Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Vì sao cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi xuống cấp nghiêm trọng sau 3 năm vận hành?

Nguyễn Sử: Chủ nhật 29/09/2024, 06:15 (GMT+7)

Hiện nay tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang đang được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa mặt đường với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.

Sau hơn 3 năm đưa vào khai thác, tuyến đường này đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, và đặc biệt hơn, tại những vị trí cống chui, cống bạt bị lún, trở thành những gồ cao rất nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông qua những vị trí như thế này.

Tuyến đường sẽ được sửa nâng cấp như thế nào, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Chung – Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 

 

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư và tổ chức quản lý dự án để đảm bảo hoàn thành đúng thời gian được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư và tổ chức quản lý dự án để đảm bảo hoàn thành đúng thời gian được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

PV: Thưa ông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau hơn 3 năm đưa vào khai thác thì đến nay đã phải duy tu, sửa chữa lại do mặt đường xuống cấp trầm trọng, thậm chí xuất hiện nhiều gồ cao tại các vị trí cống chui, cống bạt. Ông có thể cho biết nguyên nhân tại sao lại có tình trạng này?

Ông Đăng Văn Chung: Hiện nay, không chỉ đường cao tốc mà kể cả các đường bộ cấp 1, cấp 2, cấp 3, ở một số đoạn đường, tại các vị trí có hầm chui, cống chui, cống bạt, đầu cầu bị lún. Về hiện tượng lún này, chúng ta hiểu đó là vị trí tiếp giáp giữa hai miền vật liệu khác nhau.

Ở bên trong là cầu, cống bê tông, còn phía bên ngoài là đất, cát hoặc bê tông nhựa, đá cấp phối. Thế thì hai loại vật liệu ở chỗ tiếp xúc có kết cấu, độ cứng khác nhau nên dễ lún. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể khắc phục. Trong quy trình xây dựng cầu đường, tại những vị trí đó đều có giải pháp kỹ thuật cụ thể.

Vấn đề ở đây là việc thực hiện chưa đúng biện pháp và giải pháp kỹ thuật. Tại sao có những nơi không bị lún, nhưng một số nơi lại bị? Chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao chỗ khác không bị lún, còn chỗ này lại bị. Không thể đổ lỗi cho địa chất ở khu vực này vì nếu địa chất không tốt, thì từ khâu khảo sát, thiết kế, chúng ta đã phải có biện pháp thi công phù hợp.

Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng

Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng

Ví dụ, khi làm đường trên bùn, chúng ta cần loại bỏ hết bùn, áp dụng các giải pháp kỹ thuật như dùng cát rồi cắm bấc thấm.

Chúng ta cũng cần lu lèn đúng cách để đảm bảo độ chặt. Trong quy chuẩn tại các điểm đầu cầu, đầu cống đều có tấm bản quá độ để giải quyết độ êm thuận giữa hai miền vật liệu khác nhau, và cần phải tuân thủ điều này.

Còn chúng ta làm mà để xảy ra tình trạng lún như hiện nay, điều đầu tiên là người tham gia giao thông sẽ rất khó chịu, đặc biệt là khi trời tối, nếu không để ý và giữ nguyên tốc độ, xe có thể bay lên, người ngồi trong có thể đập đầu vào trần xe, rất nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn.

Dự án nâng cấp sửa chữa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 31-12-2025.

Dự án nâng cấp sửa chữa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 31-12-2025.

PV: Theo kế hạch sửa chữa thì phải đến cuối năm 2025 chúng ta mới thi công sửa chữa xong tuyến đường này vậy việc này sẽ gây tốn kém và ảnh hưởng đến  đi lại của các phương tiện như thế nào thưa ông?

Ông Đăng Văn Chung: Đương nhiên, việc sửa chữa, khắc phục bây giờ cũng sẽ gây ra tốn kém. Bởi vì lúc làm mới thì chi phí ít hơn do nó nằm trong dự án, nhưng bây giờ làm lại, chúng ta phải đào bới, ảnh hưởng đến khai thác giao thông, các phương tiện phải đi vào làn đường hẹp.

Chi phí sửa chữa cũng sẽ tốn hơn, vì khi làm lại, phải đào tận nơi, xử lý những chỗ trước đây đầm lèn không tốt, giờ phải đầm lèn lại. Giải pháp kỹ thuật thì có hết, không phải là không có, vấn đề là cần tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

Ví dụ, khi lu lèn bao nhiêu phân thì phải lu một lần bằng cái gì; những chỗ không lu được thì phải đầm cóc, đầm như thế nào; sau đó khoan kiểm tra độ cứng của các lớp nền móng như thế nào để đảm bảo. Nếu tuân thủ đúng quy trình, chúng ta mới có thể làm tốt được.

Nhiều phương tiện máy móc được các đơn vị thi công sử dụng trong quá trình duy tu sửa chữa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Nhiều phương tiện máy móc được các đơn vị thi công sử dụng trong quá trình duy tu sửa chữa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

PV: Quan niệm của ông như thế nào về việc Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo tập trung từ nay đến năm 2030 chúng ta hoàn thành khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc?

Ông Đăng Văn Chung: Để phát triển kinh tế các vùng miền trong cả nước, chúng ta phải tăng cường và mở rộng các tuyến đường, bao gồm đường quốc lộ, đường tỉnh lộ, đường kỹ thuật cấp 1, cấp 2, cấp 3, và đường cao tốc.

Khi mở rộng, chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề giao thông, có nhiều đường sẽ giúp giảm áp lực cho các trục đường khác. Ví dụ, trục cao tốc Bắc Nam sẽ giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, và các tuyến đường khác như đường sắt, đường thủy, đường biển cũng sẽ được giảm tải. Đó cũng là mục tiêu và mục đích.

Tại các vị trí thi công, cọc tiêu và biển báo hướng dẫn giao thông cũng đã được bố trí đầy đủ, giúp các phương tiện lưu thông an toàn

Tại các vị trí thi công, cọc tiêu và biển báo hướng dẫn giao thông cũng đã được bố trí đầy đủ, giúp các phương tiện lưu thông an toàn

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được nâng cấp sửa chữa có chiều dài hơn 51km

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được nâng cấp sửa chữa có chiều dài hơn 51km

Tuy nhiên, nguồn vốn của chúng ta có hạn. Ngay cả khi có đủ vốn, tốc độ thực hiện cũng không thể nhanh. Tôi cho rằng hiện nay Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo khẩn trương để từ nay đến năm 2030 hoàn thành khoảng 5.000 km đường cao tốc là một chủ trương rất đúng, nhằm tập trung nguồn lực.

Bởi vì, cứ có giao thông phát triển đến đâu thì kinh tế sẽ phát triển đến đó, và giao thông luôn là ưu tiên số 1. Việc xây dựng đường sẽ phải theo kiểu 'có đến đâu làm đến đấy'.

Ví dụ, chúng ta quy hoạch đường cao tốc là 4 làn xe hoặc 6 làn xe, nhưng vì chưa đủ kinh phí, chúng ta có thể xây trước 2 làn xe hoặc 4 làn xe hạn chế. Như vậy cũng phần nào giải quyết được vấn đề. Nhưng quan trọng là chúng ta phải tổ chức giao thông theo cấp kỹ thuật thực tế hiện nay đường đang có.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tạt đầu điểm mù xe tải, hậu quả thương tâm

Tạt đầu điểm mù xe tải, hậu quả thương tâm

Hai mẹ con sang đường bằng cách tạt đầu xe tải, rơi ngay "điểm mù tử thần" - nơi mà những chiếc xe tải khổng lồ bị che khuất tầm nhìn, biến những người điều khiển xe máy trở nên vô hình trong mắt tài xế.

Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ?

Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ?

Mặc dù PV VOV Giao thông đã liên tục phản ánh về tình trạng trông giữ xe trái phép trên phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) rất nhiều lần, thế nhưng các bãi xe vẫn liên tục hoạt động, gây mất ANTT, ATGT trên con phố này.

Phụ huynh nói gì về bổ sung quy định với xe đưa đón học sinh

Phụ huynh nói gì về bổ sung quy định với xe đưa đón học sinh

Vừa qua, Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về niên hạn sử dụng của xe cơ giới. Trong đó, bổ sung quy định về niên hạn đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh, không quá 20 năm.

Cần làm tốt hơn tập huấn cho trẻ em kỹ năng sinh tồn trước thiên tai

Cần làm tốt hơn tập huấn cho trẻ em kỹ năng sinh tồn trước thiên tai

Sau thiên tai, bão lũ, ngoài công tác khắc phục, tái thiết hỗ trợ người dân ở những nơi chịu ảnh hưởng, vẫn còn đó không ít sự tiếc nuối, xót xa trước mất mát về tính mạng con người, đặc biệt là với trẻ em.

Hô hào cho… người khác nghe

Hô hào cho… người khác nghe

Thỉnh thoảng, vào một dịp nào đó trong năm, chúng ta sẽ bắt gặp những sự kiện được gọi là “tháng hành động”, “tuần lễ ra quân”, “phát động phong trào”… với sự tham gia hưởng ứng của nhiều lực lượng, hội, đoàn thể…

Trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch từ đảo Sơn Ca về đất liền điều trị

Trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch từ đảo Sơn Ca về đất liền điều trị

Trực thăng cất cánh trong đêm kịp đưa 2 ngư dân gặp nạn ngoài biển để cứu chữa kịp thời. Hơn 5 tiếng bay đến đảo Trường Sa lớn, tổ cấp cứu hàng không cùng lúc thực hiện nhiều thao tác để cứu 1 bệnh nhân nguy cơ vỡ phổi, 1 bệnh nhân đột quỵ não.

Giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Giữ lửa nghề sơn mài Hạ Thái

Hạ Thái là một làng nghề sơn mài có có từ thế kỷ 17 với nhiều người thợ tài hoa, khéo léo. Ghé một trong những ngôi nhà ở đây bạn sẽ thấy sự tỉ mỉ cẩn thận của những người thợ lành nghề.