Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Huy Hoàng: Thứ hai 30/09/2024, 06:02 (GMT+7)

Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.

Trước những bất cập trong công tác đảm bảo an toàn giao thông liên quan đến cao tốc này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Trung tá Hoàng Xuân Ân - Đội trưởng Đội 6, Phòng 8, Cục CSGT (Bộ Công an) về những biện pháp chấn chỉnh cũng như là đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Nha Trang trong thời gian tới.

PV: Vừa qua trên các tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Nha Trang liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhiều người thương vong, từ đơn vị trực tiếp tuần tra kiểm soát thì đơn vị  đánh giá như thế nào về nguy cơ mất an toàn trên tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Nha Trang?

Trung tá Hoàng Xuân Ân: Qua các vụ TNGT, các cơ quan ban ngành cũng như của Cục cũng đã họp đánh giá cách tổ chức giao thông trên tuyến này còn rất nhiều bất cập, trong đó nhất là tuyến cao tốc từ Phan Thiết đi Nha Trang mới có 2 làn xe và từ 3-5km mới có làn khẩn cấp.

Thứ 2 là trên tuyến này chưa có nơi dừng nghỉ cho nên từ đó dẫn đến các vụ TNGT, như lái xe buồn ngủ, lái xe không chú ý quan sát gây ra các vụ TNGT vừa qua.

Trong thời gian đưa vào khai thác từ 19/5/2023 đến nay riêng tuyến Phan Thiết đi Vĩnh Hảo đã xảy ra 18 vụ TNGT làm 9 người chết, 13 người bị thương, nguyên nhân chủ yếu là lái xe không chú ý quan sát và thường xảy ra vào ban đêm.

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

PV: Như vậy thì với những bất cập chúng ta đã nhận định nêu trên thì ngành chức năng, cụ thể là Cục CSGT, Đội 6, Phòng 8 đã có những biện pháp gì để có thể ngay lập tức tăng cường việc đảm bảo ATGT cho các phương tiện trên tuyến từ TP.HCM đi Nha Trang?

Trung tá Hoàng Xuân Ân: Từ chỉ đạo của đồng chí Cục trưởng và tăng cường lực lượng cho đội 6 phòng 8 Cục CSGT trong thời gian từ 24/9 đến hôm nay, qua 4 ngày tăng cường lực lượng chúng tôi kiên quyết xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ quy định và các hành vi là nguyên nhân gây TNGT trong đó lái xe sử dụng rượu bia như lái xe khách ngày 26/9 vừa qua, xe khách chở 24 khách qua chúng tôi kiểm tra đã vi phạm nồng độ cồn.

Chúng tôi khuyến cáo các lái xe nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, không sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện.

PV: Còn về lâu dài thì chúng ta có những đề xuất gì với các bộ ngành liên quan để việc đảm bảo TTATGT trên tuyến từ TP.HCM đi Nha Trang được diễn ra một cách lâu dài và bền vững hơn?

Trung tá Hoàng Xuân Ân: Để tiến tới đảm bảo tuyến từ TPHCM đi Nha Trang được an toàn nhất là đoạn qua Bình Thuận chúng tôi sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năngcủa tỉnh Bình Thuận giải quyết dứt điểm tình trạngnêu trên và chúng tôi sẽ có văn bản kiến nghị tất cả các bất cập liên quan đến tuyến này.

Trên đoạn tuyến từ Phan Thiết đi Vĩnh Hảo thì còn một số tình trạng người dân mở hàng quán để bán cơm cho lái xe, chúng tôi sẽ làm việc với UBND các huyện cũng như tỉnh để xử lý triệt để.

Từ các vụ TNGT xảy ra trong thời gian vừa qua, đánh giá từ khi tuyến cao tốc vào khai thác 19/5/2023 đến 06/02/2024 đã xảy ra 7 vụTNGT, từ tháng 2 đến tháng 9 vừa qua chúng tôi thống kê xảy ra 11 vụ TNGT, so sánh với 9 tháng đầu năm 2023 và đầu năm 2024 thì tốc độ cho phép 80km/h thì TNGT giảm, nhưng 6 tháng của 2024 khi đưa tốc độ lên 90km/h thì TNGT tăng lên, có nguy cơ các phương tiện chạy quá tốc độ, ví dụ không giữđược khoảng cách, không chú ý quan sát.

Tuyến cao tốc này không đủ điều kiện để giữ với tốc độ 90km/h như hiện này, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GTVT đưa tốc độ về 80km/h như thiết kế.

PV: Xin cảm ơn Trung tá!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'

Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.

Giá vàng tăng quý thứ 3 liên tiếp

Giá vàng tăng quý thứ 3 liên tiếp

Dù giảm xuống còn 2.652 USD/ounce, nhưng giá vàng đã tăng gần 15% chỉ tính riêng trong quý III.

Sẵn sàng thông xe 2 công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông và phía Nam TP.HCM

Sẵn sàng thông xe 2 công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông và phía Nam TP.HCM

Hai công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông và phía Nam TP.HCM là dự án cầu Nam Lý, TP.Thủ Đức và dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM đang trong những ngày nước rút hoàn tất để bắt đầu thông xe trong tuần này.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vì sao chọn tốc độ 350km/h?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vì sao chọn tốc độ 350km/h?

Đầu tư tàu đường sắt tốc độ cao 250km/h chi phí sẽ thấp hơn vận tốc 350km/h, nhưng nếu muốn nâng cấp lên 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. Hơn nữa, đường sắt tốc độ 350km/h sẽ hấp dẫn và dễ thu hút hành khách sử dụng phương tiện này.

Hàng loạt phụ huynh, học sinh bị CSGT xử lý trong ngày đầu cao điểm

Hàng loạt phụ huynh, học sinh bị CSGT xử lý trong ngày đầu cao điểm

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ buổi sáng 01/10 đã có 31 trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, tạm giữ hàng chục phương tiên, trong đó có cả phụ huynh chở con ko đội MBH...

Cụ thể hóa chính sách hỗ trợ hồi phục sau bão lũ

Cụ thể hóa chính sách hỗ trợ hồi phục sau bão lũ

Để có thể nhanh chóng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sớm tái sản xuất, từng bước phục hồi sau bão, Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời các Bộ, ngành liên quan có những giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Đai an toàn trên ô tô không phù hợp cho trẻ em, rủi ro thế nào?

Đai an toàn trên ô tô không phù hợp cho trẻ em, rủi ro thế nào?

Sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em đúng cách có thể giảm 70-90% nguy cơ chấn thương, tử vong. Tuy nhiên, sử dụng dây đai an toàn của người lớn (dây đai an toàn 3 điểm trên xe ô tô) cho trẻ em khi trẻ chưa đủ chiều cao cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương.