Vì sao cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ô tô

Mới đây, Bộ Công an đã có dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung cấm trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m không được ngồi ghế phía trước ô tô.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Đề xuất cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế trước xe ô tô

Về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông - tiến sĩ Phan Lê Bình, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

PV: Thưa tiến sĩ Phan Lê Bình, ông nhận định như thế nào về đề xuất cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở ghế trước xe ô tô mà Bộ Công An vừa đề xuất?

TS Phan Lê Bình: Đề xuất này có thể xem là học tập theo các nước sử dụng xe ô tô phổ biến trên thế giới. Nếu người có vóc dáng nhỏ ngồi ở ghế phía trước khi có tai nạn va đập mạnh sẽ chồm người về phía trước và đập đầu vào taplo.

Nếu như không đập đầu thì lực va chạm mạnh sẽ làm túi khí bật ra, sức bật đó rất mạnh sẽ đập thẳng vào mặt, vào đầu gây ra chấn thương lớn.

Do đó, những nơi thường sử dụng xe ô tô, đặc biệt là ở tốc độ cao thì người ta sẽ cấm không cho trẻ em có vóc dáng nhỏ ngồi ở ghế trước. Với quy định mới này sẽ nâng cao hơn ý thức an toàn khi sử dụng xe ô tô của người dân, đây cũng là điều rất tốt.

PV: Theo ông thì để nội dung này đi vào thực tế thì đâu là điều mà các cơ quan soạn thảo và thực thi cần lưu ý?

TS Phan Lê Bình: Khi mà áp dụng và đưa vào xử phạt thì việc quy định theo tuổi sẽ hơi khó áp dụng vì trẻ em dưới 14 tuổi chưa có chứng nh nhân dân nên sẽ khó chứng nh được ngày tháng năm sinh của trẻ.

Tôi nghĩ với trường hợp này chúng ta nên quy định theo chiều cao của đối tượng, ví dụ như dưới 1m30 thì không được ngồi ở ghế phụ, cái này sẽ dễ kiểm soát và không khó chứng nh như với quy định về độ tuổi.

PV: Vâng xin cảm ơn anh.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: