Vietravel dự định mở hãng hàng không: 5 hãng hàng không là còn ít, vẫn còn tiềm năng

Sau làn sóng Bamboo Airways, rất có thể đến lượt công ty lữ hành Vietravel sẽ mở hãng hàng không thứ 6 cho Việt Nam…

Nếu trở thành hiện thực, Vietravel Airlines sẽ trở thành hãng hàng không thứ 6 tại Việt Nam

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2019 được tổ chức vào ngày 14/1 tại thành phố Huế, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel đã chia sẻ dự định sẽ đầu tư hãng hàng không Vietravel Airlines với trụ sở đặt tại Huế để không chỉ khai thác thị trường du lịch Huế mà ngành hàng không vẫn còn đầy tiềm năng cần khai thác.

Cũng theo ông Kỳ, với quy mô dân số gần 100 triệu dân và lượng khách du lịch quốc tế tăng đều hàng năm và đạt mức 15,5 triệu lượt khách, Việt Nam chỉ có 5 hãng hàng không là còn ít (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vasco). Vì vậy, theo ông, vẫn còn tiềm năng cho thị trường này.

Tại sao lại đặt trụ sở tại Huế?

Với ngành du lịch Huế trong năm 2018, địa phương đã đón 2,2 triệu lượt khách quốc tế nhưng chỉ giữ chân được 45% trong số này ở lại để thăm quan (Đây được coi là một tiềm năng để khai thác).

Về cơ sở hạ tầng, hiện cảng hàng không Quốc tế Phú Bài có công suất 1,5 triệu hành khách/ năm và dự định nâng lên 5 triệu sau năm 2020. Việc mở hãng hàng không Vietravel Airlines phần nào sẽ giảm bớt áp lực cho Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng đang sắp quá tải.

Lý do gì Vietravel xin mở hãng bay?

Đây không phải lần đầu tiên Vietravel có bước đi kinh doanh liên quan tới hàng không. Từ 5 năm trở lại đây, công ty Vietravel đã hợp tác với nhiều hãng hàng không để thực hiện các chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến), cùng với các tour du lịch bay thẳng từ Việt Nam đến Phuket, Chiang Mai (Thái Lan), Ninh Ba (Trung Quốc), đảo Jeju (Hàn Quốc) hay Fukushima (Nhật Bản)…

Thay vì hành khách mua vé máy bay bình thường, thì công ty lại thuê bao trọn gói chuyến bay. Cách làm này đã và đang đáp ứng được nhu cầu thiết thực của du khách, vừa đánh vào tâm lý của người mua, vừa giúp hành khách tiết kiệm được thời gian và chi phí nên có thể nói, xu hướng này đang lên ngôi.

Cũng theo Vietravel, việc đi máy bay riêng nhưng giá lại rẻ hơn từ 20 – 35% so với tour thông thường, lịch khởi hành đúng kế hoạch, hiếm khi bị hoãn hoặc hủy chuyến, giờ bay linh hoạt theo hướng có lợi nhất cho khách hàng. Ngoài ra, công ty thuê máy bay có thể yêu cầu hãng cung cấp dịch vụ bay theo yêu cầu đến bất cứ sân bay nào mà hãng được khai thác.

Phần nào có thể thấy, Vietravel liên kết mở đường bay trong vài năm gần đây đước cho là bước thử nghiệm trong kế hoạch lấn sân sang lĩnh vực hàng không. Hiện tại hay trong tương lai, Vietravel luôn muốn trở thành đối tác hợp tác chiến lược với các hãng hàng không trong nước và nước ngoài để cung cấp được những dịch vụ tốt nhất cho khách du lịch với mức giá tốt, phù hợp nhu cầu của mọi đối tượng, lứa tuổi.

Theo Trí thức trẻ, nếu Vietravel Airlines thực sự trở thành hãng hàng không mới trên bầu trời sẽ có tác động rất lớn đến ngành du lịch, đặc biệt là đối với du lịch Huế, ông Lê Hữu Minh – quyền Giám đốc Sở Du lịch Huế nhận định.

Bởi lẽ, lâu nay một trong những điểm nghẽn của du lịch Huế là do số lượng đường bay ít, không có tính chủ động. Cụ thể, Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Jetstar đều có điểm đến Huê nhưng khung giờ bay chưa phù hợp, lượng chuyến bay còn bị hạn chế.

Hay như vào mùa cao điểm hè, Tết, lượng khách thăm quan đến Huế rất đông, nếu không chủ động được thì rất khó để phát triển.

Chưa kể đến việc du lịch và hàng không trong thời gian gần đây đã trở thành một cặp đôi gắn liền hay thặm chí trong thời gian gần đây, chính sách đã mở cho tư nhân tham gia mạnh mẽ hơn trong thị trường hàng không.

Kỳ vọng của người đứng đầu Vietravel là Vietravel Airlines sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020 hoặc sớm hơn, từ cuối năm nay.