Xả rác tiết kiệm thôi!

Tốc độ xả rác kinh hoàng từ sinh hoạt, từ sản xuất đã khiến cho các bãi rác không thể chịu tải, các khu xử lý cũng không thể đáp ứng yêu cầu, do rác chưa được phân loại. Kiểm soát và đẩy lùi khủng hoảng này, đương nhiên trách nhiệm hàng đầu thuộc về chính

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Rác thải đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của các đô thị suốt nhiều năm vừa qua, bên cạnh tình trạng kẹt xe và ô nhiễm không khí. Ảnh: Quang Hùng

Hãy nhìn xem, mỗi ngày chúng ta đang xả ra bao nhiêu rác? Rác từ nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, rác từ đồ chơi đồ dùng đã cũ hỏng bỏ đi, rác trong lúc chúng ta sử dụng các dịch vụ bên ngoài, rác trong khi làm việc ở cơ quan, công sở…  Mở mắt ra đã có thể xả rác, trước khi đi ngủ vẫn phải bỏ thêm thứ gì đó vào thùng rác. Và chưa biết chừng, bạn vẫn tiếp tục xả rác nếu thức dậy lúc nửa đêm.

Trong một xã hội tiêu dùng còn gắn với nilon và bao bì đóng gói, muốn tiết kiệm xả rác đôi khi không dễ, vì cứ dùng một sản phẩm là đương nhiên có rác kèm theo. Tuy nhiên, vẫn có những lựa chọn khác để lượng rác xả ra là ít nhất.

Nhiều chị em hiện nay đã xách làn, xách giỏ đi chợ, để không phải tốn đến cả chục chiếc túi nilon cho mỗi lần mua sắm thực phẩm. Các thực phẩm tươi, đồ ăn sẵn được đựng luôn vào khay, vào hộp đem theo, để tránh cõng rác về nhà.

Xu hướng tái sử dụng đang ngày càng được khuyến khích và đẩy mạnh, ngay từ trong gia đình. Một chút sáng tạo và khéo tay, các đồ bỏ đi có thể trở nên hữu ích, như biến chai nhựa thành chậu cây, biến các lõi giấy vệ sinh thành đồ cắt dán thủ công cho trẻ.

Bạn cũng hoàn toàn có thể giảm bớt việc xả rác bên ngoài, bằng cách sử dụng mọi thứ chỉ vừa đủ nhu cầu, từ giấy ăn, từ đồ nhựa một lần, giấy vệ sinh, đồ dùng vật tư tại văn phòng làm việc…

Tất nhiên, sự tiết kiệm này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến cảm giác thoải mái tiện nghi. Nhưng tiết kiệm và tối giản trong xả rác, để đỡ nguy cơ đối mặt với khủng hoảng rác tồi tệ hơn ở đời mình, đời con cháu mình, hay cứ thoải mái tiêu dùng, xả rác thả phanh, rồi gánh chịu những hậu quả đã có thể nhìn thấy trước? điều đó phụ thuộc vào lựa chọn của bạn, bằng trách nhiệm với cuộc sống của chính mình.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 30/10 tại đây: