TP.HCM: Tiếp tục kiến nghị dừng lập quy hoạch 137 nút giao thông không sát thực tế

Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, việc lập quy hoạch chi tiết các nút giao khi chưa gắn với quá trình nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cụ thể có thể dẫn đến phương án quy hoạch không sát với thực tế và phương án đầu tư, gây lãng phí...

Nút giao An Sương với gần 20 năm để hoàn thiện nút giao thông 3 tầng

Sau khi lấy ý kiến các sở, cùng quận, huyện và TP. Thủ Đức, mới đây, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương không tiếp tục lập quy hoạch chi tiết 137 nút giao thông.

Thay vào đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đề xuất chuyển thành công tác lập (điều chỉnh) quy hoạch phân khu các vị trí nút giao thông.

Sau khi được chấp thuận, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức tổng hợp danh sách các đồ án quy hoạch phân khu có các vị trí nút giao thông cần điều chỉnh; bổ sung quy hoạch, phân nhóm (lập mới, điều chỉnh tổng thể, điều chỉnh cục bộ) và xây dựng kế hoạch thực hiện.

Riêng đối với các đồ án quy hoạch phân khu đang điều chỉnh tổng thể hoặc lập mới, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ tiếp tục rà soát, thẩm định đảm bảo việc quy hoạch các nút giao thông theo quy định.

Trước đó, hồi đầu năm 2022, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận không tiếp tục lập quy hoạch chi tiết đối với 137 nút giao thông. Đồng thời, điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu có nút giao thông ở một số trường hợp.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, những nút giao vòng tròn này không thể hiện đủ thông tin về dạng thức, phạm vi ranh giới nút giao để quản lý quy hoạch xây dựng tại khu vực và đầu tư xây dựng nút giao. Do đó, việc lập quy hoạch chi tiết các nút giao khi chưa gắn với quá trình nghiên cứu dự án cụ thể có thể dẫn đến phương án quy hoạch không sát thực tế, gây lãng phí.

Chưa kể, tại các vị trí nút giao nêu trên còn không đủ cơ sở xác định về phạm vi và dạng thức nút giao, ranh giới cụ thể giữa chức năng đất giao thông và các loại đất chức năng đô thị khác trong khu vực lân cận nút giao.

Hàng loạt khó khăn, vướng mắc dẫn tới quá trình lập quy hoạch chi tiết 137 nút giao thông sẽ kéo dài, khó bảo đảm tiến độ và yêu cầu thực tiễn quản lý.

Đơn cử tại một số nút giao, như: vòng xoay Dân Chủ (Quận 3 – Quận 10) có một điểm đen về kẹt xe từng được nghiên cứu xây dựng cầu vượt; nút giao An Sương với gần 20 năm để hoàn thiện nút giao thông 3 tầng…

Từ thực tế nêu trên đã gây khó khăn cho công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao. Việc này cũng ảnh hưởng đến quyền lợi về xây dựng, đất đai của người dân có công trình và quyền sử dụng đất trong phạm ảnh hưởng của các nút giao.

Mặc dù, từ năm 2016 đến nay, UBND TP.HCM đã có nhiều văn bản chấp thuận chủ trương theo đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc và có nhiều ý kiến chỉ đạo liên quan công tác lập quy hoạch các nút giao thông trên địa bàn thành phố. Song, tiến độ thực hiện công tác lập quy hoạch các nút giao thông vẫn chậm trễ, không theo kế hoạch đã đề ra.