Từ đại công trường thành động lực phát triển

Lãnh đạo UBND TP.HCM đã khẳng định năm 2026 thành phố sẽ là một đại công trường với hàng loạt dự án công trình hạ tầng quan trọng ở nhiều lĩnh vực khác nhau được đồng loạt triển khai.

Đây vừa là thách thức vì những tồn động hiện hữu nhưng cũng vừa là cơ hội để đánh giá năng lực quản trị của thành phố mới sau khi hoàn tất sáp nhập địa giới hành chính với Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu.

Ngày 19/12/2025 vừa qua, cùng với hơn 230 dự án, công trình trọng điểm được khởi công, khánh thành, thông xe trên khắp cả nước thì Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia ra đặc khu Côn Đảo với tổng chiều dài hơn 103 km, với gần 78 km cáp ngầm vượt biển, tổng mức đầu tư gần 4.923 tỷ đồng đã chính thức được khánh thành mang niềm vui lớn cho hàng chục ngàn người dân trên đảo.

Bà Nguyễn Thị Phượng, một người dân tại khu dân cư số 7 bày tỏ: "Khi được hòa điện lưới quốc gia thì bà con chúng tôi rất phấn khởi. Đương nhiên khi nguồn điện của điện lưới quốc gia thì nguồn điện phục vụ các dịch vụ sẽ ổn định hơn so với trước đây mình dùng máy phát. Người dân rất an tâm mở rộng các dịch vụ du lịch, mở rộng đầu tư và ổn định kinh doanh dịch vụ"

Dự án đưa điện lưới ra Côn Đảo hiện là tuyến cáp ngầm xuyên biển dài nhất Đông Nam Á cùng độ sâu chôn cáp lớn nhất Việt Nam

Trong khi đó, gần 15km cầu cạn thuộc dự án đường Vành đai 3 TPHCM cũng đã chính thức thông xe kỹ thuật, đánh dấu 1 cột mốc quan trọng trong việc sớm đưa công trình này đi vào khai thác vào năm 2026.

Ông Lê Ngọc Hùng – Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết mặc dù đã rất nỗ lực song trước những khó khăn khách quan nhất là nguồn cung ứng vật liệu nên trước mắt chưa thể thông xe chính thức như kế hoạch: "Tháng 10, tháng 11 mưa rất nhiều cũng như công trình này ở vùng đất yếu, địa chất kỹ thuật điều kiện liên quan đến các  đường vào chúng tôi phải làm lại. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thi công các hạng mục liên quan như thảm bê tông nhựa, cây xanh, chiếu sáng và liên quan tới kỹ thuật để đảm bảo tuyến đường này có thể thông xe vào ngày 30/4/2026"

Ban giao thông cũng cho biết tổng tiến độ thi công dự án nút giao An Phú đến thời điểm này mới chỉ đạt hơn 70%, do đó cũng chưa thể hoàn thành vào cuối năm 2025 như kế hoạch. Trước mặt thành phố yêu cầu phải hoàn thành nhánh cầu N2 (gói thầu XL11) trước ngày 31-12-2025, hoàn thành hầm chui HC1-02 (gói thầu XL6) trước ngày 15-1-2026 để phục vụ nhu cầu đi lại cuối năm, đồng thời yêu cầu phải hoàn thành toàn bộ dự án vào quý 2/2026.

Bên cạnh nhiều dự án quan trọng vừa chính thức khởi công, động thổ dịp 19/12 vừa qua như cao tốc TPHCM – Mộc Bài, đường Vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái, mở rộng tuyến đường Hội Bài – Phước Tân, xây dựng mới Nhà Văn Hoá Thanh Niên, dự án đường sắt cao tốc Bến Thành – Cần Giờ thì UBND TPHCM cũng lên kế hoạch triển khai rất nhiều dự án đình đám khác như Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, đường sắt Thủ Thiêm – sân bay Long Thành, Vành đai 4, cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2, đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, trục đường Bắc Nam đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm…

Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM nhận định, các dự án này sẽ là chìa khóa giúp TPHCM giải quyết ùn tắc và tăng cường giao thương quốc tế: "TP.HCM rất cần phát triển nhanh và hoàn chỉnh các dự án hạ tầng, bởi đây là nhân tố quyết định nhất đối với phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá. Dự án càng triển khai nhanh, càng hoàn chỉnh, càng hiệu quả thì người dân Thành phố càng phấn khởi"

Không chỉ dừng lại ở hạ tầng giao thông, TPHCM cũng đặc biệt quan tâm đến các công trình dân dụng và an sinh xã hội như khởi công đồng loạt 47 dự án nhà ở xã hội với khoảng 34000 căn hộ cho người thu nhập thấp; triển khai các hạng mục đầu tiên của Trung tâm thể dục thể thao Rạch Chiếc rộng 187 hecta; hoàn thiện nhiều cơ sở y tế lớn và nhất là sớm khởi công xây dựng các hạng mục của Trung tâm Tài chính quốc tế đặt tại Thủ Thiêm.

Để triển khai tất cả các dự án, công trình trọng điểm vừa nêu vào năm 2026, TPHCM dự dự kiến nhu cầu vốn khoảng 1,53 triệu tỷ đồng, đây là một con số khổng lồ và không dễ khả thi nếu vận hành theo cơ chế cũ. Thời gian qua, nhiều Nghị quyết quan trọng đã được ban hành như như Nghị quyết 68 của Bộ Chính Trị, Nghị quyết 188 của Quốc hội hay mới đây nhất là Quốc hội đã chấp thuận điều chỉnh bổ sung 1 số điều của Nghị quyết 98 đã giúp TPHCM tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh cơ chế đặc thù phát triển, thu hút nhiều nguồn lực khác tham gia đầu tư phát triển hạ tầng.

Ông Lê Khắc Hiệp – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Tại Lễ động thổ dự án đường sắt cao tốc Bến Thành – Cần Giờ, Ông Lê Khắc Hiệp Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup bày tỏ sự vui mừng khi trở thành 1 trong những nhà đầu tư đồng hành trong chiến lược phát triển giao thông vận tải, mở rộng không gian phát triển mới cho TPHCM theo hướng bền vững: "Chúng tôi cam kết huy động đầy đủ năng lực công nghệ, nhân lực và quản trị; tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng và môi trường; tổ chức thi công trách nhiệm, chuyên nghiệp và nh bạch; để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng"

Lãnh đạo UBND TPHCM nhận định 2026 sẽ là năm bản lề với khối lượng công việc khổng lồ. Theo đó, năm 2026 sẽ là năm TPHCM dồn toàn lực để khép kín các tuyến đường vành đai, đẩy nhanh metro và hạ tầng cảng biển với quyết tâm cao nhất. Thành phố sẽ là công trường sôi động nhất để tạo đà bứt phá. Để làm được điều đó, Thành phố đặt mục tiêu đồng hành cùng doanh ngiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, không để thủ tục cản trở sự phát triển.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó chủ tịch UBND TPHCM nói: "UBND TP sẽ đồng hành phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án; giải quyết nhanh các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư triển khai dự án. Bên cạnh đó TP sẽ giám sát quá trình triển khai, việc thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và trách nhiệm cộng đồng; đảm bảo phát triển hài hoà giữa kinh tế và thiên nhiên đúng định hướng phát triển bền vững”.

Phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM trung tuần tháng 12 vừa qua, Bí thư Thành uỷ Trần Lưu Quang nhấn mạnh TPHCM phải vừa giữ vững sự bình yên vừa đồng thời giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại kéo dài như ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm không khí và xây dựng TP.HCM không ma tuý như Tổng Bí thư Tô Lâm đã giao tại Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I vừa qua. Với các dự án công trình trọng điểm, cả đầu tư công lẫn PPP, Thường vụ Thành uỷ sẽ phân công rõ trách nhiệm từng đồng chí phụ trách, yêu cầu triển khai quyết liệt, không né tránh.

Bí thư Thành Uỷ Trần Lưu Quang bày tỏ: "Chúng ta cũng thống nhất với nhau việc gì khó thì không né, việc gì mới không chờ và việc gì có liên quan lẫn nhau thì không đùn đẩy. Nếu mọi người ý thức và làm đúng như thế này thì tôi tin là chúng ta sẽ thành công. Trên cơ sở những việc đã làm được, những điều mà chúng ta đang có, cơ chế rất mạch lạc, thông thoáng và sự quyết tâm của Ban chấp hình Đảng bộ Thành phố ngày hôm nay. Tôi tin tưởng Chúng ta sẽ có kết quả chuyển biến tốt trong năm 2026".

Từ đại công trường thành động lực phát triển

 

Ảnh nh họa

Năm 2026, lãnh đạo TP.HCM xác định thành phố sẽ trở thành một “đại công trường” với hàng loạt công trình trọng điểm, đột phá đồng loạt triển khai làm thay đổi toàn diện bộ mặt hạ tầng hiện nay. Chỉ cần tưởng tượng ra hình ảnh và âm thanh sôi động không ngừng trên đại công trường của tất cả các dự án như Metro số 2 cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2, đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, Vành Đai 2, Vành Đai 4 hay 47 dự án nhà ở xã hội…hẳn bất kỳ ai cũng cảm thấy hào hứng bởi những công trình này không chỉ mang ý nghĩa cải thiện chất lượng sống cho người dân mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong nhiều thập niên tới.

Ở góc độ cơ hội, việc biến TP.HCM thành “đại công trường” cũng là dịp để thành phố khẳng định vai trò động lực phát triển quốc gia. Khi các dự án trọng điểm được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả, chúng sẽ tạo ra cú hích lớn cho kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp và người dân.

Đây cũng là cơ hội để TP.HCM thử nghiệm những mô hình quản trị tiên tiến, ứng dụng công nghệ số trong giám sát và điều hành, từ đó nâng cao tính nh bạch và hiệu quả quản lý.

Tuy nhiên, “đại công trường” cũng đồng nghĩa với áp lực quản trị khổng lồ nơi mà những tồn đọng cố hữu như giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, năng lực phối hợp, hay giải ngân vốn đầu tư công luôn là những thách thức không nhỏ mà TP.HCM phải đối diện. Nếu không có tư duy mới, cách làm mới với sự điều hành quyết liệt, nh bạch và đồng bộ thì nguy cơ chậm tiến độ, đội vốn, hoặc làm giảm niềm tin xã hội là điều khó tránh khỏi.

Chính vì vậy, năm 2026 không chỉ là năm của những công trình, mà còn là năm thử thách năng lực quản trị mới của thành phố.

Quan trọng hơn, sự chuyển mình từ “đại công trường” sang “động lực phát triển” sẽ là nh chứng cho khả năng biến thách thức thành cơ hội. Tôi tin rằng, chính tâm thế mới, chủ động, dám nghĩ, biết làm của những người cầm câng nảy mực sẽ là cơ sở quan trọng để thành phố vượt qua được giai đoạn nhiều thử thách, biến đại công trường khói bụi trở thành siêu đô thị trong tương lai.