Trao mái tóc, gieo hy vọng

Đối với những bệnh nhân ung thư đang trải qua quá trình hóa trị liệu, cảm giác mái tóc ngày một thưa dần có thể là điều ám ảnh nhất. Sự mất mát này không chỉ gây tổn thương về thể chất, mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của họ.

Một chương trình đặc biệt ở Việt Nam đang giúp những bệnh nhân ung thư có được vẻ ngoài tự tin và niềm vui sống.

Đó chính là "Thư viện tóc" do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV) khởi xướng từ năm 2015. Chương trình cung cấp ễn phí những mái tóc giả từ tóc thật được đóng góp từ cộng đồng.

Những bộ tóc sau khi được phân loại sẽ gửi về xưởng để tạo kiểu theo yêu cầu

"Có những người bạn của tôi cũng bị ung thư, rồi bị rụng tóc. Các bạn phải đi mua tóc giả để đội. Người lớn còn có tiền để mua. Còn các em thiếu nhi có những em gia đình rất nghèo thì đâu có thể mua tóc giả"

"Tôi nuôi tóc được gần 2 năm và mới hiến tóc vào đúng dịp sinh nhật của mình. Tôi muốn làm một việc gì đó ý nghĩa vào đúng dịp sinh nhật"

"Đây là lần đầu tiên tôi hiến tóc, tôi nuôi tóc từ 2 năm trước. Rất vui khi được giúp đỡ các bệnh nhân ung thư, đặc biệt là bệnh nhân ung thư vú, giúp các cô, các chị tự tin hơn và chiến đấu chống lại bệnh tật" 

Khoảng từ 5-7, thậm chí là 10 bộ tóc hiến tặng mới may được thành một bộ tóc

Khi bước vào căn phòng nhỏ của Thư viện tóc đặt tại 122/11 Phổ Quang, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với màu hồng tươi sáng, ấm cúng và đầy yêu thương nơi đây.

Những kệ đặt hộp tóc và giá treo tóc được sắp xếp gọn gàng, tinh tế bên cạnh chiếc nón lá màu hồng. Trên kệ cũng có dòng chữ màu hồng mềm mại:“Ung thư vú lấy đi mái tóc tôi từng tự hào nhưng mang tôi đến với một cộng đồng đầy yêu thương”.  

Không gian ấy, cũng đầy sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt với những người đến đây hiến tóc. 

Hôm nay là ngày sinh nhật tuổi 21 của Đan Ngân. Cô bạn trẻ đã quyết định từ bỏ mái tóc dài và đẹp của mình để chia sẻ niềm hy vọng và sự tự tin cho những người phụ nữ đang trải qua những thử thách khó khăn trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư vú. 

Tóc cắt đi, rồi sẽ lại dài ra. Đó chỉ là một sự thay đổi nhỏ về ngoại hình. Còn với bệnh nhân ung thư, mái tóc còn là tinh thần, là hy vọng sống của họ. Chính bởi vậy, mà Ngân muốn truyền đi sự yêu thương và niềm khích lệ đến với những người không may mắn.

Ngân tìm đến Thư viện tóc, trao tặng mái tóc dài quen thuộc của mình. Nhưng trong trái tim bạn trẻ ấy đã reo lên một niềm hạnh phúc. 

Đan Ngân chia sẻ: "Trước đây mẹ của tôi bị nấm da đầu, lúc đó nhà tôi cũng không đủ tiền để mua những bộ tóc giả ngoài thị trường. Mẹ tôi rất tự ti. Lúc đó, tôi cũng chưa biết đến chương trình này. Khi vững kinh tế, mẹ tôi cũng đã mua được một bộ tóc giả và ủng hộ tôi hiến tóc. Ngày hôm qua khi biết tin tôi đi hiến tóc, mẹ tôi đã rất vui và nói với tôi rằng: “Cho đi là nhận lại”.

Lê Tiền Đan Ngân đã quyết định hiến tóc nhân ngày sinh nhật của ̀nh

Câu chuyện về bạn Trần Thị Thuỳ Dương - người đã hiến đi mái tóc dài ngang hông để làm tóc giả cho bệnh nhân ung thư vú đã khiến cho các thành viên của Thư viện tóc cảm động. 

Mái tóc dài ngang hông mềm mại là biểu tượng của vẻ đẹp và nữ tính. Tuy nhiên, khi Dương nhìn thấy những người phụ nữ ung thư vú đang trải qua khó khăn với mái tóc thưa thớt hoặc mất hoàn toàn, trái tim cô không thể im lặng. 

Được truyền cảm hứng từ những câu chuyện và nỗi đau của những người phụ nữ này, Dương đã nuôi dưỡng cẩn thận mái tóc dài 2 năm để hiến gần 30cm tóc. Sau khi cắt xong, Dương chuyển giao mái tóc của mình với một niềm vui khó nói thành lời: “Tôi muốn truyền đi thông điệp yêu thương đến mọi người. Với một người phụ nữ, cái răng, cái tóc là góc con người. Với những người phụ nữ ung thư vú, họ rất tự ti và mặc cảm. Nên tôi giúp một sức nhỏ của mình để giúp họ tự tin hơn”

Hoá trị không làm ta rầu rĩ

 “Hoá trị không làm ta rầu rĩ” - Mái tóc mới giúp các bệnh nhân ung thư cảm thấy tự tin hơn để có động lực vượt qua bệnh tật và vượt qua khó khăn. Họ được thấy hình ảnh của mình trong quá khứ - xinh đẹp và đầy sức sống; họ cũng được thấy tia sáng của ngày mai với những nụ cười lạc quan.

Thư viện tóc là chương trình tóc giả thực hiện từ nguồn tóc thật do cộng đồng đóng góp, cung cấp ễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo, mất đi mái tóc do hóa trị.

Bất cứ ai cũng có thể hiến tóc cho bệnh nhân ung thư. Mỗi người đều có thể tự cắt tóc của mình tại nhà, hoặc cắt tại các tiệm làm tóc, các salon tóc - đối tác thuộc Mạng lưới Salon tóc Hồng của Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam.

Chị Trần Thị Hoàng Yến, Quản lý Dự án Thư viện tóc chia sẻ, ban đầu, chị đến với Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam với vai trò là người hiến tóc, sau đó là cộng tác viên: “Khi nhận thấy được nhiều yêu thương thì đồng hành, gắn bó nhiều hơn. Mỗi lần đi trao tóc không phải là mình cho đi mà thực ra là mình đang nhận lại. Đó là một vòng tròn kết nối. Bởi một bộ tóc giả được may từ 5-10 bộ tóc thật của các bạn hiến tóc nên một lượt hiến tóc không phải là thành được một bộ tóc giả”. 

Chị Yến cho biết, quy trình làm bộ tóc giả phải qua các khâu như xử lý tóc thô, nhập dữ liệu và gửi email xác nhận, gửi tóc sang cơ sở gia công tóc giả, đóng gói, điều phối đến các thư viện tóc và cuối cùng là bệnh nhân, người nhà liên hệ mượn tóc. Mỗi lần trao đi, Thư viện tóc cũng gửi thông tin qua email cho các bạn hiến tóc để chia sẻ niềm vui với các bạn.

Niềm vui tóc mới

Chị Trần Thị Hoàng Yến cho biết: “Trong hành trình Thư viện tóc gần 9 năm qua, chúng tôi càng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Thời gian đầu, chúng tôi phải đi xin và kết nối với những salon tóc. Vì ban đầu, mọi người chưa hiểu và chưa có niềm tin. Qua thời gian, mọi người đã ủng hộ hoạt động của Thư viện tóc, với hơn 90.000 lượt hiến tóc và cũng đã trao hơn 2.700 bộ tóc đến các bệnh nhân. Mọi người sẽ chỉ nghĩ đơn giản là 2.700 người thụ hưởng, nhưng phía sau không chỉ có con số đó vì một bộ tóc có thể được dùng cho 2-3 bệnh nhân khác nữa”. 

Độ dài tóc tối thiểu 25cm thì có thể may được một bộ tóc ngắn. Thư viện tóc cũng rất trân trọng những mái tóc bạc, tóc màu muối tiêu vì bệnh nhân ung thư vú thường ở tuổi trung niên. Thư viện tóc còn kết hợp với các salon tóc để thành lập nên mạng lưới Salon tóc Hồng. Đây là những đối tác cắt tóc hiến uy tín đạt chuẩn, giúp Thư viện tóc thu thập được nguồn tóc từ các bạn hiến tóc đều đặn. Đến nay, đã có 27 Salon tóc Hồng ở khắp cả nước.

Chị Yến nói về mục tiêu của Thư viện tóc: “Mục tiêu của chúng tôi vẫn là kết nối với các bệnh viện để chăm sóc đời sống tinh thần của các bệnh nhân, bên cạnh đó, kết nối thêm các “salon tóc Hồng” uy tín để nâng cao chất lượng và sự nh bạch khi vận hành thư viện tóc”. 

Đây là tóc thương của Dịu và bé Đu Đủ

“Đây là tóc thương của Dịu và bé Đu Đủ”; “Cảm ơn bạn vì đã chiến đấu thật mạnh mẽ...”; “Con mong những việc tử tế này sẽ được lan toả đến nhiều người”....

Những cánh thư tay của cộng đồng ở mọi ền đất nước gửi đến Thư viện tóc được ghim lên tường để ai đến cũng có thể góp thêm vài lời nhắn nhủ.

Những dòng chữ đầy cảm xúc cũng là lời gửi gắm tận cùng trái tim từ những người đã đóng góp tóc của mình và cả những người đã nhận được tóc giả từ Thư viện tóc.

Chị Trần Thị Hoàng Yến chia sẻ: “Trong 9 năm qua, thuận lợi có, thách thức cũng có. Đôi khi có những nghi ngờ, nhưng đôi khi cũng có niềm tin. Với thông điệp, trao mái tóc, gieo hy vọng, Thư viện tóc cũng có thể cho bệnh nhân mượn tóc hoàn toàn ễn phí và không giới hạn ở bệnh nhân ung thư vú. Thời gian gần đây, chúng tôi cũng mở rộng hỗ trợ tới các bạn bị bệnh về da đầu, tai nạn giao thông...”

Thư viện tóc đã tạo sự kết nối yêu thương trong cộng đồng, truyền cảm hứng cho nhiều người và khuyến khích họ tham gia vào việc hỗ trợ những người đang hàng ngày, hàng giờ chiến đầu với bệnh tật.

Đó là nh chứng cho việc một hành động nhỏ bé cũng có thể mang lại sự thay đổi to lớn trong cuộc sống những người đang trải qua khó khăn. 

Những lời nhắn gửi tiếp thêm động lực cho các bệnh nhân ung thư


Bạn thân mến.

Nếu từng có trải nghiệm, hoặc chứng kiến những câu chuyện về tình người, tình yêu cuộc sống trên con đường bạn rong ruổi hàng ngày, hãy cùng chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: thienlyhuutinhfm91@gmail.com. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.