TP.HCM tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh

Thời gian qua, với những nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể cũng như lực lượng Cảnh sát giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh đã được nâng cao đáng kể.

Tuy nhiên, để giảm đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm pháp luật, phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho các em khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã triển khai cao điểm bảo đảm TT ATGT cho lứa tuổi học sinh theo kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM.

PV: Thưa Thượng tá, mới đây, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm TT ATGT cho lứa tuổi học sinh. Theo đó, cao điểm này được triển khai từ ngày 01/10/2024 đến hết ngày 31/10/2024. Thượng tá có thể cho biết cụ thể trong thời gian này chúng ta sẽ triển khai như thế nào?

Thượng tá Đoàn Văn Quới: Lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường tuyên truyền tại các cơ sở giáo dục, trường học với các hình thức phù hợp, như đăng tải các bài viết trên các trang mạng xã hội của cơ sở giáo dục, báo cáo trực tiếp tại các chương trình ngoại khóa, tuyên truyền tại khu vực cổng trường cho phụ huynh học sinh.

Song song đó, kết hợp gửi tin nhắn qua Zalo và các ứng dụng mạng xã hội, phân công lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực các trường học để xử lý nghiêm học sinh, sinh viên sử dụng xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Lực lượng CSGT Công an TP.HCM triển khai cao điểm đảm bảo TTATGT cho lứa tuổi học sinh theo kế hoạch của Cục CSGT - Bộ Công an

PV: Hiện nay, vào các khung giờ đưa đón học sinh, thường xuất hiện tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực cổng trường học. Vậy chúng ta đã có những biện pháp xử lý như thế nào đối với vấn đề này, thưa Thượng tá?

Thượng tá Đoàn Văn Quới: Đối với tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, Phòng Cảnh sát giao thông cũng đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương, mà nòng cốt là Đội Cảnh sát giao thông trật tự của Công an cấp quận, huyện, phải có trách nhiệm phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, các cơ quan liên quan và đặc biệt là nhà trường, phụ huynh, học sinh triển khai mô hình 'Cổng trường An toàn giao thông', không để xảy ra ùn tắc.

CSGT Đội Tuần tra Dẫn đoàn thuộc Phòng (PC08) Công an TP.HCM lập biên bản xử lý học sinh vi phạm TTATGT

Về phía nhà trường, cần tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông khi tham gia giao thông, cũng như trong việc đưa đón con em đến trường.

Đối với những trường học có sân bãi rộng, cần tạo điều kiện cho phụ huynh đưa xe hai bánh vào bên trong sân trường để đưa đón con em, nhằm phòng tránh ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra trước cổng trường, gây nguy hiểm cho học sinh

PV: Xin cảm ơn Thượng tá.