Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi qua ứng dụng điện thoại

Công an TP. HCM cho biết, vừa triệt phá đường dây cho vay nhanh qua ứng dụng điện thoại với lãi suất “cắt cổ” do nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

 

Clip lực lượng chức năng triệt phá đướng dây cho vay nhanh qua ứng dụng điện thoại tại Tp.HCM

Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. HCM vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Tu Long (28 tuổi), Yuan Deng Hui (29 tuổi; quốc tịch Trung Quốc) cùng 3 người Việt Nam, gồm: Lâm Cẩm Quyền (30 tuổi), Lài Thế Hùng (29 tuổi) và Chề Ngọc Trinh (25 tuổi) để điều tra tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ, đội 4, Phòng CSHS, Công an TP.HCM phát hiện Công ty Vinfin, Công ty Beta, Công ty Đại Phát do một người phụ nữ Trung Quốc tên Niu Li Li (chưa rõ lai lịch) và Jiang Miao (39 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) làm chủ, nhưng thuê người đang ở TP.HCM đứng tên giấy phép kinh doanh và đại diện pháp luật.

Các công ty có trụ sở tại quận Bình Tân và núp bóng hoạt động, cung cấp các dịch vụ cho vay tiền nhanh thông qua các App, ứng dụng trên điện thoại di động như "Vaytocdo", "Moreloan" và "VD online" với lãi suất rất cao.

Cụ thể, khách hàng vay qua app "Vaytocdo" lần đầu được tối đa 1,7 triệu đồng nhưng thực tế khách hàng chỉ nhận được hơn 1,4 triệu đồng, còn lại là phí dịch vụ. Trong vòng 8 ngày, người vay phải trả cả gốc lẫn lãi hơn 2 triệu đồng. Nếu khách hàng trả chậm sẽ bị phạt hơn 100.000 đồng/ngày.

Trung bình, người vay phải trả lãi suất lên đến 90%/tháng, vượt gấp 5 lần lãi suất theo quy định. Qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 60.000 khách hàng vay nợ qua các App này, với tổng số tiền cho vay trên 100 tỉ đồng. Khách hàng là "con nợ" ở khắp các tỉnh thành tại Việt Nam.