Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nguyên nhân và khắc phục mất ATGT trên các tuyến cao tốc TP.HCM đi Nha Trang

Huy Hoàng: Thứ hai 30/09/2024, 06:02 (GMT+7)

Liên tục trong những ngày vừa qua trên tuyến cao tốc TP.HCM - Nha Trang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây thương vong cho nhiều người.

Trước những bất cập trong công tác đảm bảo an toàn giao thông liên quan đến cao tốc này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Trung tá Hoàng Xuân Ân - Đội trưởng Đội 6, Phòng 8, Cục CSGT (Bộ Công an) về những biện pháp chấn chỉnh cũng như là đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Nha Trang trong thời gian tới.

PV: Vừa qua trên các tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Nha Trang liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhiều người thương vong, từ đơn vị trực tiếp tuần tra kiểm soát thì đơn vị  đánh giá như thế nào về nguy cơ mất an toàn trên tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Nha Trang?

Trung tá Hoàng Xuân Ân: Qua các vụ TNGT, các cơ quan ban ngành cũng như của Cục cũng đã họp đánh giá cách tổ chức giao thông trên tuyến này còn rất nhiều bất cập, trong đó nhất là tuyến cao tốc từ Phan Thiết đi Nha Trang mới có 2 làn xe và từ 3-5km mới có làn khẩn cấp.

Thứ 2 là trên tuyến này chưa có nơi dừng nghỉ cho nên từ đó dẫn đến các vụ TNGT, như lái xe buồn ngủ, lái xe không chú ý quan sát gây ra các vụ TNGT vừa qua.

Trong thời gian đưa vào khai thác từ 19/5/2023 đến nay riêng tuyến Phan Thiết đi Vĩnh Hảo đã xảy ra 18 vụ TNGT làm 9 người chết, 13 người bị thương, nguyên nhân chủ yếu là lái xe không chú ý quan sát và thường xảy ra vào ban đêm.

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

PV: Như vậy thì với những bất cập chúng ta đã nhận định nêu trên thì ngành chức năng, cụ thể là Cục CSGT, Đội 6, Phòng 8 đã có những biện pháp gì để có thể ngay lập tức tăng cường việc đảm bảo ATGT cho các phương tiện trên tuyến từ TP.HCM đi Nha Trang?

Trung tá Hoàng Xuân Ân: Từ chỉ đạo của đồng chí Cục trưởng và tăng cường lực lượng cho đội 6 phòng 8 Cục CSGT trong thời gian từ 24/9 đến hôm nay, qua 4 ngày tăng cường lực lượng chúng tôi kiên quyết xử lý đối với các phương tiện vi phạm về tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ quy định và các hành vi là nguyên nhân gây TNGT trong đó lái xe sử dụng rượu bia như lái xe khách ngày 26/9 vừa qua, xe khách chở 24 khách qua chúng tôi kiểm tra đã vi phạm nồng độ cồn.

Chúng tôi khuyến cáo các lái xe nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, không sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện.

PV: Còn về lâu dài thì chúng ta có những đề xuất gì với các bộ ngành liên quan để việc đảm bảo TTATGT trên tuyến từ TP.HCM đi Nha Trang được diễn ra một cách lâu dài và bền vững hơn?

Trung tá Hoàng Xuân Ân: Để tiến tới đảm bảo tuyến từ TPHCM đi Nha Trang được an toàn nhất là đoạn qua Bình Thuận chúng tôi sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năngcủa tỉnh Bình Thuận giải quyết dứt điểm tình trạngnêu trên và chúng tôi sẽ có văn bản kiến nghị tất cả các bất cập liên quan đến tuyến này.

Trên đoạn tuyến từ Phan Thiết đi Vĩnh Hảo thì còn một số tình trạng người dân mở hàng quán để bán cơm cho lái xe, chúng tôi sẽ làm việc với UBND các huyện cũng như tỉnh để xử lý triệt để.

Từ các vụ TNGT xảy ra trong thời gian vừa qua, đánh giá từ khi tuyến cao tốc vào khai thác 19/5/2023 đến 06/02/2024 đã xảy ra 7 vụTNGT, từ tháng 2 đến tháng 9 vừa qua chúng tôi thống kê xảy ra 11 vụ TNGT, so sánh với 9 tháng đầu năm 2023 và đầu năm 2024 thì tốc độ cho phép 80km/h thì TNGT giảm, nhưng 6 tháng của 2024 khi đưa tốc độ lên 90km/h thì TNGT tăng lên, có nguy cơ các phương tiện chạy quá tốc độ, ví dụ không giữđược khoảng cách, không chú ý quan sát.

Tuyến cao tốc này không đủ điều kiện để giữ với tốc độ 90km/h như hiện này, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ GTVT đưa tốc độ về 80km/h như thiết kế.

PV: Xin cảm ơn Trung tá!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.