TP.HCM: 'Xe dù, bến cóc' vẫn ngang nhiên tung hoành

Từ nhiều năm qua, tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn là vấn đề nhức nhối trong dư luận và làm cơ quan chức năng của TP.HCM phải đau đầu. Mặc dù lực lượng liên ngành đã có nhiều chiến dịch chấn chỉnh, song đến nay câu chuyện về “xe dù, bến cóc” vẫn chưa thể

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Những ngày này, 2 bãi giữ xe biến tướng thành “bến cóc” ở số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh, Tp. HCM) nằm đối diện với nhà ga của Bến xe Miền Đông càng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết?

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi “bến cóc” có từ 50-70 đầu xe chạy các tuyến ền Trung, Tây Nguyên và một số tình thành phía Bắc hoạt động một cách ngang nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật. 

Điều đáng nói, hoạt động của các xe khách này không bị bất kỳ cơ quan nào giám sát.

Theo quy định, xe xuất bến khỏi Bến xe Miền Đông đều được lực lượng phối hợp giữa CSGT và Thanh tra GTVT kiểm soát chặt về điều kiện đảm bảo an toàn của phương tiện và nồng độ cồn, ma túy của tài xế, thì các xe xuất phát từ 2 bến “cóc” này đều không được kiểm tra bất cứ điều kiện nào về đảm bảo an toàn cho hành khách. 

“Người dân vẫn chọn xe dù bến cóc tại vì nó thuận tiện, mặc dù giá nó có cao hơn so với quy định”.

“Đối với những bến xe dù, xe cóc thì tuy nó có thuận tiện cho người dân nhưng mà rất là dễ mất an toàn cho người đi đường”.

Theo lãnh đạo bến xe Miền Đông, đơn vị này đã có nhiều văn bản gửi các ban ngành thành phố để xử lý triệt để hoạt động của 2 bến “cóc” này. Tuy nhiên, khi lực lượng liên ngành chốt chặn rút đi thì vi phạm lại tái diễn tại 2 bến “cóc” này.

Không riêng gì khu vực bến xe Miền Đồng, dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn từ ngã 4 An Sương (quận Thủ Đức) đến khu Suối Tiên (quận 9), rất dễ dàng để bắt gặp những chiếc “xe dù” ngang nhiên hoạt động công khai. Có thể điểm mặt qua hàng loạt “bến cóc” tại ngã 4 An Sương, ngã 4 Ga (quận 12), ngã 4 Bình Phước, cây xăng phường Tam Bình, trước cổng Đại học Nông Lâm (quận Thủ Đức), và trước Khu du lịch Suối Tiên (quận 9). 

Có mặt tại ngã 4 Bình Phước (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), nơi được xem là “bến cóc” mà nhiều “xe dù” thường tập kết để đón khách.

Những chiếc xe dù này ngang nhiên dừng đậu bên đường và ngay cả trên làn xe 2 bánh để đón khách dọc đường.

Đa phần các xe này chủ yếu chạy tuyến TP.HCM đi Đà Lạt, Vũng Tàu, các tỉnh Miền Trung và phía Bắc.

Chỉ trong thời ngắn, chúng tôi ghi nhận có hàng chục “xe dù” tung hoành tại khu vực này. Mỗi khu vực “xe dù” đậu đỗ, cảnh tượng chèo kéo hành khách phản cảm gây nên sự nhốn nháo, mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Nhiều người dân sống tại đây đã quá quen với những cảnh tượng trên, nên chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

"Ở đây là xe dù, gọi là bến xe dù".

"Bên đây với bên đó xe Vũng Tàu, xe Phan Thiết. Đi Vũng Tàu thì xe Toàn Thắng với Hoa Mai nhiều".

"Mấy đó xe dù không à”.

"Xe đó là xe dù, xe dù không à. Nhưng mà nó vẫn đi nhưng mà nó sang xe. Có người đi từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa chưa tới ngoài. Thanh tra đứng thì đứng, đứng tý đi nó lại đậu tiếp”.

Còn tại cổng khu du lịch Suối Tiên (quận 9), những hành khách chỉ cần đứng chờ là ngay lập tức được “lơ xe” nhanh chóng đưa người và hành lý lên chỉ trong tích tắc.

Đáng nói, bến có này đã tồn tại nhiều năm qua và cơ quan chức năng cũng nhiều lần ra quân xử lý nhưng đến nay, vẫn chưa thể dẹp bỏ.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Lê Lâm (Phó đội trưởng đội Tham mưu, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Thanh tra Sở đã ra quân, xử lý hàng trăm vụ vi phạm. Trong đó, quanh khu vực Hàng Xanh, xử lý 88 vụ vi phạm, khu vực Bến xe Miền Đông xử lý 18 vụ. Hiện Thanh tra Sở đang tiếp tục mở những đợt cao điểm để xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách.

Hành vi đón trả khách sai quy định của các “xe dù” không những vi phạm pháp luật mà còn gây cản trở giao thông, mất an toàn cho hành khách.

Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng “xe dù” sẽ không được đảm bảo các quyền lợi về sức khỏe, an toàn tính mạng nếu không may xảy ra sự cố.

Đây là điều rất đáng lo ngại. Và để xử lý dứt điểm tình trạng này, ngoài ý thức của người dân, cần có sự phối hợp chặt chẽ và xử lý nghiêm từ cơ quan chức năng.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: