Trạm công dân số - đưa dịch vụ công đến gần dân hơn

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) – Công an TP.HCM đã phối hợp với UBND phường Bình Trưng tổ chức lễ ra mắt và đưa vào hoạt động mô hình “Trạm công dân số” tại Cao ốc Đảo Kim Cương (TP.HCM).

Đây là hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025, đồng thời nằm trong lộ trình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. 

Ra mắt Trạm công dân số tại cao ốc Đảo Kim Cương – phường Bình Trưng, TP.HCM.

Mô hình “Trạm công dân số” giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, cũng như các tiện ích xã hội ngay tại nơi cư trú, không cần di chuyển đến cơ quan hành chính. Đây là bước cụ thể hóa Đề án 06, góp phần xây dựng công dân số và cộng đồng số tại khu dân cư.

Anh Lê Quang Hiệu, cư dân tòa nhà Catary (Đảo Kim Cương), sau khi trải nghiệm một số dịch vụ tại đây, đã chia sẻ:

"Những công việc liên quan đến nộp hồ sơ ở các quận, huyện thì trước đây tôi cũng từng thấy có những bốt tương tự như vậy, nhưng các bốt đó đơn giản, chưa hiện đại như trạm này. Thực sự, mỗi lần nộp giấy tờ ở những bốt đó rất khó khăn — nộp vào xong  lại bị trả ra, sử dụng rất phức tạp.

Còn hôm nay, tôi thấy máy này rất hiện đại. Mặc dù chưa trực tiếp thử nộp hồ sơ, nhưng tôi nhận thấy có sự cải tiến rất lớn. Hiện nay, các thủ tục vẫn còn khá đơn giản, nên tôi chưa trải nghiệm đầy đủ để đánh giá hiệu quả ra sao. Hy vọng trong thời gian tới, người dân có thể thực hiện việc nộp hồ sơ ngay tại đây".

25 dịch vụ công thiết yếu trên toàn trình được triển khai tại Trạm công dân số

Trạm công dân số được tích hợp đa dịch vụ, tập trung vào hai nhóm chính. Nhóm thứ nhất là kiosk dịch vụ công, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, phản ánh thông tin về an ninh trật tự và các vấn đề liên quan.

Nhóm thứ hai là nhóm tiện ích dân sinh, cung cấp các dịch vụ như: thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông; đăng ký khám, chữa bệnh từ xa; mua bảo hiểm y tế trực tuyến; mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thẻ tín dụng, định danh SIM…

Anh Võ Duy Cương – Quản lý phát triển phần mềm, Công ty Go Trust – cho biết: với tính năng đăng ký hồ sơ trực tuyến, người dân không cần trực tiếp đến các cơ quan hành chính trên địa bàn để thực hiện, mà chỉ cần tới trạm công dân số là có thể thao tác. Đặc biệt, các dịch vụ này hoàn toàn ễn phí:

"Khi muốn đăng ký dịch vụ công, người dân hoàn toàn có thể thực hiện trên điện thoại hoặc máy tính cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi đã trang bị một thiết bị có cấu hình mạnh, tích hợp sẵn các công cụ để quét (scan) hồ sơ. Nếu người dân có nhu cầu nộp hồ sơ trực tuyến, họ có thể sử dụng máy scan tại trạm để quét hồ sơ và upload trực tiếp lên cổng dịch vụ công, gửi đến cơ quan công an".

Lãnh đạo địa phương cùng các sở, ngành dự lễ ra mắt Trạm công dân số đầu tiên được thí điểm tại cao ốc Đảo Kim Cương

Ông Khương Văn Thuấn – Trưởng Ban Quản trị cao ốc Đảo Kim Cương  cho rằng, việc Công an TP. Hồ Chí Minh, Công an phường Bình Trưng và lãnh đạo phường Bình Trưng ưu tiên lắp đặt trạm công dân số đầu tiên trên địa bàn TP. HCM tại cao ốc Đảo Kim Cương là một sự quan tâm đặc biệt, mang lại nhiều thuận lợi cho cư dân sinh sống tại đây:

"Hiện nay, đặc biệt là đối với những người cao tuổi hoặc các cựu chiến binh lớn tuổi, việc đi lại đến các cơ quan, văn phòng để thực hiện thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn. Việc có trạm công dân số đặt tại Đảo Kim Cương sẽ giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời hỗ trợ việc giải quyết các thủ tục hành chính giữa chính quyền và người dân được nhanh chóng, thuận tiện hơn".

Cao ốc Đảo Kim Cương là địa điểm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh được chọn để triển khai thí điểm mô hình “Trạm công dân số”. Qua đó, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá hiệu quả thực tiễn trước khi nhân rộng trên toàn thành phố.

Trung tá Nguyễn Thị Mỹ An – Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an TP. Hồ Chí Minh) cho biết: trước mắt, trạm này tích hợp 25 dịch vụ công thiết yếu trên toàn trình. Trong thời gian tới, các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, cũng như các hồ sơ, thủ tục hành chính ngoài ngành, sẽ được tích hợp lên trạm công dân số. Người dân có thể đến trạm để nộp hồ sơ, thực hiện thủ tục hành chính mà không cần đến trực tiếp trụ sở cơ quan, giúp tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

"Trạm công dân số này có một điểm khác biệt so với các kiosk dịch vụ công tại trung tâm hành chính công hay bộ phận một cửa, đó là được trang bị thêm cabin tư vấn sức khỏe cho người dân", Trung tá Nguyễn Thị Mỹ An cho biết thêm. 

Người dân trải nghiệm tính năng kiểm tra sức khỏe tại Trạm công dân số

Bên cạnh đó, trạm còn được tích hợp tính năng scan hồ sơ – giúp cư dân có thể mang theo các giấy tờ, hồ sơ cần thiết để quét và đính kèm hình ảnh trực tiếp lên cổng dịch vụ công. Trạm được trang bị đầy đủ các thiết bị như máy scan và máy Webcam để hỗ trợ người dân thực hiện việc chụp, quét và tải hồ sơ một cách thuận tiện

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hương – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Bình Trưng  cho biết:

"Đây là mô hình do Công an TP. HCM triển khai thực hiện. Trước mắt, mô hình này sẽ giúp giải quyết một số thủ tục hành chính cho người dân ngay tại nơi cư trú, thay vì phải đến trung tâm hành chính công. Với các tiện ích được tích hợp, trạm giúp người dân xử lý công việc hành chính tại chỗ, không cần phải di chuyển xa hay lên phường để thực hiện các thủ tục hành chính".

Đây là một trong những mô hình điểm thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo của địa phương trong việc triển khai Đề án 06 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Trạm công dân số giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, hướng tới mục tiêu phục vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn và nh bạch hơn.

Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) và UBND các phường, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ để triển khai, nhân rộng mô hình “Trạm công dân số” tại nhiều khu dân cư khác, góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của TP. Hồ Chí Minh theo hướng hiện đại, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. /.