TP.HCM sẽ giãn cách xã hội tại một số nơi để đảm bảo khoanh vùng dập dịch

Tại buổi họp trực tuyến Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVD-19 diễn ra chiều 8/2, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết ổ dịch liên quan đến nhóm 5 nhân viên bốc xếp hàng hoá ở sân bay Tân Sơn Nhất rất phức tạp và nhiều khả năng đây là

Ảnh: Tuổi trẻ

Các ca bệnh sinh sống ở 7 quận của TP.HCM là Quận 1, 9, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh… Đây là ổ dịch phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu nên có thể sẽ còn lây nhiễm ra cộng đồng trong thời gian tới. Trước tình hình đó, TP.HCM sẽ xem xét thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để đảm bảo khoanh vùng, dập dịch:

"Cần đánh giá khẩn cấp tình hình dịch bệnh trong vòng 24h để có những biện pháp phòng chống triệt để hơn. Hạn chế tối đa việc tập trung đông người, nhất là các sự kiện không gian kín. Dừng các hoạt động nghi lễ tôn giáo, các hoạt động tập trung đông người khi chưa cần thiết".

Trong khi đó, Bộ Y tế cũng đề nghị thành lập bộ phận thường trực của Bộ tại TP.HCM để hỗ trợ tối đa cho địa phương này. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Các lực lượng phòng chống dịch xác định năm nay sẽ xuyên Tết, tức là không có Tết. Chúng tôi rất mong Thủ tướng Chính phủ sẽ có lời khen, động viên đối với tất cả các lực lượng phòng chống dịch, các cấp các ngành từ bộ đội đến công an và các lực lượng khác".

Trước đó, sáng cùng ngày (8/2), Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 họp khẩn trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh sau các ca mắc mới ghi nhận gần đây.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) - cho biết ngoài 4 ca mắc do Bộ Y tế công bố sáng nay 8-2, thành phố xác định thêm 24 trường hợp dương tính lần 1 với COVID-19.

Tất cả các trường hợp được xác định dương tính đã được chuyển đến khu cách ly tập trung. Hiện HCDC đang tiếp tục điều tra truy vết những người tiếp xúc.

Bước đầu ghi nhận một số trường hợp dương tính nêu trên có tiếp xúc với nhóm nghi nhiễm ngày 7-2. Nhiều điểm trên địa bàn thành phố đang được phong tỏa, cách ly.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các điểm phong tỏa kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không để người dân ra vào khu vực phong tỏa.