khai theo lịch đã hẹn để bắt chuyến xe từ Hà Nội đi Hải Phòng. Chiếc xe Limousine đen bóng, 9 chỗ ngồi BKS 14B – 02.404 đến rất đúng hẹn. Sau khi thông báo thu tiền vé xe là 240 ngàn đồng, lái xe liền hỏi tên và địa chỉ của khách để điền vào một “hợp đồng khống” đã được ký tên từ trước, nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

“Chị ơi cho em họ tên của 2 cháu nhé, cho cháu sinh năm 2013 nhé, viết tên này em không phải ký gì, chỉ cần anh viết là được rồi, cho công an đỡ kiểm tra”.

 

Khi chúng tôi hỏi vé xe, lái xe liền đưa ra 1 tập giấy chỉ có dấu đỏ và mã số thuế ghi chữ “Công ty TNHH Phúc Xuyên” chi nhánh văn phòng tành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Điều đáng nói, thứ mà lái xe này gọi là “vé” thực chất là một phiếu thu, không hề có thông tin về nhà xe, tuyến đường, số xe, số ghế hay giá cước. Lái xe ân cần chỉ dẫn

“Em cần vé à, cho em 2 cái luôn, về tự điền vào nhé. Nếu không thanh toán được thì em điện về công ty, báo là em đi chuyến nào rồi nói người ta viết hóa đơn cho”.

 

Đi tìm hiểu sâu, chúng tôi được biết nhà xe Phúc Xuyên sử dụng xe hợp đồng “trá hình”, thu tiền bán vé trực tiếp trên xe trái với các quy định tại Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải: theo đó, xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định

Quy định là vậy, nhưng việc xử lý vi phạm với những chiếc xe Limousine đội lốt xe hợp đồng chở khách này rất khó khăn, Ông Lê Hồng Quân - Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông quận Hai Bà Trưng cho biết:

“Với chủ trương của Thành phố cũng như Sở GTVT quy định vận chuyển hành khách theo tuyến cố định làm giảm các phương tiện chạy xuyên tâm, tuy nhiên với các DN họ cũng vận dụng các quy định của pháp luật còn có 1 số kẽ hở, hoạt động này cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, làm gia tăng phương tiện trên địa bàn nội đô…

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lại cho rằng, đây là 1 loại hình vận chuyển mới, đáp ứng được nhu cầu của 1 bộ phận người dân. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải có biện pháp để quản lý hoạt động loại hình vận chuyển hành khách này. Ông Thanh nói:

“Tôi đánh giá đây là 1 cuộc cạnh tranh bất bình đẳng, do vì họ lách được sự quản lý của nhà nước, thế nên họ ở thế thuận lợi cho việc vận chuyển. Và họ lại không bị ràng buộc việc phải vào bến xe, và thoát được nhiều quy định ràng buộc ở trong bến xe, rất dễ hình thành bến cóc, xe dù ở điểm này. Họ có thể vài ngày đón ở điểm này, vài ngày sau đón ở điểm khác, để họ tránh được quy định xe không được đón ở điểm cố định…

 

Đề xuất giải pháp quản lý đối với loại hình xe Limousine, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, nên mở rộng cửa cho loại hình này được vào bến xe hoạt động, chấp nhận có loại xe này chạy theo tuyến cạnh tranh với các loại xe khác. Để làm được điều này cần mở rộng quy hoạch luồng tuyến, tăng thêm tài lốt các tuyến cố định. Tuy nhiên, cần có biện pháp quản lý tốt để tránh cạnh tranh không lành mạnh và trốn thuế của các doanh nghiệp vận tải. Theo đó, điều đặc biệt quan trọng đó là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ cho phù hợp với thực tiễn trong thời gian tới.

Mọi phản ánh của quý thính giả về các vấn đề dân sinh, xã hội xin gọi cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 024. 37919191 hoặc qua hòm thư: tiengnoicongdongvovgt@gmail.com