Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sau hơn 3 năm đưa vào khai thác, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, và đặc biệt hơn, tại những vị trí cống chui, cống bạt bị lún, trở thành những gồ cao rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông qua những vị trí như thế này.
Tuyến đường sẽ được sửa nâng cấp như thế nào, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Chung – Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
PV: Thưa ông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau hơn 3 năm đưa vào khai thác thì đến nay đã phải duy tu, sửa chữa lại do mặt đường xuống cấp trầm trọng, thậm chí xuất hiện nhiều gồ cao tại các vị trí cống chui, cống bạt. Ông có thể cho biết nguyên nhân tại sao lại có tình trạng này?
Ông Đăng Văn Chung: Hiện nay, không chỉ đường cao tốc mà kể cả các đường bộ cấp 1, cấp 2, cấp 3, ở một số đoạn đường, tại các vị trí có hầm chui, cống chui, cống bạt, đầu cầu bị lún. Về hiện tượng lún này, chúng ta hiểu đó là vị trí tiếp giáp giữa hai miền vật liệu khác nhau.
Ở bên trong là cầu, cống bê tông, còn phía bên ngoài là đất, cát hoặc bê tông nhựa, đá cấp phối. Thế thì hai loại vật liệu ở chỗ tiếp xúc có kết cấu, độ cứng khác nhau nên dễ lún. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể khắc phục. Trong quy trình xây dựng cầu đường, tại những vị trí đó đều có giải pháp kỹ thuật cụ thể.
Vấn đề ở đây là việc thực hiện chưa đúng biện pháp và giải pháp kỹ thuật. Tại sao có những nơi không bị lún, nhưng một số nơi lại bị? Chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao chỗ khác không bị lún, còn chỗ này lại bị. Không thể đổ lỗi cho địa chất ở khu vực này vì nếu địa chất không tốt, thì từ khâu khảo sát, thiết kế, chúng ta đã phải có biện pháp thi công phù hợp.
Ví dụ, khi làm đường trên bùn, chúng ta cần loại bỏ hết bùn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật như dùng cát rồi cắm bấc thấm.
Chúng ta cũng cần lu lèn đúng cách để đảm bảo độ chặt. Trong quy chuẩn tại các điểm đầu cầu, đầu cống đều có tấm bản quá độ để giải quyết độ êm thuận giữa hai miền vật liệu khác nhau, và cần phải tuân thủ điều này.
Còn chúng ta làm mà để xảy ra tình trạng lún như hiện nay, điều đầu tiên là người tham gia giao thông sẽ rất khó chịu, đặc biệt là khi trời tối, nếu không để ý và giữ nguyên tốc độ, xe có thể bay lên, người ngồi trong có thể đập đầu vào trần xe, rất nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn.
PV: Theo kế hạch sửa chữa thì phải đến cuối năm 2025 chúng ta mới thi công sửa chữa xong tuyến đường này vậy việc này sẽ gây tốn kém và ảnh hưởng đến đi lại của các phương tiện như thế nào thưa ông?
Ông Đăng Văn Chung: Đương nhiên, việc sửa chữa, khắc phục bây giờ cũng sẽ gây ra tốn kém. Bởi vì lúc làm mới thì chi phí ít hơn do nó nằm trong dự án, nhưng bây giờ làm lại, chúng ta phải đào bới, ảnh hưởng đến khai thác giao thông, các phương tiện phải đi vào làn đường hẹp.
Chi phí sửa chữa cũng sẽ tốn hơn, vì khi làm lại, phải đào tận nơi, xử lý những chỗ trước đây đầm lèn không tốt, giờ phải đầm lèn lại. Giải pháp kỹ thuật thì có hết, không phải là không có, vấn đề là cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.
Ví dụ, khi lu lèn bao nhiêu phân thì phải lu một lần bằng cái gì; những chỗ không lu được thì phải đầm cóc, đầm như thế nào; sau đó khoan kiểm tra độ cứng của các lớp nền móng như thế nào để đảm bảo. Nếu tuân thủ đúng quy trình, chúng ta mới có thể làm tốt được.
PV: Quan niệm của ông như thế nào về việc Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo tập trung từ nay đến năm 2030 chúng ta hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc?
Ông Đăng Văn Chung: Để phát triển kinh tế các vùng miền trong cả nước, chúng ta phải tăng cường và mở rộng các tuyến đường, bao gồm đường quốc lộ, đường tỉnh lộ, đường kỹ thuật cấp 1, cấp 2, cấp 3, và đường cao tốc.
Khi mở rộng, chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề giao thông, có nhiều đường sẽ giúp giảm áp lực cho các trục đường khác. Ví dụ, trục cao tốc Bắc Nam sẽ giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, và các tuyến đường khác như đường sắt, đường thủy, đường biển cũng sẽ được giảm tải. Đó cũng là mục tiêu và mục đích.
Tuy nhiên, nguồn vốn của chúng ta có hạn. Ngay cả khi có đủ vốn, tốc độ thực hiện cũng không thể nhanh. Tôi cho rằng hiện nay Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo khẩn trương để từ nay đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường cao tốc là một chủ trương rất đúng, nhằm tập trung nguồn lực.
Bởi vì, cứ có giao thông phát triển đến đâu thì kinh tế sẽ phát triển đến đó, và giao thông luôn là ưu tiên số 1. Việc xây dựng đường sẽ phải theo kiểu 'có đến đâu làm đến đấy'.
Ví dụ, chúng ta quy hoạch đường cao tốc là 4 làn xe hoặc 6 làn xe, nhưng vì chưa đủ kinh phí, chúng ta có thể xây trước 2 làn xe hoặc 4 làn xe hạn chế. Như vậy cũng phần nào giải quyết được vấn đề. Nhưng quan trọng là chúng ta phải tổ chức giao thông theo cấp kỹ thuật thực tế hiện nay đường đang có.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.
Như VOV Giao thông đã đề cập, ùn tắc giao thông đang lấy đi khoảng 3% tổng thu nhập của các đô thị hàng đầu nước ta, gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm, gây tổn thất và lãng phí xã hội khổng lồ.